SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
6
4
6
4
Tin tức sự kiện 30 Tháng Năm 2013 10:05:00 SA

(TTTP) Vụ 14 năm đi khiếu nại ở Đồng Tháp, UBND huyện phải bồi thường 5,294 tỷ đồng, 7 nền nhà.

 

   Trong các năm qua, Báo Thanh tra đã đã có loạt bài phản ánh Dự án (DA) khu dân cư và chợ mới thị tứ Trường Xuân, huyện Tháp Mười, có nhiều sai phạm nghiêm trọng về việc thu hồi, đền bù đất cho các hộ dân liên quan đến DA. Trong đó trường hợp của ông Phan Văn Bình, UBND huyện Tháp Mười thu hồi 5.000m2 chỉ bằng một ...Thông báo, là vi phạm về trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định pháp luật.

    Đáng chú ý là Quyết định số 652/QĐ-TTg ngày 25/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ thu hồi 9,8 ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư và chợ mới thị tứ Trường Xuân nhưng sau đó, UBND tỉnh Đồng Tháp lại phê duyệt quy hoạch chi tiết khu Trung tâm thương mại Trường Xuân diện tích lên tới ...13,501 ha. Căn cứ vào quy hoạch của UBND tỉnh, chính quyền địa phương tiến hành thu hồi hàng loạt diện tích đất của các hộ dân để mở rộng DA, riêng hộ ông Phan Văn Bình bị thu hồi 11.200m2 một cách oan uổng. Ông Bình cho rằng phần đất của gia đình nằm ngoài quy hoạch nên đã gửi nhiều đơn KN đến các cấp có thẩm quyền ở địa phương, đề nghị làm rõ vụ việc và công khai để người dân được biết.

   Trong khi đơn KN của ông Bình chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật thì ngày 14/6/2000, Ban quản lý DA khu dân cư và chợ mới thị tứ Trường xuân cử Tổ công tác đến phần đất của ông Bình đo đạc, cắm cọc, căng dây để giao đất cho đơn vị thi công. Lúc đó, con gái ông Bình là Phan Thị Tuyết Loan, sinh năm 1976, Phan Thị Kim Phụng, sinh năm 1980, do bức xúc nên đã ra ngăn cản, nhổ cọc, cuộn dây, lập tức liền bị lực lượng công an còng tay, áp giải về trụ sở và bị khởi tố, bắt giam về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điều mà dư luận rất bức xúc là, vào mùa lũ năm 2000, căn nhà của con gái ông Phan Văn Bình bị sập, gia đình gửi đơn đến UBND xã Trường Xuân xin cất nhà trên phần đất có diện tích 6.200m2 không nằm trong quy hoạch DA khu dân cư và chợ mới thị tứ Trường Xuân nhưng Chủ tịch UBND xã từ chối giải quyết. Do quá bức bách về nơi ăn ở, sinh hoạt trong mùa lũ nên các con ông Bình dựng tạm 3 căn nhà vách tôn, lợp lá để trú nắng, che mưa. Ngay sau đó, UBND huyện Tháp Mười tổ chức lực lượng cưỡng chế rất hùng hậu, dùng xe ủi múc sập cả 3 căn nhà và thu gom toàn bộ tài sản, phương tiện sinh hoạt về Trụ sở UBND xã, với lý do nhà xây dựng không giấy phép trên đất quy hoạch. Vụ cưỡng chế của chính quyền địa phương đã đẩy hơn chục nhân khẩu của gia đình ông Bình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Số tài sản và phương tiện sinh hoạt của gia đình ông Bình đến nay không biết còn hay mất, nếu được trả lại thì cũng trở thành phế liệu !?

Không đồng tình với việc các cơ quan chức năng của huyện Tháp Mười và tỉnh Đồng Tháp, chưa dám nhìn thẳng vào sự thật để sửa sai nên chị em Phụng, Loan tiếp tục có đơn KN nhưng ròng rã nhiều năm qua, các cơ quan cứ đùn đẩy, né tránh và vụ việc rơi vào im lặng rất đáng sợ. Chị em Loan, Phụng đã nhiều năm phải ăn trực nằm chờ ở Hà Nội để KN, đến gõ cửa các cơ quan Trung ương để kêu cứu và việc gì phải đến đã đến.

   Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn của Phan Thị Kim Phụng đến Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, rà soát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiếp và đối thoại với công dân để làm rõ vụ việc. Ngày 6/1/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan đã tiếp Phan Thị Kim Phụng, với sự tham dự của các cơ quan chức năng của huyện Tháp Mười và tỉnh Đồng Tháp. Ông Chủ tịch đã cầm thước đo trên bản đồ và xác định phần đất của gia đình ông Phan Văn Bình nằm ngoài quy hoạch. Ông Lê Minh Hoan cho biết, khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2006, ông đã ký văn bản bác đơn KN của gia đình ông Bình, khẳng định viêc thu hồi đất của UBND huyện Tháp Mười là đúng. Đến bây giờ mới biết tỉnh sai nên lãnh đạo địa phương quyết tâm sửa sai.

Như vậy là KN của ông Phan Văn Bình, của chị em Loan và Phụng là hoàn toàn có cơ sở.

  Mới đây, ngày 20/5/2013, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười Ngô Văn Nâu, ký Quyết định số 525/QĐ-UBND về việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất đối với hộ ông Phan Văn Bình (ủy quyền cho bà Phan Thị Kim Phụng), ngụ xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười với tổng số tiền là 5.294.752.000 đồng và giao 7 nền nhà tái định cư không thu tiền đất, thuộc khu dân cư trung tâm thương mại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

   Trao đổi với chúng tôi, Phụng cho biết, mọi người rất vui, vì danh dự của mình và gia đình đã được trả lại, vụ khiếu nại 14 năm qua của gia đình Phụng là đúng. Gia đình cám ơn Báo Thanh tra đã kiên trì đồng hành cùng Phụng để tìm ra chân lý.

 

 - Quyết định bồi thường của Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười

 

Ngô Quang Tâm  


Số lượt người xem: 7382    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm