SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
8
2
3
5
9
Tin tức sự kiện 13 Tháng Sáu 2013 9:15:00 SA

(TTTP) Công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2013 và phương hướng 6 tháng cuối năm 2013 của ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh (Phần 2)

 

 

Phần 2

Phương hướng, nhiệm vụ công tác thanh tra 6 tháng cuối năm 2013.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chung và hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2013. Ngành Thanh tra thành phố nói chung và Thanh tra thành phố nói riêng cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013, như sau:

1. Công tác thanh tra:

1.1. Thanh tra thành phố và thanh tra các quận- huyện:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thanh tra kinh tế xã hội theo chương trình, kế hoạch.

- Triển khai, đẩy mạnh công tác thanh tra hành chính các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2013. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách, đầu tư mua sắm công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất.

1.2. Thanh tra các sở-ngành:

Tiến hành thanh tra công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị trực thuc; đẩy mạnh thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước do sở phụ trách và trên các lĩnh vực mà dư luận quan tâm.

2. Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung của Chỉ thị số 10/TTg-NC ngày 29/29/3/2012 của Thủ tướng chính phủ và thông báo số 190/VPCP-KNTN ngày 22/02/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/2012/CT-UBND ngày 02/05/2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác kiểm tra, đôn đốc hoặc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các văn bản giải quyết tố cáo và các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội của Bộ, ngành Trung ương hoặc ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ; các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố;

 - Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Quyết định 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; Văn bản số 1844/TTCP-VP ngày 29 tháng 6 năm 2010 của Thanh tra Chính phủ về triển khai thực hiện Đề án và Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; 

- Tổ chức tốt có kết quả việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúx, kéo dài của công dân theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP đã được thống nhất phướng án giải quyết giữa Thanh tra Chính phủ, các Bộ, Ngành với thành phố; cung cấp danh sách các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài đã được giải quyết cho Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, các cơ quan Trung ương để có căn cứ giải thích, vận động công dân chấp hành (kèm theo biên bản thống nhất hoặc thông báo của Thanh tra Chính phủ). Những vụ việc phức tạp mới phát sinh cần xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở;

- Lãnh đạo các quận- huyện, sở ngành tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo  ngay từ cơ sở hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định của Pháp luật; Tăng cường tổ chức đối thoại  và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp lên Trung ương;

- Các phòng tiếp dân và thanh tra các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thường xuyên phối hợp với Văn phòng Tiếp Công dân thành phố, Văn phòng tiếp công dân của Trung ương Đảng tại thành phố. Khi có khiếu nại đông người tại trụ sở Văn phòng tiếp công dân của Trung ương Đảng hoặc các cơ quan của thành phố cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp để tiếp và vận động công dân trở về địa phương tránh để xảy ra diễn biến phức tạp tại thành phố;

- Chủ động phối hợp với Thanh tra thành phố, Văn phòng Tiếp công dân thành phố và các cơ quan chức năng để nắm tình hình các dự án có khiếu kiện đông người; tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài để tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tránh phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của thành phố;

- Tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kịp thời tổ chức thanh tra trách nhiệm công vụ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo từng vụ việc cụ thể nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Công tác phòng, chống tham nhũng:

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 (giai đoạn thứ hai) của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Chủ động nắm thông tin, khảo sát, phát hiện kịp thời, tổ chức thanh tra để xử lý các vụ, việc có dầu hiệu tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như: đầu tư xây dựng, đất đai, thu chi ngân sách, quản lý sử dụng vốn tại các Doanh nghiệp nhà nước, mua sắm công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn thành phố.

 4. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật:

              - Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Luật Thanh tra năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn), nhất là những điểm mới của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

- Tiếp tục phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân thành phố thực hiện các buổi phát thanh chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo”, Báo Sài Gòn giải phóng thực hiện chuyên đề “Pháp luật và công dân”; Đài truyền hình thành phố để tổ chức các hội thi “Tìm hiểu pháp luật”.

- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 17/KH-TTTP-PC ngày 13 tháng 5 năm 2011 về triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” tại cơ quan thanh tra thành phố.

5. Công tác khác:

5.1. Công tác cải cách hành chính

- Tăng cường cơ sở vật chất, úng dụng công nghệ thông tin tại Thanh tra thành phố, tiếp tục thực hiện hiệu quả hộp thư điện tử, phần mềm lõi về quản lý hồ sơ công việc, các phần mềm ứng dụng khác phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Thanh tra thành phố. Sử dụng hiệu quả thiết thực, trang thông tin điện tử (website) Thanh tra thành phố đã cung cấp cho người dân, doanh nghiệp về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, và phòng, chống tham nhũng.

- Thực hiện nghiêm túc việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên tất cả các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5.2. Dự án Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2014 (Dự án POSCIS): tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch năm thứ 3 của Dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5134/QĐ-UBND ngày 12/11/2009, bao gồm hoàn thành 08 đầu ra và 16 hoạt động.

5.3. Công tác xây dựng ngành thanh tra:

            - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm 2004 của Bộ Chính trị về việc đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến; Chỉ thị số 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện kế hoạch 05 năm (2011-2015) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; Chỉ thị 345/CT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy của Thanh tra thành phố cho phù hợp với quy định của Luật Thanh tra năm 2010, đảm bảo đội ngủ cán bộ, công chức thanh tra thể hiện bản lĩnh, hiệu quả trong công tác chuyên môn. Quan tâm xây dựng cơ quan thanh tra trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh xây dựng văn hóa thanh tra, đạo đức nghề nghiệp thanh tra gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

- Tiếp tục thực hiện đợt 2 phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc chương trình công tác năm 2013; qua đó thiết thực lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013); 68 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945-23/11/2013)”.

- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số 07/KH-TTTP-VP ngày 04 tháng 3 năm 2013 của Thanh tra thành phố về Kế hoạch làm việc của Chánh Thanh tra thành phố với sở- ngành, Ủy ban nhân dân quận- huyện để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành thanh tra.

- Tổ chức cho cán bộ, công chức, nhân viên tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học... nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và của ngành Thanh tra.

Phần 3

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ

- Kiến nghị Thanh tra Chính phủ hỗ trợ tổ chức mở lớp nghiệp vụ thanh tra cho lực lượng thanh tra xây dựng thành phố, để đảm bảo điều kiện thực thi công vụ theo quy định của pháp luật;

- Kiến nghị Thanh tra chính phủ sớm đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn về các biện pháp chế tài đối với các cá nhân, tổ chức chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Kiến nghị Thanh tra Chính phủ xây dựng quy chế phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân các tỉnh tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh.

TMTH


Số lượt người xem: 3233    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm