SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
4
7
0
0
Tin tức sự kiện 30 Tháng Năm 2013 9:20:00 SA

(TTTP) Triển khai thực hiện kế hoạch 1130, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

 

      - Thành lập 28 Tổ công tác kiểm tra, rà soát và giải quyết

      - Khôi phục và hỗ trợ công dân 316 tỷ đồng, 33 ha đất

    Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài; phối hợp chặt chẽ các Bộ, ngành, địa phương chủ động nắm tình hình và  kịp thời xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong lĩnh vực KNTC. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, cử nhiều Đoàn công tác, Tổ công tác về làm việc với các địa phương, để hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp trong công tác giải quyết KNTC.

    Qúa trình triển khai Kế hoạch 1130, Thanh tra Chính phủ ban hành một số văn bản hướng dẫn và các biểu mẫu nghiệp vụ, đồng thời tổ chức tập huấn về quy trình rà soát, giải quyết vụ việc nhằm đảm bảo triển khai thống nhất; định kỳ hàng tháng tổ chức họp giao ban giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, ngành Trung ương; tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết; xây dựng cơ sở dữ liệu về các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đã thành lập 28 tổ công tác phối hợp với UBND 47 tỉnh, thành phố, để kiểm tra, rà soát nội dung vụ việc, quá trình giải quyết, làm rõ nguyên nhân và xác định phương án giải quyết dứt điểm.

Tính đến ngày 15/5/2013, cả nước đã rà soát 528/528 vụ việc, đạt 100%, tiến hành xem xét, giải quyết 462/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,5%, phấn đấu đến cuối tháng 5/2013 giải quyết đạt tỉ lệ 90%, trong đó:

- Đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý hành chính 340/528 vụ việc, đạt tỉ lệ 64,39%, trong đó có 23/340 vụ việc, chiếm 6,76%, người khiếu nại tự rút đơn sau khi đã làm rõ; 220/340 vụ việc, chiếm 64,7%, qua xem xét, đã giải quyết đúng pháp luật, không phát sinh tình tiết mới, thống nhất chấm dứt vì đã qua nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lần giải quyết.   

- Công dân khởi kiện ra tòa: 13/528 vụ việc, chiếm tỉ lệ 2,46%.

Hiện nay còn 66/528 vụ việc (12,5%) chưa được giải quyết dứt điểm. Đây là những vụ việc rất phức tạp, liên quan đến cơ chế, chính sách, cần phải có thời gian nghiên cứu đầy đủ, có sự thống nhất cao giữa các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo xem xét, giải quyết dứt điểm 

    Theo thống kê ban đầu, thông qua giải quyết KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các ngành, các cấp, các địa phương, đã giải quyết, khôi phục quyền lợi và hỗ trợ cho công dân 316,29 tỷ đồng; 33,27 ha đất sản xuất; 0,78 ha đất ở; 24 nền nhà tái định cư…tập trung ở một số địa phương như: Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kom Tum, Bình Phước, Bạc Liêu, Kiên Giang, Tây Ninh… 

    Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, các ngành, các cấp đã quan tâm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát, giải quyết 528 vụ việc nói trên, UBND tỉnh, thành phố cũng đã chủ động kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, đông người để có phương án giải quyết tích cực. Phần lớn các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ; có nhiều vụ việc phức tạp đã thu hút được có sự tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đoàn Luật sư cùng với các cấp chính quyền, để bàn bạc thống nhất phương án giải quyết, thể hiện sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết KNTC.

     Sau hơn 1 năm  triển khai thực hiện Kế hoạch 1130 đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động trong việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Việc tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đã tác động tích cực đến tình hình và kết quả của công tác giải quyết KNTC. Nhiều bức xúc trong nhân dân cũng đã được giải tỏa, không ít vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trong phạm vi cả nước.

 

Ảnh- Tổng Thanh tra làm việc với Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III (Cục III) về tiến độ triển khai Kế hoạch 1130

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 5952    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm