Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.270 lượt với 1.501 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có 18 đoàn đông người với 230 người). Trong đó, tiếp thường xuyên 1.128 lượt với 1.306 người; lãnh đạo tiếp định kỳ, đột xuất 142 lượt với 195 người, tiếp nhận là 679 đơn tăng 98 đơn so với cùng kỳ năm 2016. 

 

Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang 

 

UBND tỉnh cũng nhận định kết quả đạt được trong thời gian qua là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh và của cấp huyện trong đó, vai trò nòng cốt là ngành Thanh tra và ngành Tài nguyên và Môi trường. Hơn nữa trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; công tác tiếp công dân thường xuyên, đột xuất, định kỳ được thực hiện nghiêm túc, việc tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo bảo đảm công khai, dân chủ, nhận xét, đánh giá đúng tình tiết vụ việc; áp dụng các chủ trương, chính sách quy định của luật phù hợp. 

 

Tuy nhiên bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục đó là: Công tác thụ lý, xác minh các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện còn chậm. Việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo tuy có tiến bộ, thực hiện tốt hơn nhưng vẫn có những trường hợp thực hiện chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua chưa tổ chức thực hiện dứt điểm; Công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo có được nâng cao nhưng có lúc chưa chủ động đề xuất giải quyết những vướng mắc, thiếu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; nhiều vụ việc xác minh chậm thời gian theo quy định, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến báo cáo không chính xác về những tình tiết vụ việc.

 

UBND tỉnh cũng dự báo công tác khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong thời gian tới có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu lĩnh vực đất đai (thu hồi đất thực hiện dự án và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), một số dạng khác như khiếu nại tranh chấp đất trong thân tộc, lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, vi phạm xây dựng, giao thông... Vì vậy đòi hỏi các sớ, ngành các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

 

Đình Thuyết