Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre tính đến hết tháng 5/2017 trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 27 cuộc thanh tra hành chính. Qua thanh tra phát hiện 14 đơn vị sai phạm với tổng số tiền lên đến 9.913,7 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách  6489,7 triệu đồng, đề nghị chấn chỉnh khắc phục sai sót số tiền 3.424 triệu đồng, đồng thời kiến nghị xử lý hành chính chính 02 tập thể và 33 cá nhân.  Về thanh tra chuyên ngành trong kỳ triển khai 1.314 cuộc đối với 4.075 cá nhân và 543 tổ chức. Nội dung thanh tra chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như:  giao thông, thú y, đo lường chất lượng sản phẩm, truyền thông, văn hoá thông tin, môi trường, nông nghiệp, dược, an toàn vệ sinh thực phẩm, tư pháp, xây dựng...Qua thanh, kiểm tra phát hiện 434 cá nhân và 141 tổ chức vi phạm đã ban hành  481 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 3.620 triệu đồng.


Tổng Thanh tra Chính phủ thăm và làm việc với Thanh tra tỉnh Bến Tre 

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh tiếp 2.358 lượt người. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên là 2.098 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 260 lượt người; có 12 đoàn với 142 lượt người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc đòi lại đất trước đây vào tập đoàn sản xuất ở huyện Ba Tri và một số nội dung liên quan đến việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng các chợ nông thôn. Trong kỳ đã tiếp nhận 402 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 34 đơn, UBND các huyện, thành phố là 328 đơn. Kết quả giải quyết trong kỳ đã giải quyết 288/402 đơn, đạt tỷ lệ 71,64%. Về đơn tố cáo trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh thụ lý 20 đơn đã giải quyết 19/20 đơn, đạt tỷ lệ 95%. Bên cạnh đó công tác phòng chống tham nhũng luôn được quan tâm, cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2017 toàn tỉnh đã thực hiện 2.926 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 54.853 lượt người tham dự; tổ chức 06 cuộc thanh tra trách nhiệm về phòng chống tham nhũng tại 06 cơ quan, đơn vị.  Việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức được thực hiện thường xuyên trong kỳ đã tổ chức thực hiện chuyển đổi  vị trí công tác đối với 87 cán bộ, công chức, viên chức.


Ngoài ra, về phát hiện xử lý tham nhũng thì trên địa bàn tỉnh qua thanh tra đã phát hiện 02 vụ việc có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ để có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật.


Tổng Thanh tra Chính Phủ làm việc với UBND tỉnh Bến Tre 

Đánh giá kết quả đã đạt được và dự báo tình hình để đưa ra nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh cho biết đã yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017; tăng cường thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục sai phạm trên lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ thăm và làm việc với Thanh tra tỉnh Bến Tre 

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định. Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ở địa phương; tiếp tục kiểm tra, rà soát, xem xét các vụ việc khiếu nại kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh tiếp tục thực hiện kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 mà các ngành, địa phương đã xây dựng theo kế hoạch của UBND tỉnh; tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên tự giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện sai phạm liên quan tiêu cực, tham nhũng.


Đình Thuyết