SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
3
5
4
4
9
Tin tức sự kiện toàn ngành 07 Tháng Bảy 2017 9:25:00 SA

(TTTP) Khảo sát đánh giá tình hình thực hiện chính sách hành chính công

                           

Cập nhật: 07/07/2017 06:23

(Thanh tra)- Sáng 6/7, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Văn Thanh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Khảo sát đánh giá tình hình thực hiện chính sách pháp luật hành chính công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


 

Khảo sát đánh giá tình hình thực hiện chính sách hành chính công


 

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật hành chính công của TTCP từ năm 2011 đến nay, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, khung chính sách, pháp luật hiện hành về những nguyên tắc chung trong quản lý, điều hành được xây dựng và hoàn thiện. 

Hoạt động của ngành Thanh tra nói chung, TTCP nói riêng đã đạt những kết quả tích cực, thể hiện ở kết quả công tác thanh tra hàng năm các cơ quan thanh tra Nhà nước đã phát hiện vi phạm về kinh tế hàng chục ngàn tỷ đồng, hàng ngàn ha đất; kiến nghị xử lý hàng trăm tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý nhiều vụ việc; chấn chỉnh hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực…

Khung chính sách, pháp luật hiện hành về thủ tục hành chính (TTHC) đã được quy định tương đối đầy đủ. TTHC tại TTCP được thực hiện nghiêm túc. TTCP đã ban hành các chương trình, kế hoạch như: Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) 2011 -2020 và 2016 - 2020; kế hoạch CCHC và kiểm soát TTHC hàng năm; kế hoạch rà soát quy định TTHC…

TTCP cũng thường xuyên đăng tải các nội dung liên quan đến CCHC trên website của TTCP để lấy ý kiến các cá nhân, tổ chức; công bố và niêm yết công khai các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát các TTHC đã ban hành thuộc phạm vi quản lý của TTCP để trình Tổng Thanh tra ký ban hành Bộ TTHC được chuẩn hóa trong các lĩnh vực khiếu nại (KN), tố cáo (TC), tiếp công dân, xử lý đơn thư và phòng, chống tham nhũng…

TTCP không cung ứng các dịch vụ công như cấp phép, cấp các giấy tờ cho công dân… Tuy nhiên, trong phạm vi quản lý Nhà nước được giao, có các TTHC trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC, đây là những thủ tục liên quan trực tiếp đến cá nhân, tổ chức. Hiện TTCP giao Ban Tiếp công dân Trung ương là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận các TTHC và trả kết quả cho người dân.

Về hiện đại hóa nền hành chính và triển khai các dịch vụ công trực tuyến, công tác quản lý hành chính trong TTCP được thực hiện một cách chặt chẽ, theo quy trình. Việc tiếp nhận và xử lý các văn bản hành chính được thực hiện nghiêm theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 của TTCP. TTCP đã duy trì hệ thống truyền hình trực tuyến bảo đảm ổn định của đường truyền và thiết bị hội nghị giao ban tháng và các sự kiện của cơ quan…

Về Chính phủ điện tử, TTCP đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a của Chính phủ, trong đó trọng tâm là đầu tư cải tạo nâng cấp trang thiết bị, cơ sở dữ liệu thông tin để hiện đại hóa công sở cơ quan; hoàn thành việc kết nối hệ thống văn bản quản lý điều hành với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; xây dựng dữ liệu quốc gia về KN,TC…

Khung chính sách pháp luật hiện hành về kiểm soát hành chính công đã được quy định tương đối đầy đủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Luật Hành chính công là luật mới trước nay chưa từng có, nhiều nội dung nêu trong Dự thảo Luật cũng chưa từng được quy định tại các văn bản luật khác, vì vậy nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nền hành chính công của nước ta.

Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật, Phó Tổng Thanh tra cho rằng, tại Điều 13 nói về quyết định hành chính, Dự thảo Luật còn nêu khá đơn giản. 

Theo Phó Tổng Thanh tra, ra quyết định hành chính là điều then chốt nhất trong đánh giá chất lượng nền hành chính, có thể tham khảo khái niệm ra quyết định hành chính của nước Đức để có quy trình chặt chẽ hơn. 

Ngoài ra, tại Điều 51 trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với thanh tra công vụ trong hành chính công cần có quy định rõ thẩm quyền thanh tra, quy trình thanh tra theo Luật Thanh tra.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả cải cách hành chính công của TTCP, bà Trần Thị Quốc Khánh - Trưởng Ban Soạn thảo Dự án Luật Hành chính công, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết: Trong khuôn khổ buổi làm việc khẩn trương, liên tục, TTCP đã tạo điều kiện để đoàn kiểm tra có khảo sát bước đầu xung quanh Dự thảo Luật. Trong báo cáo của TTCP đã nêu đầy đủ khó khăn, vướng mắc trong thực thi công vụ đây là điều ban soạn thảo rất quan tâm.

Bà Khánh cho biết: Bản Dự thảo chính thức đang trong quá trình hoàn thiện đến ngày 12/7 tới sẽ được đăng công khai để lấy ý kiến dư luận. Dự kiến tháng 10/2017, Dự thảo Luật sẽ được trình Quốc hội lần đầu.

 

Hải Hà

 


Số lượt người xem: 1607    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm