SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
6
5
0
8
Hoạt động ngành 26 Tháng Chín 2012 2:20:00 CH

(TTTP) Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình: Kết quả kiểm tra rà soát phải đạt mục tiêu an dân

 

    Ngày 24/9/2012, tại Hội trường Thanh tra Chính phủ (TTCP), số 496 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch 1120/KH-TTCP, tới dự và chủ trì hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình, Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thanh tra khu vực III (Cục III) Võ Văn Đồng, các Phó Cục trưởng, Trưởng và Phó Trưởng phòng Cục III- Thanh tra Chính phủ, Thanh tra 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

    Kiểm tra, rà soát đạt tỷ lệ 98,2%.

    Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài tại 20 tỉnh, thành phố phía Nam theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP do Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng trình bày đã nêu rõ: Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của lãnh đạo Cục, các Tổ công tác và các địa phương, tính đến ngày 24/9/2012, đã kiểm tra, rà soát được 288/293 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,2%. Trong đó, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố thống nhất thông báo chấm dứt việc xem xét, giải quyết 142 vụ việc, tương đương 49%. TTCP và lãnh đạo các địa phương sau khi kiểm tra, rà soát nhận thấy vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, thấu lý đạt tình nhưng công dân còn có những khó khăn nhất định, cần được hỗ trợ để ổn định cuộc sống là 32 vụ việc, tương đương 11%. Ngoài ra, qua kiểm tra, rà soát đã phát hiện những sai sót trong quá trình xem xét, giải quyết trước đây, TTCP trao đổi và thống nhất cùng với các tỉnh, thành phố có phương án giải quyết lại theo hướng có lợi cho dân, tổng số 49 vụ việc, tương đương 17%. Đối với những vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nhưng TTCP và các địa phương qua kiểm tra, rà soát còn có những vấn đề chưa thấu tình, đạt lý dẫn đến công dân còn KN hoặc địa phương còn gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện, cần giải quyết lại theo hướng có lợi cho dân, TTCP thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo 32 vụ việc, tương đương 12%.

      Đáng chú ý là có 13 vụ việc, TTCP và lãnh đạo địa phương thống nhất chuyển cho Bộ, ngành Trung ương tiếp tục kiểm tra lại theo thẩm quyền, trong đó Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT)  8 vụ việc, các Bộ, ngành khác 3 vụ việc.

Kết quả kiểm tra, rà soát, TTCP và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, thống nhất phương án hỗ trợ và giải quyết lại quyền lợi cho công dân, số tiền 181,5 tỷ đồng, 86.000m2 đất sản xuất và 1.753m2 đất ở, hỗ trợ cấp và bán 8 nền nhà tái định cư cho các hộ dân.

    Theo Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, có được kết quả nói trên là do, từ khi có Kế hoạch 1130/KH-TTCP, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc tập trung kiểm tra, rà soát 528 vụ việc KN phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên phạm vi toàn quốc, tại thời điểm 31/12/2011, có 528 vụ việc, trong đó, 20 tỉnh, thành phố phía Nam là 293 vụ việc, chiếm tỷ lệ gần 60% của cả nước. Chính vì vậy, lãnh đạo Cục III xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu của Cục cả về nội dung, tính chất và thời hạn hoàn thành. Song song đó, UBND các địa phương- nhất là Chánh Thanh tra các tỉnh, thành phố, đã tập trung chỉ đạo, chủ động phối hợp cùng các ngành, các cấp và Tổ công tác của Cục III, khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ việc KN tồn đọng, kéo dài trên địa bàn, góp phần quyết định vào kết quả thực hiện Kế hoạch 1130 của TTCP.

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TTCP, Cục III tập trung lực lượng thanh tra viên, triển khai kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 1130 ở các địa phương, tổng hợp số liệu, phân loại kết quả rà soát và báo cáo tiến độ kịp thời, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP. Các Tổ công tác của Cục III đã phối hợp tốt với các địa phương, thu thập hồ sơ, tài liệu và thực hiện kiểm tra, rà soát; tổ chức cho lãnh đạo TTCP, UBND các tỉnh họp, thống nhất biện pháp giải quyết tại 14/20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đạt 70%, hiện còn 4 địa phương đang có kế hoạch làm việc từ nay đến cuối tháng 9/2012. Tuy nhiên, việc thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP còn bộc lộ một số mặt hạn chế, đó là chất lượng kiểm tra, rà soát chưa cao, còn phân tán, có địa phương chưa tập trung giải quyết đối với 293 vụ việc đã được thống nhất chỉ đạo;  phần lớn các vụ việc qua kiểm tra, rà soát chưa tổ chức tiếp xúc, đối thoại với công dân...

    Khẩn trương và quyết liệt.

    Từ những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Cục III và các địa phương, tích cực phối hợp với Hội đồng nhân dân, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đối thoại các vụ việc đã thống nhất đề nghị thông báo chấm dứt KN, chậm nhất đến đầu tháng 10/2012 đồng thời sắp xếp lịch cho lãnh đạo TTCP làm việc với lãnh đạo các tỉnh Long An, Bình Dương, Cà Mau, Sóc Trăng, xác lập lại các Biên bản làm việc được thống nhất giữa lãnh đạo TTCP và UBND các tỉnh, thành phố và phải kết thúc vào giữa tháng 10/2012.

Tổ trưởng các Tổ công tác theo Kế hoạch 1130 khẩn trương phối hợp với các địa phương để hướng dẫn việc cập nhật đầy đủ tình hình và số liệu theo các biểu mẫu được TTCP ban hành. Đối với các biểu mẫu thuộc trách nhiệm của Tổ công tác, phải thiết lập lại theo đúng nội dung, bố cục và các tiêu chí khác có trong biểu mẫu nhằm phục vụ cho công tác quản lý và xử lý sau khi kết thúc kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130. Các Tổ công tác thực hiện đôn đốc các địa phương sớm thực hiện chính sách hỗ trợ đối với 32 trường hợp đồng thời xác định cụ thể phương án, trách nhiệm và lộ trình giải quyết 49 vụ việc mà lãnh đạo TTCP, UBND các tỉnh, thành phố đã thống nhất hướng xử lý. Cục III báo cáo lãnh đạo TTCP đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo đối với 32 vụ việc mà TTCP, UBND các địa phương xin ý kiến.

    Coi trọng chất lượng kiểm tra, rà soát

    Sau khi nghe ý kiến tham luận, trao đổi, kiến nghị và đưa ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch 1130 của đại diện Thanh tra tỉnh An Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Cà Mau, Đồng Tháp, Cục III...Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình phát biểu kết luận hội nghị. Phó Tổng Thanh tra đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ công chức Cục III và các tỉnh, thành phố phía Nam trong việc triển khai Kế hoạch 1130, đã mang lại kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Từ đó một lần nữa khẳng định Kế hoạch 1130 của TTCP là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với đòi hỏi của cuộc sống. Mặc dù Kế hoạch 1130 có bị bó hẹp về thời gian nhưng không vì thế mà chạy theo chỉ tiêu, chạy theo số lượng, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu các Tổ công tác, các địa phương phải coi trọng chất lượng kiểm tra, rà soát và giải quyết vụ việc, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Phải làm sao, sau rà soát là dân đồng tình, là yên dân. Mục đích của kiểm tra rá soát là an dân, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

    Vì vậy, khi rà soát xong Tổ công tác và chính quyền địa phương phải gặp dân, để đối thoại. Đối thoại với dân phải tiến hành tại cơ sở, nơi người dân cư trú, chú ý công tác vận động, thuyết phục, giải thích, cán bộ phải có cách ứng xử với dân mềm dẻo, linh hoạt, thận trọng. Phó Tổng Thanh tra cũng lưu ý, trong quá trình rà soát và đối thoại phải chú ý đến nhân thân của người KN, xem họ có thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, bản thân có tham gia kháng chiến, nếu họ đồng thuận với phương án giải quyết, hỗ trợ của chính quyền, thì chính họ sẽ góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thông qua đối thoại, cán bộ lắng nghe người dân trình bày tâm tư, tình cảm, từ đó vụ việc sẽ sáng rõ hơn. Những vụ việc nào nổi cộm, phức tạp thì lãnh đạo TTCP và địa phương sẽ tổ chức đối thoại với dân.

   Kết thúc hội nghị, Phó Tổng Thanh tra tin tưởng với sự cố gắng, nhiệt tình, quyết liệt của lực lượng cán bộ công chức Cục III, của 20  tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, sẽ tạo ra bước chuyển mạnh mẽ, hoàn thành việc kiểm tra, rà soát và giải quyết 293 vụ việc KN với chất lượng và hiệu quả cao.

 

Ảnh- Quang cảnh hội nghị

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 6111    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm