SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
5
6
2
5
Hoạt động ngành 01 Tháng Mười Một 2012 8:20:00 SA

(TTTP) Quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh: Công tác giải quyết KNTC là nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm

 

 

 

    Nằm ở cửa ngõ phía tây thành phố, quận Bình Tân giữ vị trí quan trọng, là hành lang phát triển kinh tế mang lợi thế cấp vùng, miền nên ngay từ khi tách quận tháng 12/2003 (tách ra từ huyện Bình Chánh), Quận ủy, UBND quận Bình Tân đã xây dựng phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và đề ra các giải pháp thiết thực, quyết liệt, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Có thể nói, các chương trình này đến nay vẫn phù hợp với thực tiễn, sát với yêu cầu chính trị của quận và có tính khả thi. Trong đó, quận Bình Tân luôn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, phát hiện và xử lý các vụ việc sai phạm, tiêu cực.

 

 

   Giải quyết KNTC đạt tỷ lệ cao.

  Thực hiện Thông báo kết luận số 130/TB/TW của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết KNTC từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới, UBND quận Bình Tân ban hành Kế hoạch số 1172/KH-UBND ngày 20/02/2008 về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhằm tạo sư chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, đoàn thể và các ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Từ đó ngăn ngừa, hạn chế phát sinh KNTC, quận coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Báo cáo của UBND quận cho thấy, từ năm 2008 đến nay, UBND quận đã tiếp 5.463 lượt người đến KNTC, phản ánh, kiến nghị, trong đó lãnh đạo quận tiếp 265 buổi với 648 lượt người, bộ phận tiếp công dân thường xuyên tiếp 4.481 lượt người. Đáng chú ý là năm 2011, toàn quận tiếp 1.321 lượt người, tăng 121 lượt người so với năm 2010, có 1 đoàn KN đông người liên quan đến dự án siêu thị An Lạc từ thời huyện Bình Chánh cũ. Nội dung KN chủ yếu về giá bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư trong dự án kênh Tham Lương- Bến Cát- Rạch Nước Lên; đơn tố cáo có nội dung tố cáo Chủ tịch UBND phường trong trong việc quản lý trật tự xây dựng để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tố cáo hành vi bao che của cán bộ UBND phường và liên quan đến thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

   Nguyên nhân của thực trạng trên là do trước đây công tác quản lý đất đai theo Chỉ thị 299/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 02/CT-UB của UBND TP.Hồ Chí Minh, của cơ sở chưa chặt chẽ cùng với quá trình đô thị hóa nhanh, đã xảy ra những trường hợp người sử dụng đất không đăng ký, khi tiến hành đăng ký mới được UBND phường báo là đất công hoặc có trường hợp thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất triển khai đại trà nên không tránh khỏi tình trạng trên cùng một thửa đất lại cấp giấy chứng nhận cho 2 người, làm phát sinh KNTC. Một vấn đề rất đáng lưu tâm là chính sách đền bù giải tỏa, tái định cư, nhất là đất nông nghiệp thường áp giá thấp hơn giá thị trường, đã phát sinh KN.

Trong 4 năm qua, với sự nỗ lực và tham mưu tích cực của cơ quan chuyên môn, quận Bình Tân đã giải quyết được 348/354 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,3% và giải quyết 34/34 đơn tố cáo, đạt 100%. Qua giải quyết KNTC, quận đã chiết tính bổ sung cho người dân số tiền 5,729 tỷ đồng, tái bố trí căn hộ chung cư cho 16 trường hợp, kiểm điểm trách nhiệm 16 cá nhân, gồm: Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, Chánh và Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận, 3 chủ tịch UBND phường, 3 Phó Chủ tịch UBND phường, 1 Phó chủ tịch HĐND phường, 3 cán bộ địa chính, 1 nhân viên Thanh tra Xây dựng quận, 2 nhân viên Thanh tra Xây dựng phường, kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 Chánh Thanh tra Xây dựng, 3 Chủ tịch UBND phường, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ 2 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

    Tăng cường thanh tra trách nhiệm.

    Thực hiện thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, thực hiện Luật KNTC và thanh tra công vụ, quận Bình Tân đã thành lập 6 Đoàn thanh tra tại 13 đơn vị, đã kiến nghị thu hồi 6,050 tỷ đồng, trong đó:1,001 tỷ đồng trong vụ bồi thường  đất cho ông Trương Bá Tòng tại Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A, 1,579 tỷ đồng của các đơn vị kinh doanh thuê nhà thuộc sở hữ Nhà nước, vụ ông Thái Văn Hùng nợ tiền thuê nhà 1,518 tỷ đồng, tiền chuyển nhượng đất trái phép 1,794 tỷ đồng, 450 lượng và và 4.565m2 đất, kiểm điểm trách nhiệm 22 cá nhân sai phạm...

      Có được kết quả trên là do, việc tiếp dân, tiếp nhận đơn KNTC tập trung vào một đầu mối là bộ phận tiếp dân trực thuộc Văn phòng UBND quận, từ đó tạo thuận lợi cho người dân và giúp cho việc theo dõi, phân loại, xử lý đơn được tập trung và kịp thời. Công tác giải quyết KNTC trên địa bàn quận được chấn chỉnh, thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định, đối thoại công khai kết quả xác minh và ban hành quyết định giải quyết KN; hồ sơ giải quyết KN đánh bút lục theo thứ tự và lưu trữ đúng quy định. Khi quyết định giải quyết KN có hiệu lực, UBND quận giao Thanh tra Xây dựng quận tổ chức thực hiện. Trường hợp đã vận động nhiều lần nhưng đương sự không tự nguyện thực hiện thì áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính thi hành để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

UBND quận phân công cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận theo chức năng quản lý nhà nước đồng thời có sự phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC có tính chất phức tạp- nhất là KN đông người tại các dự án. Chính vì vậy, trong 4 năm qua, tỷ lệ giải quyết đơn KNTC của quận đạt tỷ lệ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an inh chính trị, được thành phố đánh giá cao.

 

 

Ảnh - Quận Bình Tân

 

 

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 6020    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm