SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
6
0
4
7
Hoạt động ngành 02 Tháng Giêng 2013 2:35:00 CH

(TTTP) Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III ( Cục III), một năm nỗ lực không ngừng

 

 

 

   Trong năm 2012, Cục III- Thanh tra Chính phủ, hoạt đông trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, trong đó địa bàn rộng, khối lượng công việc nhiều, biên chế nhân sự còn mỏng chưa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, tình hình KNTC vốn đã phức tạp lại càng thêm phức tạp do các yếu tố lịch sử để lại chưa được giải quyết nay vụ việc lại đan xen với cơ chế chính sách và các quy định mới...Đây quả là một thách thức không nhỏ đối với tập thể cán bộ, công chức (CBCC) Cục III. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo tích cực, thường xuyên của Tổng Thanh tra, các Phó Tổng Thanh tra phụ trách, lãnh đạo và CBCC Cục III, đã tập trung triển khai thực hiện và huy động mọi lực lượng, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, chính vì vậy, Cục III đã hoàn thành cơ bản chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và phát triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh phia Nam.

 

    Số lượt người KN và vụ việc gia tăng.

    Số liệu thống kê cho thấy, năm 2012, Trụ sở tiếp công dân, đã tiếp 4.819 lượt người, tăng 2.455 lượt người, với 1.290 vụ việc, tăng 361 vụ việc, có 144 lượt đoàn KN nhiều người, tăng 71 lượt đoàn so với cùng kỳ năm 2011. Các đoàn KN nhiều người thuộc 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, trong đó: Đồng Nai 19 lượt đoàn, 9 vụ việc,  Long An 11 lượt đoàn, 4 việc, Bình Phước 15 lượt đoàn , 6 vụ việc,  TP. Hồ Chí Minh 6 lượt đoàn, 5 vụ việc, Tiền Giang 18 lượt đoàn, 4 vụ việc, Bến Tre 12 lượt đoàn, 2 vụ việc...Đáng chú ý là tại khu vực Trung tâm TP.Hồ Chí Minh có 4.482 lượt người tụ tập, tăng 2.311 lượt người so với cùng kỳ năm 2011. Các lượt người tụ tập, gồm có: Tiền Giang 1.508 lượt người, Bến Tre 674 lượt người, TP.Hồ Chí Minh 1.014 lượt người, Long An 586 lượt người...Đa số công dân tụ tập là những vụ việc cũ đã được Thanh tra Chính phủ  nhiều lần kiểm tra, kết luận và vận dụng nhiều chính sách để giải quyết nhưng các công dân không đồng ý, tiếp tục đeo bám KN. Số công dân còn lại của TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai tụ tập để gây áp lực, nhằm buộc chính quyền địa phương, Thanh tra Chính phủ sớm giải quyết đúng yêu cầu của người KN.

    Nội dung KN chủ yếu là đòi lại nhà, đất cũ do Nhà nước đã quản lý qua các thời kỳ; chính sách bồi thường giải tỏa khi thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế của đại phương; không bồi thường thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra; tranh chấp đất trong gia tộc... Nội dung tố cáo cán bộ làm sai chính sách, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm trong giải quyết KNTC, hành vi lừa đảo...Như vậy, trong năm qua, số lượt người, số vụ việc, số lượt đoàn KN đông người tại 20 tỉnh, thành phố phía Nam, đều tăng so với năm trước, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Cục III và Trụ sở tiếp công dân đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, tổ chức tốt công tác tiếp công dân đồng thời phối hợp vận động, đưa công dân trở về địa phương, vì vậy, an ninh, trật tự tại Trụ sở và khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh được đảm bảo, ổn định.

    Kiểm tra, rà soát đạt tỷ lệ 100%.

    Do phải đảm nhận một khối lượng công việc rất lớn nên ngay từ đầu năm, Cục III đã thành lập 22 Đoàn thanh tra và Tổ công tác để thực hiện công tác thanh tra, giải quyết KNTC, trong đó thanh tra kinh tế- xã hội triển khai 4 đoàn: Thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng tại tỉnh Vĩnh Long; thanh tra thực hiện quy định pháp luật trong việc sử dụng đất đai của Công ty dâu tằm tơ Tân Lộc; kiểm tra, xác minh vụ việc KN của ông Đoàn Văn Sỹ, tỉnh Đồng Nai; thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu... Từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao tổng số 52 vụ việc, Cục III đã thực hiện xong và báo cáo Thủ tướng Chình phủ 25 vụ việc, báo cáo kết quả thanh tra và trình dự thảo báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ 4 vụ, đã kiểm tra, xác minh và hoàn thiện báo cáo 7 vụ việc. Các vụ việc lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao Cục III xử lý 78 vụ việc, kết quả đã thực hiện 41 vụ, trong đó đã hoàn thành 34 vụ việc, chuyển Bộ, ngành 1 vụ, chuyển địa phương 5 vụ, chuyển sang Thủ tướng Chính phủ giao 1 vụ, đang thực hiện 37 vụ. Trong số 37 vụ  việc các địa phương đề nghị Cục III phối hợp xử lý, kết quả đã thực hiện 28 vụ, đang thực hiện 19 vụ việc.

   Thực hiện Kế hoạch 1130/KH- TTCP của Thanh tra Chính phủ, tính đến nay, Cục III đã kiểm tra, rà soát, phân loại và giải quyết xong 293/293 vụ việc, đạt tỷ lệ 100% đồng thời tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc với lãnh đạo 18/20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, để thống nhất biện pháp xử lý 293 vụ việc, cụ thể là: Có 133/293 vụ việc cần thông báo chấm dứt KN, chấm dứt việc nhận đơn, 32/293 vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân có những khó khăn nhất định, cần được hỗ trợ ổn định cuộc sống, 55/293 vụ việc qua kiểm tra, rà soát còn có những sai sót nhất định và lãnh đạo UBND các địa phương đồng ý với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có phương án hủy toàn bộ hay một phần các quyết định giải quyết trước đó, để giải quyết lại theo hướng có lợi cho dân. 37/293 vụ việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo lại và 36/293 vụ việc các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đang khẩn trương rà soát lại...

Có thể nói, những kết quả và ưu điểm đạt được trong năm qua của CBCC Cục III là rất đáng ghi nhận, trước hết là sự quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng rất cao của tập thể CBCC Cục III, đã không ngại gian khó, vượt qua nhiều áp lực, cả về tinh thần và vật chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2013, Cục III đã đề ra một số giải pháp chủ yếu, mang tính thiết thực, đó là:

   Ngay từ đầu năm, Cục tập trung chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được Tổng Thanh tra phê duyệt đồng thời nắm chắc tình hình KN đông người có thể xảy ra điểm nóng ở một số địa bàn, như tỉnh Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang, một số dự án tại TP.Hồ Chí Minh.

   Lãnh đạo Cục thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nền nếp sinh hoạt, làm việc, có biện pháp thích hợp, xử lý nghiêm túc vi phạm đối với CBCC thuộc Cục III quản lý.

   Ưu tiên lực lượng tập trung giải quyết các vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao Cục III xử lý.

    Kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương liên quan đến hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng, tập trung thực hiện các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, góp phần hạn chế các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài trên từng địa bàn do Cục III đảm trách.

 

Ảnh- Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc với Cục III

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 14201    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm