SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
8
0
1
3
Ban quản lý dự án POSCIS/TP. HCM 19 Tháng Bảy 2013 2:10:00 CH

(TTTP) Hội nghị tập huấn 02 chuyên đề “Chứng cứ và đánh giá chứng cứ”; “Việc xác định dấu hiệu cấu thành tội phạm”

 

Thực hiện kế hoạch số 2A/KH-TTTP ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thanh tra thành phố về thực hiện “Ngày pháp luật”, phòng Pháp chế Thanh tra thành phố đã chủ trì tổ chức buổi tập huấn 02 chuyên đề “Chứng cứ và đánh giá chứng cứ” và “Việc xác định dấu hiệu cấu thành tội phạm” cho toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra thành phố vào lúc 14 giờ ngày 18 tháng 7 năm 2013.

Bằng kinh nghiệm công tác cùng kiến thức chuyên môn sâu, đồng chí Võ Văn Thêm – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi những nội dung rất cụ thể về công tác thu thập, đánh giá chứng cứ cũng như các dấu hiệu nhận biết về một số tội phạm kinh tế và tội phạm liên quan đến tham nhũng, hai lĩnh vực có nhiều sai phạm được phát hiện qua thanh tra trong thời gian qua.

Từ bài giảng của đồng chí Thêm, có thể thấy, các kết luận thanh tra với kiến nghị chính xác và khách quan, có khả thi trong thực hiện hay không có phần quyết định từ các nguồn thông tin, tài liệu, hồ sơ chứng cứ được thu thập, xác minh, đánh giá trong quá trình thanh tra. Đồng thời, các chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo tính xác thực là cơ sở quan trọng trong việc chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra khi phát hiện có dấu hiệu của tội phạm. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thanh tra và cơ quan điều tra từ những giai đoạn đầu ngay khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra là tiền đề tốt cho việc tiếp nhận hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật của cơ quan điều tra theo quy định tại Điều 60 của Luật Thanh tra năm 2010. Những hướng dẫn cặn kẽ về dấu hiệu cấu thành một số tội phạm kinh tế và tội phạm liên quan đến tham nhũng cũng như việc trao đổi về một số tình tiết hồ sơ cụ thể đang có khó khăn vướng mắc trong hoạt động của các đoàn thanh tra sẽ góp phần giúp hoạt động thanh tra đạt hiệu quả cao hơn.

                                                                 Nguyễn Huỳnh Kiên Trúc

 

 


Số lượt người xem: 4604    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm