SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
4
0
8
1
Ban quản lý dự án POSCIS/TP. HCM 05 Tháng Tư 2013 2:05:00 CH

(TTTP) Thanh tra Chính phủ: Tổ chức Hội nghị kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện năm 2012 Chương trình Poscis

 

   Trong 2 ngày (3,4/4/2013), tại TP.Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ cùng các nhà tài trợ của Thụy Điển, Đan Mạch, Canada, Hà Lan tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013, tới dự và chủ trì hội nghị, có tiến sĩ Trần Đức Lượng- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, thạc sĩ Nguyễn Hồng Giang, Phó ban chỉ đạo, Vụ trưởng- Giám đốc Ban quản lý các dự án (QLCDA), bà Maria Selin, Tham tán- Trưởng bộ phận Hợp tác Phát triển Đại sứ quán Thụy Điển, đại diện các Cục, Vụ  thuộc Thanh tra Chính phủ, ông Lê Minh Trí- Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, ông Trần Minh Kỳ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bô Nội vụ, Bộ Công an, Thanh tra các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh.

   Theo ông Nguyễn Mạnh Hà- Phó giám đốc Ban QLCDA, năm 2012 được xem là một năm có nhiều thuận lợi so với các năm trước xuất phát từ việc kế thừa những kết quả khả quan đã đạt được trong năm 2011, trong đó niềm tin của các nhà tài trợ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với Chương trình đã được củng cố và sự tự tin, tinh thần quyết tâm cao của toàn Chương trình đã trở lại sau thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Khác với năm 2011, kỳ kiểm điểm, đánh giá của năm 2012 bắt đầu từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2012 theo thống nhất giữa TTCP và các nhà tài trợ tại hội nghị kiểm điểm thực hiện năm 2011. Chính sự nỗ lực và quyết tâm cao của Ban QLCDA, của các đơn vị tham gia DA đã đạt kết quả khả quan so với kế hoạch đã được phê duyệt. Ở cấp độ Chương trình số lượng kế hoạch hoạt động hoàn thành là 19/19, đạt tỷ lệ 100%; giải ngân thực tế, đạt 87%. Ở cấp độ các dự án hợp phần (DAHP), số lượng hoạt động hoàn thành là 258/279, đạt tỷ lệ 92%, giải ngân thực tế đạt 82%, trong đó có nhiều đơn vị đạt 100% như: DAHP Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra tỉnh Kiên Giang, Thanh tra tỉnh Bình Dương...Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, từ những kết quả đạt được của năm 2012 cho thấy, Chương trình đã bám sát, thực thi và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra trên cả 2 cấp độ, điều này đã tác động tích cực đến công tác của ngành Thanh tra, đối với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng, đào tạo cán bộ... Phó giám đốc BQLCDA đưa ra số liệu rất đáng chú ý: Số cuộc thanh tra hành chính năm 2012 toàn ngành đã triển khai là 9.685 cuộc, tăng trên 9% so với năm 2011, số cuộc thanh tra chuyên ngành đã triển khai là 168.702 cuộc, tăng trên 252% so với năm 2011, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 29.860 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với năm 2011, đã thu hồi 15.346 tỷ đồng, tăng gần 20 lần so với năm 2011....

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện, đó là các đơn vị tham gia còn bị động trong việc lập và phê duyệt kế hoạch, việc thiếu tập trung ở một vài thời điểm do ảnh hưởng của nhiệm vụ chuyên môn, cơ cấu tổ chức thiếu ổn định, một vài DAHP có thay đổi vị trí chủ chốt...

   Trong hội nghị, các ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, đại diện Bộ Tài chính, Vụ Pháp chế- TTCP, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa.... đã nêu bật tác động tích cực, có hiệu quả của Chương trình đối với ngành Thanh tra trong công tác xây dựng thể chế, tính dân chủ, công khai minh bạch, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, trong giải quyết KNTC, trong công tác đào tạo cán bộ ngành Thanh tra. Các DAHP đều mang lại hiệu quả cao đối với từng địa phương, từng lĩnh vực. Các đại biểu cám ơn các nhà tài trợ và mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ Chương trình nâng cao năng lực tổng thể của ngành Thanh tra.

   Phát biểu kết luận và bế mạc hội nghị Tiến sĩ Trần Đức Lượng- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao ý kiến trao đổi, phân tích, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dư. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các kết quả đạt được, nguyên nhân đạt các kết quả, kinh nghiệm để thực hiện thành công, khó khăn, hạn chế, bài học kinh nghiệm, tác động của những kết quả đến tăng cường năng lực cho ngành Thanh tra, kết quả hệ thống M&E, các giải pháp thực hiện năm 2013, đề xuất phê duyệt kế hoạch 2013...Với sự nỗ lực và quyết tâm của Ban chỉ đạo, BQLCDA cùng sự hỗ trợ hiệu quả từ các nhà tài trợ là lãnh đạo TTCP, toàn Chương trình đã triển khai và hoàn thành tốt kế hoạch theo yêu cầu. Qúa trình triển khai đã bám sát mục tiêu của Chương trình cũng như các yêu cầu của Chủ dự án trong việc hỗ trợ xây dựng thể chế, đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả công tác. Các sản phẩm đầu ra có chất lượng, thiết thực và hữu ích, có tác động rõ rệt đối với việc xây dựng ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, một vài đơn vị, DAHP năng lực hạn chế, tỷ lệ hoạt động oàn thành chưa cao, việc xây dựng kế hoạch chưa sát với thực tế.. đã làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn Chương trình.

Phó Tổng Thanh tra đề nghị công tác chỉ đạo, điều hành của Chương trình phải tập trung cao độ không chỉ về công tác quản lý theo kế hoạch mà còn đưa ra các giải pháp và tổ chức thực hiện quyết liệt về các mặt, góp phần đưa Chương trình đi đến thành công.

 

Ảnh- Quang cảnh Hội nghị

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm

 


Số lượt người xem: 5295    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm