SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
6
8
0
9
Tin tức sự kiện 19 Tháng Bảy 2017 8:20:00 SA

(TTTP) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chưa tiếp dân đầy đủ

 

                           

Cập nhật: 19/07/2017 07:30

 

(Thanh tra) - Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), từ năm 2013 đến tháng 9/2016, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Quảng Nam đã ban hành trên 130 văn bản về công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); tổ chức 554 lớp tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hơn 62 nghìn lượt người tham gia.

 

 

 

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chưa tiếp dân đầy đủ

Một buổi tiếp dân của lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: IT

Thực hiện Đề án 1- 1133 về “tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN,TC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện giai đoạn 2013- 2016”, các địa phương đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hơn 2 nghìn buổi tuyên truyền Luật KN, Luật TC đến mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân với hơn 1,4 triệu lượt người tham dự.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC được các cấp, ngành quan tâm thực hiện; duy trì công tác tiếp công dân định kỳ và thường xuyên; tổ chức đối thoại, nhất là các đoàn đông người, góp phần hạn chế đơn thư phát sinh, không xảy ra điểm nóng, nhiều vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn đã được giải quyết, hạn chế việc khiếu nại vượt cấp lên Trung ương…

Qua thanh tra, TTCP đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ theo quy định. Từ 1/1/2013 đến 30/9/2016, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp 34/45 lần (đạt 75,5%; ủy quyền cho Phó Chánh Văn phòng và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp 3 lần); việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đối với các sở, ngành, huyện, thị chưa được thường xuyên; vẫn còn đơn thư khiếu nại vượt cấp lên cấp trên; việc tham mưu của cơ quan chuyên môn có việc chưa chặt chẽ, đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Đối với một số huyện, thị xã, thành phố và sở, ngành, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, KN,TC ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa thường xuyên và sâu, rộng đến cơ sở; chưa đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, dẫn đến một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ của người KN,TC, thẩm quyền giải quyết KN,TC nên còn tình trạng đơn thư gửi vượt cấp, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc gửi đơn đến nhiều nơi.

Việc thực hiện kế hoạch thanh tra còn chậm, có cuộc thanh tra còn kéo dài so với thời gian quy định; một số kết luận thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế có giá trị lớn, nhưng kết quả xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến sai phạm thì không nhiều. Đồng thời, chưa nêu đích danh tập thể, cá nhân phải được xem xét xử lý do có liên quan đến những sai phạm.

Việc tổ chức thực hiện các kiến nghị xử lý hành chính của một số nơi còn xem nhẹ, chủ yếu xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm. Do vậy, chưa phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra.

Việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị quyết định xử lý sau thanh tra chưa được triệt để và kiên quyết; công tác đôn đốc thu hồi sau thanh tra được triển khai thực hiện thường xuyên nhưng tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm nộp vào ngân sách Nhà nước hàng năm vẫn còn thấp; chất lượng một số cuộc thanh tra còn thấp; một số cuộc thực hiện chưa đúng với nội dung kế hoạch thanh tra được phê duyệt; không có thông báo kết thúc thanh tra trực tiếp tại địa phương; chưa có sổ ghi nhật ký đoàn thanh tra theo mẫu; một số đơn vị chưa chú trọng đến công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, KN,TC.

Chủ tịch UBND một số huyện và thủ trường một số sở, ngành tiếp dân định kỳ chưa đầy đủ theo quy định của Luật Tiếp công dân như: Huyện Đại Lộc tiếp 36/90 lần, Hiệp Đức tiếp 44/90 lần, Tiên Phước tiếp 66/90 lần, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp 8/45 lần. 

Riêng tại TP Tam Kỳ, huyện Phước Sơn, huyện Quế Sơn, huyện Duy Xuyên, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông vận tải việc tiếp dân định kỳ thường xuyên được ghi chung một sổ, không ghi họ tên, chức vụ cán bộ tiếp công dân, nên không xác định được việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện và Giám đốc Sở theo quy định.

Các huyện, thành phố Tam Kỳ, Điện Bàn, Thăng Bình, Núi Thành, Đại Lộc, Phước Sơn, Quế Sơn chưa niêm yết lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo, quy trình tiếp công dân, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh theo quy định; huyện Phước Sơn và Sở Giáo dục và Đào tạo chưa bố trí trụ sở tiếp công dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý, tham mưu giải quyết đơn thư KN,TC tại một số đơn vị, địa phương chưa được quan tâm, chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ tiếp công dân làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân; chất lượng giải quyết KN,TC vẫn còn những hạn chế nhất định.

Từ những hạn chế, thiếu sót trên, TTCP đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 5718/VPCP- V.I  giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc tiếp công dân theo đúng quy định; kiện toàn, hoàn thiện bộ máy Ban Tiếp công dân tỉnh; tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết KN,TC, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết KN,TC cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng cường cơ sở vật chất, bố trí cán bộ có trình độ năng lực, phẩm chất chính trị, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC; quan tâm việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130 và 2100 của TTCp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết KN,TC, bảo đảm giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại về việc tiếp công dân định kỳ chưa đầy đủ theo quy định đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Đại Lộc, Hiệp Đức, Tiên Phước, Thăng Bình, Điện Bàn, Tam Kỳ, Phước Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Núi Thành; Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế và Giao thông Vận tải.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của địa phương.

Lê Nguyên

 


Số lượt người xem: 1291    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm