SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
9
3
3
5
Tin tức sự kiện 02 Tháng Giêng 2013 9:45:00 SA

(TTTP) TP. Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

 

 

 

 

    - Phục hồi quyền lợi cho công dân 164 tỷ đồng

 

    - Minh oan cho 24 người

  Trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố theo hướng công nghiệp hòa, hiện đại hóa, trong những năm qua, TP.Hồ Chí Minh có tốc độ đầu tư cao, với nhiều dự án quy mô lớn như: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, Đại lộ Đông Tây, hầm vượt Thủ Thiêm, cầu Khánh Hội, cầu Rạch Chiếc.... Do đó, thu hồi đất để triển khai các dự án theo quy hoạch đã ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi và đời sống của một bộ phận dân cư, trong khi giá bồi thường không theo kịp tốc độ tăng giá nhiều lần do biến động của thị trường bất động sản, làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo (KNTC). Cũng chính từ đó, số vụ việc KNTC gia tăng và diễn biến rất phức tạp, có lúc có nơi mang tính chất gay gắt, bức xúc, kéo dài, trở thành điểm "nóng", là áp lực thường xuyên đối vởi sự chỉ đạo, điều hành của UBNDTP và các cấp, các ngành của thành phố.

  Tiếp nhận 71.280 đơn KNTC

  Theo báo cáo của UBNDTP, từ năm 2008 đến năm 2011, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 166.979 lượt công dân, trong đó có 303 đoàn KN đông người, phức tạp, tập trung ở các dự án (DA), như: DA Bến Thành- Suối Tiên, DA 87 Cống Quỳnh, quận 1, DA đầu tư xây dựng khu tái định cư thuộc Khu công nghệ cao quận 9, DA đầu tư xây dựng Khu nhà ở Công đoàn đại học Quốc gia quận 9, DA nút giao thông Gò Dưa quận Thủ Đức, DA xây dựng Trường Cán bộ quận Bình Thạnh, DA xây dựng Trại giam T30 và khu tái định cư T30 huyện Nhà Bè, DA xây dựng Trung tâm thương mại Eden, quận 1, DA Bình Lợi- Vành đai ngoài, quận Gò Vấp, DA Khu liên hợp 93 ha quận Tân Phú, DA khu đô thị mới Thủ Thiêm, DA mở rộng xa lộ Hà Nội...Các cấp, các ngành của thành phố tiếp nhận 71.280 đơn KNTC, trong đó, đơn KNTC thuộc thẩm quyền là 27.546 đơn. Nội dung KN chủ yếu là đòi nâng giá bồi thường đất đai bị thu hồi, bồi hoàn thành quả lao động trên đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các DA; KN về trình tự thủ tục pháp lý của DA, KN liên quan đến các thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; KN đòi lại đất cũ trước đây đưa vào tập đoàn sản xuất, nông, lâm trường; KN đòi lại đất trước đây cho mượn, cho thuê, cho ở nhờ; KN tranh chấp đất đai trong nhân dân... Xuất phát từ tình hình thực tiễn của thành phố, ngày 2/5/2008, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 34/CTr/TU thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác KNTC trong thời gian tới, nội dung, chương trình xác định mục tiêu, nhiệm vụ, một số giải pháp chủ yếu, phân công trách nhiệm các Ban Đảng của Thành ủy, các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy. Trong 4 năm qua, UBNDTP đã ban hành 7 chỉ thị, quyết định và 62 văn bản  chỉ đạo, điều hành, nhằm đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội; tăng cường mối quan hệ phối hợp thường xuyên giữa các cấp, các ngành đồng thời tiến hành rà soát, thống kê, có kế hoạch giải quyết từng địa bàn, tập trung đối tượng khiếu kiện đông người, vượt cấp, để đảm bảo kiểm soát được tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn thành phố. Có thể nói rằng, việc ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của UBNDTP, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, đoàn thể, của các ngành, các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn ngừa và hạn chế phát sinh KN, coi đây là nhiệm vụ trung tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị.

   Với sự cố gắng và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, trong đó vai trò chủ lực của ngành Thanh tra thành phố, từ năm 2008 đến nay, thành phố đã giải quyết được 22.212/25.723 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 86,4%. Kết quả giải quyết KN đã phục hồi quyền lợi cho công dân số tiền 164 tỷ đồng, 27.076m2 đất, kiến nghị bảo vệ quyền lợi cho Nhà nước trên 4 tỷ đồng, 100 USD, 65.630m2 đất. Song song đó, thành phố đã giải quyết 1.653 đơn/1823 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 91%, bảo vệ quyền lợi và minh oan cho 24 người, kiến nghị xử lý hành chính 21 người, chuyển cơ quan điều tra 8 vụ, kiến nghị thu hồi cho nhà nước 62 triệu đồng, trả lại cho công dân 408m2 đất.

Có được kết quả trên là do TP.HCM đã có sự chủ động, linh hoạt trong cơ chế phân công tham mưu giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND TP, góp phần nâng cao chất lượng hồ sơ giải quyết KNTC, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố.

   Một số giải pháp.

   Với những kết quả đạt được trong các năm qua, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn, ở khu phố, tổ dân phố, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Thành phố tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, nắm chắc tình hình KN đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết, đảm bảo công tác giải quyết KNTC đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, quá hạn và vượt cấp.

Thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài, các vụ việc đã có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương theo Chương trình hành động số 34/CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về thi hành Luật KNTC; nâng cao vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đảm bảo lãnh đạo tập trung, thống nhất; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KNTC.

   Thủ trưởng các Sở- ngành, quận- huyện, chủ động chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc KNTC thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan mình; xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý, bổ sung số lượng, nâng cao năng lực chuyên môn cho CBCC làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, phấn đấu đến hết năm 2012, thành phố cơ bản giải quyết dứt điểm các vụ KNTC tồn đọng theo kế hoạch của UBNDTP.

 

 

 

 

 

Ảnh- Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm việc với UBND TP.Hồ Chí Minh về công tác giải quyết KNTC

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm

 

 


Số lượt người xem: 6606    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm