SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
5
9
2
1
Tin tức sự kiện 03 Tháng Giêng 2013 8:10:00 SA

(TTTP) Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn tại TP.HCM: 10 năm nhìn lại

 

  TP.Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất nước, một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học- công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế có vị trí quan trọng của cả nước. Đến nay, thành phố có 322 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm: 259 phường, 58 xã, 5 thị trấn. Trong quá trình thực hiện các dự án (DA) đầu tư, việc điều chỉnh, thu hồi đất theo quy hoạch của Nhà nước, nhất là các DA có quy mô lớn thường tập trung ở ngoại vi thành phố, đã tác động lớn đến quyền sử dụng đất, đến đời sống của nông dân, trong khi giá bồi thường không theo kịp tốc độ tăng giá nhiều lần do biến động của thị trường bất động sản, đã làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong một bộ phân dân cư có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, những vụ việc KN phát sinh do lịch sử để lại liên quan đến nhà- đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo XHCN và hợp tác hóa nông nghiệp sau ngày thống nhất đất nước.

   Thực trạng.

   Báo cáo công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2002- 2011 của UBNDTP cho thấy, cấp cơ sở đã tổ chức tiếp 185.457 lượt công dân, trong đó có 29 đoàn đông người và có xu hướng tăng lên hàng năm, cụ thể là năm 2001, tiếp 11.208 lượt người, 1 đoàn đông người thì năm 2011, tiếp 35.700 lượt công dân và 10 đoàn đông người. Các xã, phường, thị trấn, nhận 2128 đơn thư, trong đó 1.141 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung KN là đòi lại đất đai trong nội bộ nhân dân, giữa công dân với các đơn vị, quân đội, nông trường; KN đòi lại đất cũ trong giai đoạn cải tạo nông nghiệp, đất đai đưa vào HTX, tập đoàn sản xuất, sau đó giải thể, chính quyền đã giao đất cho người sử dụng trực tiếp. Đây là vấn đề phức tạp, tập trung ở vùng ven và nông thôn thành phố, người KN phần lớn là nông dân nguyên là chủ cũ; KN về bồi thường, giải tỏa của các hộ dân bị thu hồi đất với chủ đầu tư và chính quyền các cấp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân phải di dời nhà ở, tài sản trên đất để thực hiện các DA, số lượng đơn trên lĩnh vực này ngày càng tăng và phức tạp....Nội dung tố cáo (TC) chủ yếu liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm pháp luật trong xây dựng, đối tượng TC là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ địa chính, Thanh tra xây dựng...

  Từ đặc điểm tình hình nói trên, UBND TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh; chủ động xây dựng kế hoạch, tiến độ xử lý dứt điểm, không để xảy ra "điểm nóng"; thành lập Tổ công tác để chủ động xử lý khi xảy ra tình huống người dân tụ tập khiếu kiện đông người. Chính vì vậy, thành phố đã theo dõi, cập nhật đầy đủ thông tin liên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, nhiều lực lượng chính trị được điều động cùng tham gia phối hợp để giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người dân thực hiện quyền KNTC theo quy định. Vì vậy, khiếu kiện đông người đã từng bước được kiểm soát, không phức tạp thêm tình hình làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

 Thành phố luôn quan tâm, phân tích tổng hợp từ thực tiễn, nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh những cơ chế chính sách phù hợp hơn với tình hình thực tế tại địa phương, nhiều vấn đề mới phát sinh tại cơ sở được xử lý, giải quyết kịp thời, giảm thiểu những khiếu kiện, tăng cường vận động nhân dân đồng thuận; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết KNTC và các lĩnh vực khác. Từ đó đã có tác dụng tích cực, tạo chuyển biến trong quản lý, phát triển đô thi, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng phát triển thành phố.

   Kết quả đạt được.

    Trong 10 năm qua, cấp ủy, UBND, các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết KNTC, tính đến nay, đã giải quyết được 1.085/1.141 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95%, giải quyết 201/201 đơn TC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%. Qua đó, cấp cơ sở đã phục hồi quyền lợi cho 24 công dân với số tiền 61.149.000 đồng; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 51.459.000 đồng, 729m2 đất, minh oan cho 21 người; kiến nghị xử lý hành chính 15 người, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ/2 người.

Có được những kết quả tích cực trong 10 năm qua là do, Thành ủy, UBNDTP đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, hướng dẫn thực hiện Luật KNTC, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác TCD, giải quyết KNTC ngay từ khi mới phát sinh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC đã đi vào chiều sâu, tăng cả về số lượng và chất lượng; hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động hơn. Từ năm 2007, thành phố thành lập Tổ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền có trọng tâm, góp phần nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân cũng như cán bộ, công chức (CBCC), tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong TCD, giải quyết KNTC.

 Công tác TCD, tiếp nhận đơn tập trung vào một đầu mối thuộc UBND xã, giúp việc theo dõi, phân loại, xử lý đơn kịp thời. UBND xã tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể phát huy vai trò giám sát thông qua các buổi tiếp dân, đối thoại giải quyết KN gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Thông qua việc tăng cường thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong giải quyết KNTC, đã giúp cấp xã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong giải quyết KNTC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết KNTC tại địa phương.

Hòa giải ở cơ sở được chú trọng hơn trước, duy trì thường xuyên tại các khu phố, phối hợp với Mặt trận, Chi hội Luật gia, tư vấn, hòa giải đạt nhiều kết quả, tỷ lệ hòa giải thành trong tranh chấp đất đai ở cấp xã được nâng lên, hạn chế phát sinh KN ngay từ cơ sở.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được UBNDTP quan tâm nhằm chuẩn hóa cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC. Thành phố phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, đào tạo CBCC về kỹ năng tiếp dân, kỹ năng tranh tụng tại Tòa án và xử lý nhanh những tình huống cụ thể trong thực tiễn.

    Các giải pháp.

    Thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề cấp bách trong công tác giải quyết KNTC hiện nay; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiêu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Kế hoạch số 319/KH-TTCP và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Thành phố xác định công tác TCD, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành; gắn giải quyết KNTC với phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính và xây dựng chỉnh đốn Đảng; kiểm soát tốt tình hình KNTC, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra điểm nóng, KNTC vượt cấp, bảo đảm quyền dân chủ của công dân, không ngừng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Mặt trận và các đoàn thể gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Thành phố kiến nghị TTCP báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật TCD; bổ sung, sửa đổi các quy định về đất đai, dặc biệt là về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; về trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất hiện nay.

TTCP kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực KNTC để có cơ sở xử lý, chế tài đối với các trường hợp lợi dụng quyền KN để gây rối, vu khống, bịa đặt, làm mất an ninh, trật tự xã hội, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong KN đông người và giải quyết KN đông người, xử lý bồi thường thiệt hại đối với CBCC nhà nước có hành vi thiếu trách nhiệm, quan liêu, gây thiệt hại cho công dân trong giải quyết KNTC.

TTCP thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nội dung Đề án đổi mới công tác TCD để có sự chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất trên phạm vi cả nước. Có chế đô, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ phường, xã, thị trấn nhằm động viên, khuyến khích người có năng lực về công tác tại cơ sở.

 

Ảnh- Tổng thanh tra Chính phủ làm việc với Chủ tịch UBNDTP

 

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 6606    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm