SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
8
1
2
9
Tin tức sự kiện 28 Tháng Mười Hai 2012 8:10:00 SA

(TTTP) Thanh tra Sở Tài chính báo cáo Tham luận tại Hội nghị ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh năm 2012

 

 

            Theo phân công của Ban Tổ chức, tôi xin báo cáo tham luận hoạt động Thanh tra Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.

            Về cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh gồm 33 cán bộ, công chức được cơ cấu thành 5 Tổ để thực hiện thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của Giám đốc Sở theo quy định của pháp luật;  đồng thời chịu sự chỉ đạo và hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn của Thanh tra Bộ Tài chính và nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra Thành phố.

            Hàng năm, trên cơ sở định hướng và theo hướng dẫn của Thanh tra TP.HCM, Thanh tra Bộ Tài chính, , ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở và các ý kiến đóng góp của các phòng ban trực thuộc Sở Tài chính, Thanh tra Sở xác định công tác trọng tâm năm và từ đó xây dựng kế hoạch thanh tra trình Giám đốc phê duyệt.

Căn cứ Kế hoạch Thanh tra đã được Giám đốc phê duyệt, Thanh tra Sở chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch theo từng tháng, quý để triển khai thực hiện. Nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu và không dàn trải. Các Báo cáo kết quả kiểm tra, kết luận thanh tra chặt chẽ, khả thi.

Tổng số đoàn thanh tra, kiểm tra trong năm 2012 là 10 đoàn, trong đó:

- Thanh tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố và đã được Giám đốc Sở duyệt: 02 đoàn.

- Thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được Giám đốc Sở duyệt: 06 đoàn.

- Thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Giám đốc Sở: 02 đoàn.

I/ Kết quả thanh tra, kiểm tra trong năm 2012:

1/ Công tác thanh tra hành chính:

Thanh tra Sở đã thực hiện thanh tra hành chính tại 02 đơn vị là Văn phòng Sở Tài chính và Chi cục Tài chính Doanh nghiệp thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm lãnh đạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, đánh giá, thôi việc, nghỉ hưu, khen thưởng, xử lý cán bộ công chức. Qua thanh tra đã giúp 02 đơn vị kịp thời chấn chỉnh công tác tuyển dụng, ban hành quy chế làm việc của lãnh đạo; xây dựng quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBCC lãnh đạo; thực hiện đúng và kịp thời trình tự thủ tục giải quyết nghỉ hưu cho CBCC; rút kinh nghiệm trong công tác cập nhật, chốt sổ BHXH, lập thủ tục cấp sổ BHXH mới, tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của CBCC; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong công tác bình xét thi đua khen thưởng hàng năm; đề xuất nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước hạn đúng thời gian quy định; phổ biến kịp thời các kế hoạch tuyển sinh về công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC.

2/ Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực tài chính:

Trong năm, Thanh tra Sở đã thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại  97 đơn vị.  Qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều sai sót trong việc quản lý điều hành ngân sách tại các đơn vị góp phần chấn chỉnh kịp thời các sai sót, thu hồi tiền, tài sản nộp lại cho ngân sách nhà nước. Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách với số tiền là 19.259.054.961 đồng, đơn vị đã thực hiện nộp ngân sách 14.624.858.953 đồng. Kiến nghị trích lập bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp là 4.588.268.693 đồng và thực hiện kê khai, nộp bổ sung thuế theo quy định là 5.174.254.015 đồng.

Nhìn chung tất cả các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đều nghiêm chỉnh chấp hành tốt các kiến nghị thanh tra đã phát hiện và khắc phục các sai sót. 

3/ Công tác kiểm tra về lĩnh vực giá; phí, lệ phí:

Thanh tra Sở Tài chính phối hợp với các Đoàn kiểm tra liên ngành quận huyện kiểm tra thực tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại 135 siêu thị, cửa hàng, đại lý bán hàng thiết yếu thuộc chương trình bình ổn thị trường; 90 lượt kiểm tra tại các chợ, 153 điểm giữ xe, 03 khu vui chơi, 02 bến xe vận tải và các điểm kiểm tra khác trên địa bàn 24 quận, huyện; kiểm tra 67 lượt đơn vị kê khai giá, đăng ký giá theo Quyết định số 4802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, Quyết định số 5179/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND thành phố (Thông tư 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính).

4/ Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Thanh tra Sở đã tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 5845/QĐ-STC-TTr về thành lập Tổ tiếp công dân trực thuộc Thanh tra Sở Tài chính.

Hàng tháng, Chánh Thanh tra Sở ban hành và công khai lịch tiếp công dân thường xuyên của Tổ tiếp dân; lịch tiếp công dân định kỳ của Ban Giám đốc.

Công tác tiếp dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo Quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Tài chính theo Quyết định số 13274/QĐ-STC-TTr ngày 21/12/2007 và Quyết định số 7768/QĐ-STC-TTr ngày 25/7/2012 của Giám đốc Sở Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hiện Thanh tra Sở đang nghiên cứu Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo (có hiệu lực ngày 01/7/2012) để tham mưu cho Giám đốc Sở sửa đổi, bổ sung Quy chế Quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho phù hợp với quy định hiện hành.

            Trong năm 2012, Thanh tra Sở đã tiếp 03 lượt công dân, trong đó có 1 đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý 110 đơn thư các loại; kiểm tra, rà soát, giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài.

Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn thực hiện đúng qui định Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nhằm đảm bảo cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo của mình, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế XHCN, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Năm 2012, Thanh tra Sở đã đảm bảo tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu kiện vượt cấp đông người; tiếp nhận, xử lý, đúng thời gian trình tự, thủ tục đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để tồn.

5/ Công tác xử phạt vi phạm hành chính:

* Xử phạt về lĩnh vực Giá; phí, lệ phí:

Thanh tra Sở Tài chính đã phối hợp với đoàn kiểm tra Liên ngành về giá của quận huyện tổ chức kiểm tra tại các chợ, siêu thị, đại lý của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá của thành phố, cửa hàng kinh doanh, khu vui chơi giải trí, các điểm giữ xe hai bánh…, Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong năm như sau :

- Tổng số vụ vi phạm đã lập biên bản:                           378 vụ

- Tổng số vụ đã ra quyết định xử lý :                            344 vụ

- Tổng số tiền  xử phạt :                         2.211.750.000 đồng

Trong đó, kiểm tra các công ty đăng ký giá, kê khai giá theo Quyết định số 4802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, Quyết định số 5179/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND thành phố (Thông tư 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính) và Chánh Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đối với 10 công ty với tổng số tiền xử phạt là 214.500.000 đồng.

* Xử phạt về lĩnh vực kế toán:

Thanh tra Sở tiếp nhận 87 hồ sơ về vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán do Cục Thuế thành phố chuyển đến và đã ban hành 84 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán với tổng số tiền phạt là 329.300.000 đồng ; tổng số tiền đã nộp phạt là 304.800.000 đồng; các hồ sơ chuyển đến được xử lý đúng quy định và đã chuyển trả 03 hồ sơ đã quá thời hiệu xử phạt cho Cục thuế.

6/ Công tác phòng, chống tham nhũng:

a/ Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về PCTN:

Công tác phòng, chống tham nhũng tại Thanh tra Sở luôn được lãnh đạo Thanh tra quan tâm chỉ đạo và trực tiếp triển khai việc thực hiện. Chỉ đạo các Tổ chuyên môn thực hiện rà soát, cập nhật các văn bản có liên quan đến Luật phòng, chống tham nhũng, các văn bản liên quan về phòng, chống tham nhũng phổ biến trong cán bộ, công chức Thanh tra Sở.

- Tập thể CBCC Thanh tra Sở thực hiện chủ trương theo Quyết định số 3092/QĐ-STC-TTr ngày 6/4/2010 về Kế hoạch thực hiện Chiến lượt quốc gia PCTN đến năm 2020 của Sở Tài chính.

- CBCC Thanh Tra Sở tham dự đầy đủ các cuộc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 do Sở tổ chức, để mọi cán bộ, công chức nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thực thi nhiệm vụ được phân công.

Bên cạnh đó, việc phổ biến các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng còn được thực hiện trong các buổi họp định kỳ của Thanh tra Sở.

b/ Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng:

- Thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

- Công khai minh bạch Kế hoạch thanh tra, Kết luận thanh tra.

- Chấp hành nghiêm túc Quy chế Đoàn thanh tra khi tham gia Đoàn Thanh tra, kiểm tra. Thực hiện công tác giám sát Đoàn thanh tra.

- Thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; khi thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị.

- Qua các Đoàn thanh tra, công chức thanh tra tham gia Đoàn thực hiện bảng thu hoạch sau thanh tra, kiểm tra. Lãnh đạo Đoàn tổ chức họp góp ý, nhận xét, đánh giá kết quả công tác của công chức thanh tra.

II. Những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân và những đề xuất thiết thực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra tài chính trong thời gian tới:

1. Thuận lợi:

- Có sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời và sâu sát của Ban Giám đốc Sở và sự hỗ trợ nghiệp vụ của Thanh tra Thành phố trong công tác thanh tra và công tác cán bộ.

Ban Giám đốc đã tạo điều kiện để Thanh tra Sở sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra, mở lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; cử CBCC Thanh tra tham gia các lớp nghiệp vụ đấu thầu, quản lý đầu tư, nâng cao năng lực quản lý tài chính trong các dự án đầu tư xây dựng của Nhà nước, quy trình thanh tra tài chính tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, dự án đầu tư, quy trình thanh tra ngân sách cấp tỉnh, quy trình thanh tra giá, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại-tố cáo, bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử nơi công sở…do Thanh tra Thành phố, Thanh tra Bộ Tài chính và Sở Nội vụ tổ chức.

- Lãnh đạo Thanh tra thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn Thanh tra, kiểm tra từ khâu chuẩn bị thành lập đoàn, khảo sát tại đơn vị, đến khâu xây dựng đề cương, kế hoạch thanh tra, kiểm tra; đảm bảo việc triển khai đoàn thanh tra, kiểm tra đúng quy trình, thủ tục. Công tác kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra được chú trọng.

            - Cán bộ làm công tác thanh tra tại Sở Tài chính luôn trao dồi, học hỏi nghiệp vụ thanh tra, trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ công chức thanh tra  ngày càng được nâng cao; khi trực tiếp kiểm tra, thanh tra tại đơn vị, luôn thể hiện đầy đủ trách nhiệm, thực hiện tốt quy trình thanh tra và quy tắc ứng xử

  

2. Khó khăn:

              - Mặc dù Thanh tra Sở được chủ động thực hiện kế hoạch thanh tra đã được Giám đốc phê duyệt nhưng các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất ngày càng nhiều, dẫn đến việc thực hiện Kế hoạch Thanh tra của Thanh tra Sở bị động, không chủ động được trong công tác sắp xếp thời gain thanh tra và công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra với các Sở, ban, ngành.

              - Lĩnh vực thanh tra rộng, phức tạp, các dạng sai phạm ngày càng tinh vi, đòi hỏi cán bộ làm công tác thanh tra phải có kiến thức về nghiệp vụ vững vàng, am hiểu pháp luật và có trình độ tổng hợp thì mới đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, CBCC làm lâu năm, có nhiều kinh nghiệm đã nghỉ hưu, hiện tại lực lượng thanh tra có hơn 40% là công chức trẻ, mới vào ngành thanh tra, chưa có kinh nghiệm công tác nhiều.

              - Thời gian thực hiện báo cáo và kết luận thanh tra trong vòng 30 ngày là quá ngắn đối với những đoàn thanh tra diện rộng và phức tạp.

* Kiến nghị: Hàng năm, Thanh tra Thành phố nên thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ, tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác thanh tra cho CBCC Thanh tra các quận, huyện; sở, ngành nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra.

              Thanh tra Sở Tài chính kính báo cáo./.

 

Thanh tra STC


Số lượt người xem: 8301    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm