SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
4
5
5
3
Hoạt động chính trị đoàn thể 22 Tháng Ba 2017 7:20:00 SA

(TTTP) TP Hồ Chí Minh: Thí điểm mô hình bán hàng rong trên vỉa hè quận 1


Cập nhật: 21/03/2017 21:54

(Thanh tra) - Địa điểm được lựa chọn thí điểm phố bán hàng rong là vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp thuộc phường Bến Nghé, quận 1.

 

TP Hồ Chí Minh: Thí điểm mô hình bán hàng rong trên vỉa hè quận 1

Phối cảnh mô hình phố bán hàng rong của quận 1. Ảnh: CTCN

Ngày 20/3, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã nghe quận 1 báo cáo đề án cho phép dùng vỉa hè một số tuyến đường vào việc kinh doanh.

Theo ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 thì mục đích của đề án thí điểm là nhằm sắp xếp cho những người có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè vào khu vực cố định để quản lý, hỗ trợ và coi đây là một giải pháp đảm bảo về an sinh xã hội.

Đồng thời, khu vực này cũng phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch, kèm đó sẽ giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và xây dựng hình ảnh văn minh thương nghiệp.

Địa điểm được quận 1 lựa chọn là đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp thuộc phường Bến Nghé. Thời gian thí điểm, quận dự định sẽ bố trí 100 hộ dân có hộ khẩu thường trú tại quận 1, có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh trên vỉa hè quận 1.

Quận 1 cũng đề xuất cho bán tại tuyến đường Chu Mạnh Trinh thuộc phường Bến Nghé, tuy nhiên, ông Tuyến nhận định rằng vỉa hè con đường này quá hẹp, do mất một phần trồng cây, bãi cỏ nên không đồng ý vị trí này.


Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTCN

Theo UBND quận 1, những gian hàng phải sạch sẽ, hiện đại, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các loại nguyên liệu dùng chế biến phải rõ ràng. Sau thời gian hoạt động bàn ghế, dù che sẽ được thu nhỏ lại để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Thời gian kinh doanh dự kiến sẽ là: Sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 11h đến 13h, sau 1 tháng thí điểm khung giờ này sẽ được xem xét điều chỉnh lại nếu cần thiết.

Đặc biệt, quận yêu cầu các hộ vận chuyển thực phẩm đã chế biến sẵn tại nhà đến vị trí được bán, tại khu vực này chỉ được thực hiện hâm nóng và cung cấp cho khách đến ăn hoặc mang về.

Ông Tuyến tán thành và yêu cầu quận 1 chỉnh sửa thêm một số chi tiết và sớm triển khai thí điểm, từ đó TP sẽ quyết định các bước tiếp theo của mô hình này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng “đây chỉ là cách làm tạm thời”, bởi vỉa hè phải là nơi dành cho người đi bộ.

“Hiện nay, nhiều người gặp khó khăn nên chúng ta giải quyết cho người nghèo ổn định đời sống. Không nói quá, nhưng không kinh doanh có thể sẽ trở thành tội phạm nên chúng ta chấp nhận “quá độ” dùng vỉa hè để kinh doanh, sau này khi có điểm rộng lớn sẽ tập trung các hộ vào đó”, ông Tuyến nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tuyến cũng nhận định đề án này sẽ không thể bố trí được hết cho những người có nhu cầu. Do đó, nếu hiện nay những nơi nào phù hợp thì nên bố trí để buôn bán, tất nhiên không được ảnh hưởng đến giao thông.

Tuấn Nhật


Số lượt người xem: 1152    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm