SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
7
1
9
5
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười 2011 1:10:00 CH

(TTTP) Bản lĩnh người nữ cán bộ Thanh tra

 

                                                                       

 

 

Trong một lần đến liên hệ công tác tại cơ quan Thanh tra thành phố, tôi mới gặp lại chị Tuyết Hương (Bùi Thị Tuyết Hương) là bạn học lớp Đại học luật khoá 2 của tôi ngày nào, vẫn nụ cười ấy, ánh mắt ấy của chị Tuyết Hương vẫn thân thiện dễ mến như thời đại học, vẫn với dáng vóc mãnh mai, chỉ có hơi khác là mái tóc nay đã nhuốm màu thời gian. Lúc ấy chị là cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân, giờ là Phó Trưởng phòng Thanh tra Chống tham nhũng Thanh tra thành phố,

Chị Tuyết Hương cùng tôi nhắc lại những kỷ niệm buồn, vui của thời học lớp đại học Luật, những buổi thảo luạn tổ thật sôi nổi; những giờ lên lớp có lúc rất thú vị, có lúc thật buồn…ngủ và có lúc buồn thật vì đến lớp muộn bị thầy mắng…;rồi chuyện đời, chuyện nghề, chuyện công việc hiện nay. Chị Tuyết Hương nhớ lại, những ngày tháng gắn bó với công tác Đoàn, cùng với các bạn đoàn viên thanh niên của trường cấp 3 tham gia công tác xã hội giúp đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa, thăm trẻ em cô nhi viện làng SOS, những đêm đốt lửa trại giao lưu với các Đoàn trường khác, tiếng hát cất cao cùng với ngọn lửa bập bùng của đêm lửa trại như thôi thúc bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Chính ngọn lửa ấy đã thúc giục chị sau khi tốt nghiệp phổ thông Trung học (tháng 6/1976), chị đã tình nguyện gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong thành phố, đóng quân ở huyện Tân Uyên, tỉnh Sông Bé cũ, đây là bước ngoặt cuộc đời của một cô gái thành phố Sài Gòn- Gia Định, chấp nhận dấn thân vào môi trường với nhiều gian nan, thử thách để rèn luyện về thể lực, trí lực, cả về đạo đức, lối sống, để tự khẳng định mình, tự vươn lên của người thanh niên trong thế hệ mới. Tháng 10/1977, theo sự phân công của tổ chức, chia tay lực lượng Thanh niên Xung phong, chị chuyển ngành về Viện Kiểm sát nhân dân thành phố. Vừa học, vừa làm được sự giúp đỡ của đồng nghiệp, chị Tuyết Hương, một nữ Thanh niên xung phong ngày nào giờ đã trưởng thành về nhiều mặt: nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và có tầm nhìn khá toàn diện, để có thể nhận định, phán đoán mọi vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, theo tư duy và trực quan hết sức nhạy cảm của một cán bộ đã có quá trình lâu năm trong ngành bảo vệ pháp luật.

Đầu năm 2002, sau khi ngành Kiểm sát không còn chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trên lĩnh vực hành chính- kinh tế- xã hội (còn gọi là kiểm sát chung) và cũng muốn thay đổi môi trường làm việc, chị Tuyết Hương (lúc này đã ngoại…tứ tuần) chuyển công tác về Thanh tra thành phố, được phân công phụ trách Tổ tiếp công dân và xử lý đơn thuộc phòng Thanh tra Xét khiếu tố- TTTP. Lúc đầu, chị cứ nghĩ công tác của một cán bộ thanh tra chắc đỡ vất vả và ít phức tạp so với công việc của cán bộ kiểm sát nhưng khi đã nhập cuộc, chị mới hiểu rằng công tác của ngành thanh tra và nhất là Thanh tra Xét khiếu tố thật vất vả, thật phức tạp, thậm chí còn vất vả và phức tạp hơn cả bên ngành kiểm sát. Mặc dù vậy, chị Tuyết Hương vẫn nhận nhiệm vụ mới một cách tự tin và lạc quan. Chị cùng anh em trong tổ vừa làm, vừa nghiên cứu, cải tiến phương pháp làm việc, không bằng lòng với kết quả đạt được mà luôn cố gắng nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cơ quan giao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với trách nhiệm và công tác được giao có thay đổi theo thời gian do yêu cầu luân chuyển cán bộ, chị Tuyết Hương đã từng đảm nhận chức vụ Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng phòng Pháp chế tổng hợp và Phó Trưởng Phòng Thanh tra chống tham nhũng- TTTP, ở cương vị nào chị vẫn luôn nỗ lực, tận tụy phục vụ sự nghiệp cách mạng, phục vụ nhân dân. Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, chị đã tham gia tiếp trên 600 lượt công dân, xử lý trên 1.200 đơn thư, đảm bảo tốt công tác tiếp dân thường xuyên của cơ quan, xử lý đơn đảm bảo thời hạn, không để đơn tồn đọng, đáp ứng kịp thời, chu đáo các buổi tiếp dân của lãnh đạo TTTP. Chị còn trực tiếp xây dựng trên 200 báo cáo thường xuyên, đột xuất, chuyên đề về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng chống tham nhũng, trong đó có 40 báo cáo chuyên đề mang tính chất sơ kết, tổng kết phục vụ công tác lãnh đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và ngành Thanh tra thành phố. Trong công tác pháp chế tổng hợp, chị Tuyết Hương tham mưu lãnh đạo TTTP xây dựng Chương trình hành động  cho Thành ủy, Kế hoạch của UBNDTP, TTTP về thực hiện Thông báo, Kết luận số 130/TB/TW của Bộ Chính trị, Tổng kết thực hiện quy trình nghiệp vụ, xây dựng quyết định, chỉ thị, văn bản hướng dẫn của UBNDTP về KNTC áp dụng trên địa bàn thành phố; nghiên cứu và có dự thảo văn bản góp ý xây dựng 30 dự thảo luật, các văn bản dưới luật của Trung ương và thành phố, tham gia công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở xã phường, thị trấn trên toàn thành phố, phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng và Đài Tiếng nói nhân dân thành phố trả lời thắc mắc pháp luật cho bạn đọc, bạn nghe đài góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

Trong công tác thanh tra, chị Tuyết Hương được phân công đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng đoàn của một số cuộc thanh tra thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 24 đơn vị và Trưởng đoàn thanh tra tại UBND quận về giải quyết khiếu nại, đồng thời xây dựng các báo cáo về kết quả thanh tra, kết luận thanh tra… được đối tượng thanh tra tâm phục, khẩu phục và UBNDTP chấp thuận…

Mặc dù rất bận rộn công việc của cơ quan, của gia đình, chị Tuyết Hương vẫn tranh thủ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra, thanh tra viên chính, vi tính, ngoại ngữ… chị còn theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa học Kinh tế; có trình độ lý luận  chính trị cao cấp.

Một điều rất ấn tượng ở chị là dù ở tuổi đã hơn ngũ tuần, chiếc áo màu xanh thanh niên vẫn được chị khoát trên người, hoà mình cùng các bạn Đoàn viên thanh niên thuộc cơ sở Đoàn TTTP trong các phong trào Đoàn, các hội thi của Đoàn cơ sở và trong các buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần của cơ quan TTTP do Đoàn cơ sở phụ trách.

Trong nhiều năm qua, chị Tuyết Hương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của Phó Bí thư, Bí thư chi bộ phòng qua 4 nhiệm kỳ. Hàng năm chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, các đảng viên đều đạt đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật. Bản thân chị Tuyết Hương được Đảng ủy cơ quan TTTP, Đảng ủy khối Dân-Chính-Đảng tuyên dương về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chị Tuyết Hương nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, được UBND TP và Tổng Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen và chị vinh dự vừa được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3.

Chia tay chị Tuyết Hương- người bạn học cũ nhưng hình ảnh về một nữ cán bộ Thanh tra luôn gương mẫu, bản lĩnh vững vàng, tận tụy với công việc và đặc biệt là luôn gắn bó với phong trào Đoàn thanh niên vẫn đọng lại mãi trong tôi…

 

 

 

 

 

Chị Tuyết Hương làm Ban Giám khảo Hội thi vẽ Huy hiệu Đoàn TNCSHCM

 

 

Quang Tâm

 

 

 


Số lượt người xem: 3797    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm