SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
8
2
1
0
1
Trao đổi nghiệp vụ 04 Tháng Mười Một 2013 9:25:00 SA

(TTTP) ĐỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU Thông tư quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại (Phần 1)

 

 

Ngày 29 tháng 7 năm 2013, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 04/2013/TT-TTCP về quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại. Thông tư này, cùng với Thông tư số 05/2013/TT-TTCP quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tố cáo đã giúp hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh tra trách nhiệm nói chung của ngành thanh tra. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2013.

Phòng Pháp chế phối hợp với Chi hội Luật gia Thanh tra thành phố giới thiệu một số nội dung cơ bản của Thông tư như sau:

I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH THÔNG TƯ

Thông tư được ban hành dựa trên một số điểm cần thiết sau:

- Nhằm cụ thể hóa các văn bản pháp luật cấp trên trong hoạt động thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại.

- Tại Điều 5 Luật Thanh tra quy định: “Cơ quan thanh tra nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện và giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.” Qua đó cho thấy hoạt động thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật khiếu nại là một trong những nội dung quan trong đối với công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

- Nhằm tìm ra và khắc phục, chấn chỉnh một số hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại hiện nay như: việc chưa được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định; thời gian giải quyết khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

- Nhằm tạo một chuẩn chung cho hoạt động thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật khiếu nại, tránh trường hợp mỗi cơ quan thanh tra tiến hành kiểm tra một các khác nhau, không thống nhất như hiện nay.

Từ những điểm trên cho thấy việc ban hành Thông tư quy định thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại là cần thiết, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và tình hình hiện nay.

Trần Đình Trữ

Trưởng phòng Pháp chế

 

 


Số lượt người xem: 3417    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm