SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
0
6
7
6
Báo cáo chuyên đề 17 Tháng Chín 2015 8:50:00 SA

(TTTP) Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiệnChỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2015

BÁO CÁO

Về sơ kết 5 năm thực hiệnChỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”

––––––––––––––––––––––––

 

Thực hiện văn bản  số 8579/VP-PCNC của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy  ban nhân dân thành phố về việc báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy(PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH)”

Thanh tra thành phố  báo cáo sơ kết công tác PCCC và CNCH như sau:

   I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo điều hành

Đảm bảo các điều kiện, lực lượng và phương tiện PCCC và CNCH cần thiết, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và tổ chức PCCC và CNCH kịp thời, hiệu quả, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Thanh tra thành phố đã chủ động xây dựng phương án thực hiện công tác PCCC và CNCH đến nay đã đạt nhiều kết quả tốt đồng thời làm thay đổi nhận thức của cán bộ công chức (CBCC) về công tác PCCC và CNCH cụ thể như sau:

Phổ biến và quán triệt lại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện PCCC và CNCH thông qua các buổi chào cờ đầu tuần như sau:

- Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013, các văn bản hướng dẫn thi hành; Kế hoạch số 237/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TT ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và tầm nhìn đến năm 2030;

- Phổ biến Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và CNCH;

- Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và CNCH; và các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC - 04/10” năm 2015;

- Ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTTP ngày 15 tháng 01 năm 2015 của Chánh Thanh tra thành phố về thành lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở Thanh tra thành phố; Quyết định số 18/QĐ-TTTP ngày 15 tháng 01 năm 2015 về ban hành Nội quy phòng cháy và chữa cháy cơ quan; Nội quy sử dụng điện; Nội quy phòng cháy và chữa cháy Kho lưu trữ.

2. Một số kết quả đạt được trong thời gian qua

   Xác định tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với cơ quan Thanh tra thành phố. Thanh tra thành phố đã:

- Xây dựng phương án chữa cháy tại cơ sở theo quy định tại Thông tư số 66/2014/TT-BCA của của Bộ Công an.

- Niêm yết quy trình vận hành hệ thống máy bơm cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống báo cháy tự động tại khu vực phòng đặt máy bơm và trung tâm báo cháy tự động.

- Thực hiện và duy trì thường xuyên các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/07/2014 của Chính phủ.

- Thực hiện công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở theo quy định tại Điều 18, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/07/2014 của Chính phủ;  kiểm tra hệ thống điện đảm bảo theo tiêu chuẩn 20TCN 25-91, 20TCN 27-91. Lập hồ sơ quản lý, theo dõi các hoạt động PCCC theo quy định tại Thông tư 04/2004/TT.BCA của Bộ Công an.

- Thực hiện thực hiện việc báo cáo về công tác phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

- Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.

- Duy trì thường xuyên các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như tại thời điểm kiểm tra.

- Bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC được lắp đặt tại cơ sở đảm bảo hoạt động tốt theo quy định tại TCVN 3890:2009 “Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng”.

- Thay thế sửa chữa kịp thời một số thiết bị điện chiếu sáng của cơ quan và trong khuôn viên của cơ quan đảm bảo an toàn PCCC trong đơn vị trước khi mùa mưa tới.

- Chủ động chặt và phát bớt cành cây xanh trong khuôn viên của cơ quan để khi mùa mưa bão tới không bị sự cố làm chạm chập hệ thống điện.

- Thu gom các phế liệu rác, xà bần làm cho cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp và đảm bảo cảnh quan thẩm mỹ và an toàn khi mùa mưa tới.

- Thường xuyên rà soát kiểm tra hệ thống điện, hệ thống PCCC, các kho để phát hiện và khắc phục kịp thời những hư hỏng có nguy cơ gây cháy nổ; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; củng cố và duy trì hoạt động lực lượng PCCC và CNCH cơ sở; trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH theo quy định;

- Lắp đặt hệ thống đèn báo cháy, báo khói tại tất cả các vị trí quan trọng trong cơ quan.

- Bố trí tăng cường lực lượng thường trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ.

II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

 - Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và CNCH.

- Thực hiện nghiêm túc phương án PCCC và CNCH của Thanh tra thành phố đã xây dựng.

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC, CNCH, đến hầu hết cán bộ công chức, nhân viên trong cơ quan, nhằm tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong công tác PCCC, CNCH.

- Phối hợp Phòng cảnh sát PCCC Quận 3 xây dựng và tổ chức diễn tập hàng năm các phương án CNCH đối với từng sự cố, tai nạn cụ thể nhằm nâng cao tính chiến đấu, tránh bị động, bất ngờ và thống nhất trong công tác chỉ huy, chỉ đạo về chiến thuật, huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nan, cứu hộ và PCCC.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC tại cơ quan, phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót có thể gây cháy lan, cháy lớn; thường xuyên rà soát kiểm tra hệ thống điện, hệ thống PCCC, các kho để phát hiện và khắc phục kịp thời những hư hỏng có nguy cơ gây cháy nổ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm;

 - Quan tâm xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động lực lượng PCCC, CNCH cơ sở; trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH theo quy định; cần chú trọng kiểm tra thay thế những thiết bị điện bị hư hoặc xuống cấp.

 

Trên đây là báo cáo sơ kết 05 năm công tác PCCC, CNCH và phương hướng, nhiệm trong thời gián tới của cơ quan Thanh tra thành phố./.

PX Bảo

 

 


Số lượt người xem: 6401    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm