SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
1
4
2
1
0
Tin tức sự kiện toàn ngành 12 Tháng Năm 2017 9:30:00 SA

(TTTP) TP Hồ Chí Minh: Quan xã ra tay, doanh nghiệp phá sản

 

                        

Cập nhật: 12/05/2017 08:58

(Thanh tra)- Tháng 9/2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết đơn khiếu nại (KN) vượt cấp của Cty TNHH Sản xuất thương mại Trần Phát Triển (Cty Trần Phát Triển). Đến thời điểm này, khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị đối thoại với doanh nghiệp (DN) thì KN của Cty Trần Phát Triển vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đúng tinh thần hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân.

                   

TP Hồ Chí Minh: Quan xã ra tay, doanh nghiệp phá sản

Sau cái bóp khóa oan nghiệt của bà quan xã, toàn bộ hoạt động của Cty Trần Phát Triển phải tạm ngừng, công nhân không có việc làm vì đường ra vào nhà xưởng đã bị đóng kín. Ảnh: NG

 

 

Khóa cửa nhà xưởng bằng chỉ đạo miệng

Trong đơn KN gửi các cơ quan chức năng, bà Huỳnh Thị Thu Sương, Giám đốc Cty Trần Phát Triển cho biết: DN có trụ sở chính tại số 486/29A khu phố 2, đường Tô Ký, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, DN đã hoạt động đúng ngành nghề, đúng quy định pháp luật, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Để mở rộng quy mô sản xuất, ngày 24/9/2015, DN đã ký hợp đồng thuê nhà xưởng sản xuất có diện tích 400m2 với Cty Cổ phần Kềm Viba tại số 198 đường Tô Ký, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Ngày 28/10/2015, DN được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đăng ký hoạt động chi nhánh tại số 198 đường Tô Ký. Sau đó, DN đã đầu tư nhiều tỷ đồng để lắp đặt máy móc, vận chuyển nguyên vật liệu, tuyển dụng lao động để tiến hành sản xuất đồ gỗ tại nhà xưởng 198 đường Tô Ký. Hai DN sử dụng lối đi chung nhưng hoạt động của từng DN độc lập và không liên quan đến nhau.  

 

Ngày 7/3/2016, vì công nhân Cty Cổ phần Kềm Viba ngừng việc tập thể, các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Hóc Môn đã đến kiểm tra hoạt động sản xuất tại số 198 đường Tô Ký. Thay vì chỉ niêm phong nhà xưởng, tài sản của Cty Cổ phần Kềm Viba để bảo đảm quyền lợi của công nhân thì bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, đã dùng ống khóa đem theo để tự tay khóa cổng chính nhà xưởng 198 đường Tô Ký.

 

Sau cái bóp khóa oan nghiệt của bà quan xã, toàn bộ hoạt động của Cty Trần Phát Triển phải tạm ngừng, nhiều đơn hàng đã ký kết không thực hiện được, công nhân không có việc làm vì đường ra vào nhà xưởng đã bị đóng kín.

 

 

Cấp huyện không giải quyết, DN phá sản

Nhận thấy việc làm của lãnh đạo UBND xã Thới Tam Thôn đi ngược lại chủ trương của Chính phủ, cũng như kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh trong hỗ trợ doanh nghiệp, Giám đốc Cty Trần Phát Triển đã gửi đơn KN với mong muốn cơ quan chức năng mở khóa nhà xưởng, đồng thời bàn giao lại máy móc, nguyên vật liệu để tiếp tục sản xuất.

 

Trong đơn KN, DN khẳng định: Đáng lẽ cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Hóc Môn cần hướng dẫn công nhân khởi kiện Giám đốc Cty Cổ phần Kềm Viba tại TAND huyện Hóc Môn nhưng đại diện UBND xã Thới Tam Thôn lấy lý do thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện, đã cho khóa cửa lối ra vào chính của cơ sở nhà đất số 198 đường Tô Ký. Hành vi tự ý khóa cửa nhà xưởng sản xuất của DN, không lập biên bản, không thông báo cho DN, không niêm phong tài sản theo quy định là vi phạm pháp luật.

 

Theo quy định, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn phải giải quyết đơn KN đúng thẩm quyền, đúng chức năng quản lý để DN tiếp tục hoạt động nhằm tránh nguy cơ phá sản vì nhiều đơn hàng đã bị hủy, hệ thống máy cưa, trang thiết bị do không được bảo quản nên đã xuống cấp, mất mát. Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn lại đề nghị kiểm tra lại hồ sơ sản xuất kinh doanh, hợp đồng thuê nhà xưởng của Cty Cổ phần Kềm Viba và Cty Trần Phát Triển.

 

Có điều, hợp đồng thuê nhà xưởng của hai DN được ký kết đúng quy định. Việc tranh chấp hợp đồng thuộc thẩm quyền của TAND không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Hóc Môn.

 

Văn bản của Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vụ việc đúng pháp luật. Ảnh: NG


 

Chỉ đến khi Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Cư lên tiếng thì ngày 24/6/2016, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện mới có Văn bản số 3740/UBND. Tuy nhiên, nội dung văn bản chỉ đơn thuần thống kê lại số lần nhận đơn KN của Cty Trần Phát Triển, bỏ qua hành vi tự ý khóa cửa DN của lãnh đạo UBND xã Thới Tam Thôn, còn một số cơ quan chuyên môn của địa phương lại bắt bẻ DN là phải làm lại thủ tục KN, thủ tục tố cáo thì mới giải quyết.

 

Nhận định về sự việc này, luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải phóng cho rằng: Hành vi tự ý khóa cửa nhà xưởng do lãnh đạo UBND xã Thới Tam Thôn để giải quyết tranh chấp về quan hệ lao động của Cty Cổ phần Kềm Viba, nhưng không thông báo cho Cty Trần Phát Triển là trái pháp luật. Thời điểm khóa cửa, tại nhà xưởng 198 đường Tô Ký vẫn còn máy móc, nguyên liệu gỗ, cùng các tài sản khác của Cty Trần Phát Triển nhưng lãnh đạo UBND xã Thới Tam Thôn không niêm phong, không lập biên bản là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các văn bản của UBND xã Thới Tam Thôn đã thể hiện hành vi này nhưng UBND huyện Hóc Môn lại căn cứ hợp đồng thuê đất của 2 doanh nghiệp để giải quyết KN là sai thẩm quyền, làm sai lệnh bản chất vụ việc, vi phạm Luật KN, Luật Tố cáo, đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

 

Hệ quả của thái độ đùn đẩy, né tránh giải quyết KN của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đang làm DN sau nhiều tháng kêu cứu đã chính thức phá sản nên một lần nữa Giám đốc Cty Trần Phát Triển phải gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với mong ước vụ việc sẽ được giải quyết đúng tinh thần kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân.

 

Box: Đầu tháng 8/2016, Báo Thanh tra đã phản ánh về sự việc với mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết đúng pháp luật. Sau đó, Thanh tra TP có văn bản yêu cầu UBND huyện Hóc Môn báo cáo về KN của Cty Trần Phát Triển nhưng sự việc vẫn chưa được làm rõ.

 

 

Ngọc Giang

 


Số lượt người xem: 3088    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm