SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
0
1
5
6
Tin tức sự kiện toàn ngành 11 Tháng Chín 2012 10:25:00 SA

(TTTP) Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Phấn đấu hoàn thành cơ bản giải quyết 528 vụ việc KN tồn đọng

 

    Sáng ngày 06/9/2012, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 1130/KH- TTCP của Thanh tra Chính phủ, tới dự và chủ trì có Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, tại cầu truyền hình các địa phương cùng tham dự có lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, đại diện các sở- ban- ngành. Tại Tập đoàn Viễn thông Quận đội- đại diện miền Nam, số 158/2 Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, tới dự có các Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy, Nguyễn Chiến Bình, lãnh đạo Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực III (CụcIII), đại diện các Sở, ban, ngành của TP.Hồ Chí Minh.

   Sau lời phát biểu khai mạc hội nghị của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã trình bày tóm tắt báo cáo sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 14/CT của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã thành lập 28 Tổ công tác, trong đó TTCP thành lập 19 Tổ phối hợp kiểm tra, ra soát tại 36 tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành thành lập 9 Tổ công tác, kiểm tra, rà soát tại 11 tỉnh, thành phố. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, các Bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra, rà soát được 389/528 vụ việc, đạt 73,6%, trong đó, 280 vụ việc đã thống nhất phương án giải quyết với địa phương, đạt tỷ lệ 72%. Đáng chú ý là cùng với việc kiểm tra, rà soát trong tổng số 528 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các địa phương cũng tiến hành rà soát và giải quyết các vụ viêc khác, các vụ phát sinh mới hoặc mới thống kê được, với phương châm kiểm tra, rà soát tới đâu, giải quyết tới đó, chứ không kiểm tra, rà soát xong mới đi vào xem xét, giải quyết. Chính vì vậy, thời gian qua, số vụ việc KN đông người, vượt cấp trên địa bàn cả nước có giảm.

     Mục tiêu đặt ra của việc thực hiện Chỉ thị 14/CT của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, là các cấp, các ngành, các địa phương đến trước 31/10/2012 phải hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát xong 139 vụ còn lại (trong tổng số 528 vụ việc) và đến hết năm 2012 phải giải quyết dứt điểm. Đối với các vụ việc đã kiểm tra, rà soát, nhận thấy các vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, hợp tình hợp lý thì công khai trên Cổng thông tin điện tử của TTCP, chấm dứt xem xét giải quyết.

Tại Hội nghị trực tuyến, đại diện các địa phương: Thành phố Hải Phòng, tỉnh Hà Tĩnh, Nam Định, Tiền Giang, An Giang, Bình Phước, Bộ Công An...đã phản ánh những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và kết quả đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Trần Thị Uyên cho biết, Hải Phòng đã tập trung rất cao để thực hiện Kế hoạch 319/KH-TTCP, Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong việc rà soát 28 vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài của Hải Phòng. Thành phố chủ đồng mời TTCP tham vấn một số vụ việc phức tạp, khó giải quyết, liên quan đến các Bộ, ngành Trung ương, đến nay đã cơ bản giải quyết 25/28 vụ việc. Ngoài ra, Thanh tra Hải Phòng chủ động, chủ trì với các sở, ngành rà soát các vụ việc tồn đọng tại 13 quận- huyện và 3 sở- ngành, với tổng số 41 vụ việc. Trong đó 8 vụ thuộc thẩm quyền của thành phố thì 3 vụ đã tiến hành thanh tra xác minh, trình thành phố ban hành quyết định giải quyết và 33 vụ thuộc thẩm quyền của các quận- huyện, Sở- ngành đang khẩn trương xem xét, giải quyết. Theo Chánh Thanh tra Hải Phòng, các KN chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, tuy nhiên vướng mắc chính là chế độ, chính sách trong đền bù giải tỏa, tái định cư, chưa sát với thị trường, người dân bị thiệt thòi, nhất là chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân- doanh nghiệp- Nhà nước. Ý kiến của lãnh đạo các địa phương đề nghị Quốc hội và cấp có thẩm quyền sớm sửa đổi Luật Đất đai và các văn bản dưới luật phù hợp với thực tiễn đời sống, phân định rõ thẩm quyền của TAND trong việc giải quyết tranh chấp đất đai. Đối với các vụ việc địa phương xin ý kiến, trao đổi với các Bộ- ngành Trung ương nhưng chậm trả lời, làm cho địa phương phải chờ đợi lâu, lúng túng trong giải quyết và vụ việc bị kéo dài.

    Kết luận chỉ đạo hội nghị Tổng Thanh tra hoan nghênh và biểu dương sự cố gắng, tích cực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị 14/CT của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130 /KH-TTCP trong việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, bức xúc, kéo dài. Từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong tiếp dân, giải quyết KNTC, một số địa phương có cách làm hay, đạt kết quả cao như tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Tổng Thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế trong việc thực hiện Kế hoạch 1130, có địa phương tiến độ thực hiện chậm, qua 3 tháng mà công tác rà soát vẫn chưa xong, có nơi kiểm tra, rà soát lúc đầu thì nhanh nhưng đi vào phương án giải quyết bị khựng lại, có ý chờ đợi Tổ công tác của Trung ương. Có địa phương còn có tư tưởng ngại sửa sai, sợ trách nhiệm hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho Trung ương.

    Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2012, Tổng Thanh tra nhấn mạnh, các cấp, các ngành, địa phương với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, tiếp tục triển khai Kế hoạch 1130/KH-TTCP, ưu tiên và tập trung giải quyết 528 vụ việc, phấn đấu đến trước 31/12/2012 hoàn thành cơ bản việc giải quyết 528 vụ việc đồng thời quan tâm giải quyết 38 vụ KN của công dân ở các tỉnh, thành phố KN dài ngày ở Hà Nội. Các kiến nghị của đại biểu nêu trong hội nghị, Tổng Thanh tra ghi nhận, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và đưa ra các giải pháp phù hợp, thiết thực, để làm tốt công tác giải quyết KNTC- nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc.

 

Ảnh- Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại TP.Hồ Chí Minh

 

 

Minh Yến


Số lượt người xem: 5447    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm