SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
0
3
3
7
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 05 Tháng Ba 2013 10:15:00 SA

(TTTP) Ấn tượng về những chuyến đi làm việc của nữ Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy

 

   Với thâm niên hơn 10 công tác ở Báo Thanh tra, tôi được cơ quan giao theo dõi lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và từ đó, chuyện viết lách của tôi gắn liền với các chuyến đi kinh lý của Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy tại vùng đất phương Nam đầy nắng và gió, hiền hòa và sôi động nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy những chuyến đi thực tế đã để lại trong tôi những ấn tượng rất khó quên...

  12g15 ngày 24/10/2012, dưới cái nắng chói chang, chiếc xe hơi chở nữ Phó Tổng Thanh tra cùng Đoàn công tác chạy băng băng trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Trung Lương để đầu giờ làm việc buổi chiều, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cùng với UBND tỉnh Long An tiếp và đối thoại với với 43 trường hợp KN kéo dài trên đại bàn tỉnh Long An. Dự báo buổi tiếp dân chiều nay không khí sẽ rất căng thẳng và rất "nóng". 13g15 Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã có mặt tại địa điểm tiếp dân. Hội trường của Thanh tra tỉnh Long An, đã đươc Ban tổ chức sắp xếp bàn ghế, vị trí chỗ ngồi để cuộc tiếp xúc, đối thoại được tiến hành. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy và Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình chủ trì, cùng dự có lãnh đạo Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III (Cục III), Văn phòng UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Long An, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An, Ban dân vận Tỉnh ủy, đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh Long An.

Vụ KN kéo dài của 33 hộ dân huyện Vĩnh Hưng với số lượng người đông nên Ban tổ chức đề nghị bà con cử đại diện để trình bày nội dung KN. Các hộ dân yêu cầu trả lại đất, bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, một số trường hợp yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bố trí nơi ở, cấp đất sản xuất có giá trị tương đương với phần diện tích đất bị thu hồi. Tại cuộc tiếp xúc, các hô còn bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, cuộc sống hiện tại sau khi Nhà nước quản lý, thu hồi đất. Có ý kiến rất bức xúc cho biết cuộc sống gia đình rất khó khăn, không có đất sản xuất, con cái đông nay đã trưởng thành, đề nghị được cấp nền nhà để sớm ổn định cuộc sống. Tại buổi tiếp xúc còn có 29 công dân khiếu nại riêng lẻ ở các huyện Mộc Hóa, Bến Lức, Cần Đước...liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường giải tỏa, đã được chính quyền địa phương xem xét, ban hành quyết định giải quyết nhưng các hộ dân không đồng tình, cũng xin gặp để trình bày vụ việc với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Mặc dù các hộ KN ngồi kín cả hội trường, với tâm trạng chờ đợi, dồn nén đã lâu, dễ phát sinh nóng nảy, thiếu bình tĩnh, tuy nhiên, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ điều hành buổi tiếp xúc trật tự, cởi mở, thẳng thắn và có trọng tâm, trọng điểm, đã "hạ nhiệt" bức xúc của người KN.

 Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận ý kiến và yêu cầu của người dân, đồng thời giải thích cho các hộ dân chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai. Nhà nước không trả lại đất cũ trong quá trình thực hiện chính sách đất đai đã đưa vào tập đoàn sản xuất hoặc đã giao cho người khác sử dụng. KN của các hộ dân huyện Vĩnh Hưng, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 112/TB-VPCP ngày 26/3/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết 43 trường hợp KN trên địa bàn tỉnh Long An. Buổi tiếp xúc, đối thoại diễn ra liên tục và không có nghỉ giải lao, cứ lần lượt từng người trình bày và cung cấp hố sơ cho Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ. Đến hơn 17g30 cuộc tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân mới kết thúc, lúc đó  nắng chiều đang yếu dần ở phía trời xa. Như vậy là trong buổi chiều, lãnh đạo đã tiếp và đối thoại với công dân, với tổng số 62 vụ việc. Đây là một kỷ lục của Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ tại Long An.

 Sau đó, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ tranh thủ thời gian ăn bữa cơm chiều với các anh chị Văn phòng UBND tỉnh Long An. 18g30, Đoàn công tác lại khẩn trương lên đường về cơ quan Thanh tra Chính phủ tại số 496 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.Hồ Chí Minh. Theo chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy, Đoàn công tác chuẩn bị hồ sơ tài liệu và đồ dùng cá nhân để 20 giờ tối lên đường đi Tây Ninh, có những anh chị ở xa không kịp về nhà gặp vợ con.

      Chuyến xe chở Đoàn công tác lại lao vun vút trong đêm, ai mệt thì tranh thủ chợp mắt, những ai còn khỏe và tỉnh táo thì kể về chuyện đời, chuyện nghề, về Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ...Gần 22 giờ đêm xe đến khách sạn Tây Ninh. Mọi người nhanh chóng nhận phòng nghỉ để sáng mai dây sớm, triển khai công việc theo kế hoạch.

Sau khi ăn sáng xong, đồng hồ khách sạn chỉ 7g15 ngày 25/10/2012, Đoàn lại lên xe tới trụ sở UBND tỉnh Tây Ninh để làm việc theo lịch công tác đã được thống nhất từ trước.

Phó Tổng thanh tra Lê Thị Thủy chủ trì buổi làm việc, cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang, Cục III- Thanh tra Chính phủ, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Tây Ninh, UBND huyện Gò Dầu, huyện Trảng Bàng. Nội dung buổi làm việc: Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ báo cáo về dự án Khu công nghiệp đô thị dịch vụ (CNĐTDV) Phước Đông- Bời Lời, khi triển khai thực hiện, người dân đồng thuận nhân tiền bồi thường hỗ trợ, đạt trên 98%. Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bổ sung cho 1.618 hộ dân với số tiền 223.461.628.676 đồng. Tính đến nay, huyện Gò Dầu, huyện Trảng Bàng đã chi trả bổ sung cho 1.602 hộ dân, hiện chỉ còn 12 hộ chưa nhận tiền từ khi triển khai dự án và 4 hộ không nhận hỗ trợ bổ sung. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh tra đã phối hợp với địa phương gặp gỡ, tiếp xúc 11 hộ dân nhưng không có hộ nào đưa ra hoặc cung cấp được những tình tiết mới làm thay đổi nội dung đã giải quyết trước đây.

   Sau khi nghe ý kiến phát biểu, đề xuất, trao đổi của các thành viên dự hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy kết luận: UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành đối với dự án Khu LHCNĐTDV Phước Đông- Bời Lời đồng thời phối hợp với Măt trận Tổ quốc, các đoàn thể vận động, thuyết phục các hộ dân còn lại hiểu và chấp hành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của địa phương. UBND tỉnh cần xem xét từng trường hợp cụ thể để có giải pháp phù hợp với thực tế, đảm bảo ổn định tình hình tại địa phương.

Hơn 10g cuộc họp kết thúc, Đoàn công tác ăn cơm trưa và chuẩn bị hành trang, nhằm hướng sân bay Tân Sơn Nhất trực chỉ, để đồng chí Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy kịp chuyến bay ra Hà Nội.

   Như vậy, hoạt động của các Đoàn thanh tra, của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ diễn ra liên tục, với lịch làm việc dày đăc, từ đó giúp các tỉnh có phương án giải quyết KN phù hợp, sát thực tế, có tính khả thi, đúng pháp luật, nhất là các vụ KN đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trật, trật tự xã hội tại các địa phương. Với góc độ của người làm báo, tôi cảm nhận có được những kết quả như trên không chỉ là kinh nghiệm sống, kinh nghiệm nghề nghiệp mà còn là bản lĩnh của người cán bộ thanh tra, là cách vận dụng, ứng xử linh hoạt để giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể, ở mỗi địa phương.

Trên đường về thành phố, các thành viên Đoàn công tác cảm thấy thư thái, nhẹ lòng sau mỗi chuyến đi và lại chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho những đợt công tác tiếp theo. Còn Phó Tổng Thanh tra lại tâm đắc với câu thơ của Đại thi hào Nguyễn Du "Đã mang lấy nghiệp vào thân"...Đó là những ấn tượng của tôi về những chuyến đi công tác với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

 

 

Ảnh- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc tại tỉnh Tây Ninh

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 5278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm