SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
7
4
1
5
Tin tức sự kiện 20 Tháng Năm 2016 8:20:00 SA

(TTTP) Ông Đinh La Thăng đề nghị cách chức trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn

 

Cập nhật: 19/05/2016 20:25

Xem báo cáo về công ty gây ô nhiễm ở huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng "báo cáo vô cảm, không đặt mình vào vị trí người dân" và yêu cầu cách chức Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường.

 

Ông Đinh La Thăng đề nghị cách chức trưởng phòng huyện Hóc Môn

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với huyện Hóc Môn. Ảnh: Thiên Ngôn

Chiều 19/5, tại cuộc họp giải quyết các ý kiến bức xúc của cử tri huyện Hóc Môn trong 6 buổi tiếp xúc vừa qua, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu Chủ tịch huyện Hóc Môn trả lời về cơ sở sản xuất Tấn Minh gây ô nhiễm ở xã Xuân Thới Sơn. "Cơ sở Tấn Minh có đúng quy hoạch không, có được sản xuất không", ông Thăng hỏi.

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Lê Tấn Tài trả lời: "Công ty Tấn Minh có giấy phép hoạt động", rồi ông nêu ra nhiều lý do vì sao đến nay cơ sở này vẫn còn được hoạt động. Ông Thăng ngắt lời: "Tôi hỏi khu vực này được quy hoạch là khu dân cư hay khu công nghiệp". Ông Tài đáp: "Dạ. Khu dân cư".

 

Ông Thăng nói ngay: "Đấy. Thế tại sao vẫn để nó tồn tại", rồi ông gay gắt: "Các anh gửi cho tôi một báo cáo vô cảm thế này, tôi đề nghị bí thư, chủ tịch huyện phải cho nghỉ, cách chức Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường ngay. Tại sao lại có báo cáo vô cảm với dân như thế? Cơ sở sản xuất không có trong quy hoạch mà bảo đo độ ô nhiễm, rồi thì không có căn cứ để di dời là thế nào?"

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn Trần Quang Duy cho biết Công ty dệt may Tấn Minh nằm trong khu dân cư nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường nhiều lần xuống kiểm tra đo độ ồn trong lượng cho phép. "Chúng tôi đã có báo cáo tiếp tục giám sát công ty này và phát hiện nhiều hành vi vi phạm, đã đưa vào danh mục di dời từ năm 2016. Chứ về kết quả đo đạc, Sở Tài nguyên - Môi trường đã có báo cáo cho thành phố chưa đủ cơ sở để xử lý cơ sở này", ông Duy phân trần.

Ông Thăng truy tiếp: "Tôi hỏi ông, trong báo cáo ghi rõ việc đình chỉ hoạt động và di dời Công ty Tấn Minh đến thời điểm này là chưa đủ cơ sở pháp lý. Các ông báo cáo kiểu gì thế?". Ông Duy trả lời: "Theo dự thảo của UBND thành phố từ đây đến năm 2020, những cơ sở không phù hợp quy hoạch thì phải di dời nhưng thực tế hiện nay đang nằm trong dự thảo, còn nghị định 79 và thông tư 04 về môi trường thì chưa đủ cơ sở", ông Duy nói.

Nghe đến đây, ông Thăng lại ngắt lời: "Tôi hỏi ông, bản thân nhà máy này không đúng quy hoạch, vì đây là đất dân sinh sống thì nó không được nằm ở đó chứ chẳng cần đo đạc gì cả. Tại sao lại có những cán bộ như thế, không đặt mình vào vị trí người dân gì cả. Anh ngồi xuống đi", ông Thăng bức xúc.

Trước đó, sáng 15/5, tại buổi tiếp xúc của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội ở tổ 9, huyện Hóc Môn và Củ Chi, bà Nguyễn Thị Nhạnh cho biết Công ty Tấn Minh sản xuất sắt, kẽm ở xã Xuân Thới Sơn xả mùi hôi, bụi sắt ảnh hưởng cuộc sống.

"Người dân đã phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng 5 năm qua công ty vẫn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm, hàng năm chỉ bị xử phạt rồi hoạt động tiếp. Mong Bí thư sớm giải quyết cho dân nhờ", bà Nhạnh nói.

 

 

Theo báo cáo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn, ngày 16/5 phòng phối hợp với UBND xã Xuân Thới Sơn tiến hành kiểm tra đột xuất công ty Tấn Minh. Tổ công tác đã mời bà Nhanh cùng kiểm tra hoạt động nhưng cử tri không tham gia. Tổ công tác cũng phối hợp với Công ty TNHH Khoa học công nghệ và phân tích môi trường Phương Nam tiến hành đo mẫu bụi và không khí xung quanh nhà bà Nhạnh.

Sau khi kiểm tra, UBND huyện Hóc Môn kết luận việc xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các hành vi phát sinh bụi, mùi, tiếng ồn đối với Công ty Tấn Minh là chưa có cơ sở. Do đó, việc đình chỉ hoạt động của chi nhánh công ty là chưa đủ cơ sở vì kết quả đo đạc qua các lần đo chưa phát hiện công ty này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường (tiếng ồn, mùi, bụi).

Báo cáo của UBND huyện Hóc Môn cũng khẳng định, việc di dời chi nhánh công ty đối với cơ sở không phù hợp quy hoạch (quy hoạch chi nhánh công ty là dân cư nông thôn) chưa thực hiện được, do Sở TN-MT đang ra dự thảo Kế hoạch di dời cơ sở nhà, đất, không phù hợp quy hoạch, xây dựng đô thị. Do đó, việc đình chỉ hoạt động và di dời Công ty Tấn Minh đến thời điểm này là chưa đủ cơ sở pháp lý.


 

Theo Thiên Ngôn/VnExpress


Số lượt người xem: 1510    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm