SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
1
2
7
9
2
Tin tức sự kiện 07 Tháng Mười Hai 2011 8:40:00 SA

(TTTP) Ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh: phong trào thi đua là động lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác

 

    

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “ Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất ” đồng thời năm 2011 có nhiều lễ kỷ niệm của ngành, của đất nước, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Thanh tra thành phố ( TTTP ) chỉ đạo xây dựng phong trào thi đua phải thể hiện rõ quan điểm đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động, thi đua phải đi vào thực chất, kịp thời phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến. Nội dung thi đua bám sát vào nhiệm vụ chính trị của ngành và thành phố, với chủ đề xuyên suốt " Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thanh tra kinh tế- xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo ( KNTC ), phòng chống tham nhũng ( PCTN ), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần cùng thành phố kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong toàn ngành TTTP, nhằm động viên toàn thể cán bộ, công chức, viên chức  ( CBCCVC ) phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác thanh tra năm 2011, với chất lượng, hiệu quả cao nhất ".

Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

     Theo lãnh đạo TTTP, thời gian qua, ngành TTTP tiến hành 75 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 269 đơn vị về thực hiện pháp luật KNTC và PCTN …Qua đó, ngành TTTP chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại và chấn chỉnh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế- xã hội cũng như công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và PCTN của cơ quan quản lý nhà nước. Căn cứ chương trình kế hoạch, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBNDTP, ngành TTTP triển khai 173 cuộc thanh tra, tập trung vào lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước trong doanh nghiệp, thu- chi ngân sách, chính sách  kích cầu, an sinh xã hội, thanh tra diện rộng về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai…đã phát hiện sai phạm về kinh tế 79,721 tỷ đồng, 19.550 USD, 80.453m2 đất, 1 căn nhà, kiến nghị thu hồi số tiền 15,068 tỷ đồng, 72.816 m2 đất, 1 căn nhà, kiến nghị cơ quan khác xử lý 10,223 tỷ đồng, kiến nghị cơ quan khác thu 573 triệu đồng, kiến nghị xử lý hành chính 48 tập thể, 70 cá nhân, có 302 kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý. Đến nay, toàn ngành đã thu hồi được 5,905 tỷ đồng.

Thanh tra các sở-ngành thực hiện 170  cuộc thanh tra và hàng ngàn lượt  kiểm tra thường xuyên, đã ban hành 33.900 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền 67,252 tỷ đồng, kiến nghị xử phạt 9,578 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh băng đĩa đồi trụy, hoạt động mại dâm và lưu trữ thông tin số có nội ảnh hưởng đến an ninh chính trị.

    Không phát sinh điểm nóng về KNTC.

   Trong năm qua, TP.HCM tiếp tục triển khai một số dự án đầu tư quy mô lớn nên tình hình KNTC có biến động tăng về số lượng so với cùng kỳ năm 2010 nhưng tính chất gay gắt, tập trung đông người, gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan Trung ương và thành phố có giảm. Nội dung đơn KN vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư tại các DA, lĩnh vực quản lý đất đai, tranh chấp đất đai, đòi lại đất, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, thương mại. Đơn thư tố cáo tập trung vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo quận- huyện, lãnh đạo phòng- ban, xã- phường… có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để vụ lợi, không thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra còn xuất hiện nội dung tố cáo xuất phát từ quá trình thẩm tra xác minh giải quyết KN, chậm giải quyết KN, ban hành quyết định giải quyết KN không đáp ứng yêu cầu của người KN và những nội dung tố cáo gắn liền với giải quyết quyền lợi cho người tố cáo.

    Số liệu thống kê cho thấy, trong 9 tháng năm 2011, ngành TTTP tổ chức và tham gia tiếp 5.842 lượt người, có 18 đoàn KN đông người, tổng số đơn phải xử lý là 7.851 đơn thư KNTC, với sự nỗ lực của tập thể CBCC, toàn ngành đã tham mưu giải quyết 2.462/3.819 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 64%. Qua đó, ngành đã kiến nghị thu hồi 648 triệu đồng, 588m2 đất, phục hồi hỗ trợ quyền lợi cho công dân trị giá tương ứng 7,604 tỷ đồng, 4.100m2 đất. Điều đáng ghi nhận là công tác giải quyết KNTC được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật, trên cơ sở bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời TTTP tham mưu UBNDTP nhiều vấn đề về luật pháp để chấn chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh “ điểm nóng ” phức tạp, nhất là tại các DA có KN đông người. Đáng chú ý là thời gian qua, mặc dù có nhiều đoàn kiểm tra của Trung ương, các Bộ, ngành kiểm tra, xem xét một số vụ KN nhưng hầu hết kết luận của các đoàn có sự đồng thuận cao về kết quả giải quyết của TP.

     Công tác PCTN được Thành ủy, UBNDTP và các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm, chỉ đạo, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được tiến hành đồng bộ, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Các cấp, các ngành, các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện pháp luật về PCTN, lãng phí, giải quyết đơn thư KNTC, xử lý cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đối với công tác PCTN, ngành TTTP tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện Luật PCTN, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia PCTN của thành phố. TTTP tham gia tổ chức, kiện toàn cơ quan chuyên trách về PCTN các cấp; đề ra các biện pháp phát huy vai trò của nhân dân, các đoàn thể chính trị- xã hội, cơ quan báo chí trong PCTN; tham gia xây dựng các chính sách, biện pháp bảo vệ những người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, kê khai tài sản thu nhập; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN, thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, chế độ thông tin báo cáo về PCTN.

TTTP phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện tổ chức 15 buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật về PCTN, kê khai tài sản, thu nhập, Quy chế dân chủ cơ sở, Luật Thanh tra năm 2010... với hơn 2.600 lượt cán bộ, công chức, báo cáo viên pháp luật của thành phố và nhân dân tại các quận 6, 8, 4, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Sở Khoa học công nghệ, Sở Giáo dục đào tạo... Đặc biệt là công tác kê khai lưu trữ, quản lý hồ sơ kê khai tài sản năm 2011 trên địa bàn thành phố theo quy định tại Thông tư số 01/2010/TT-TTCP, hiện có 93/93 đầu mối thuộc thành phố với 3.021/3.021 đơn vị đã kê khai, với số người kê khai là 32.279/32.315 người, đạt tỷ lệ 99,9%. Một số trường hợp chưa kê khai là do đang đi học ở nước ngoài, nghỉ thai sản, nghỉ ốm, xin nghỉ việc.

     Phấn đấu trở thành đơn vị Anh hùng Lao động

     Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng trong nội bộ ngành luôn được lãnh đạo TTTP quan tâm, thông qua việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đề ra biện pháp kiện toàn đội ngũ cán bộ; xây dựng các quy chế, quy định nhằm phát huy dân chủ cơ sở, các cơ chế kiểm tra, giám sát trong nội bộ để giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC, gắn việc thi đua khen thưởng vào kết quả công tác, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN. Ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh toàn diện. Chính vì vậy, các CBCC có chuyển biến rõ rệt về tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng động, sáng tạo trong công việc, tinh thần tự phê bình và phê bình được nâng cao và chất lượng hiệu quả công việc được nâng lên. TTTP đã có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng và xây dựng thành những điển hình tiên tiến để các đơn vị trong ngành học tập, noi gương.

Đánh giá về kết quả phong trào thi đua của ngành TTTP trong năm qua, Chánh Thanh tra TP cho biết, phong trào thi đua đã tác động tích cực, tạo sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tửng CBCC cũng như các đơn vị trong toàn ngành, hoàn thành những chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch cũng như đột xuất được UBNDTP giao, chất lượng, hiệu quả công việc đã có tiến bộ và chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, không có CBCC vi phạm pháp luật và kỷ luật ngành phải xử lý, ngày càng có nhiều điển hình tốt trong toàn ngành, tạo sự tin tưởng của Đảng, chính quyền  và nhân dân đối với ngành TTTP.

       Với những kết quả và thành tích nổi bật trong các năm qua, TTTP đang ra sức phấn đấu để được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới cho ngành TTTP và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho một số tập thể và cá nhân có thành tích trong nhiều năm, tiếp tục xây dựng các điển hình tiên tiến thuộc các tập thể và cá nhân ngành TTTP để nhân rộng, nêu gương học tập trong toàn ngành.

 

 

 

Các tập thể đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng trong phong trào thi đua

 

Bài và ảnh Ngô Quang


Số lượt người xem: 4980    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm