SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
8
0
4
2
8
Chuyển đổi số 27 Tháng Mười 2023 8:05:00 CH

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Xử lý dữ liệu sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất, sự giàu có của một quốc gia trong tương lai sẽ được đo bằng dữ liệu. Việc đầu tư trung tâm dữ liệu mở ra những không gian tăng trưởng mới.

Sáng nay (25/10), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Trên tổng diện tích sử dụng 23.000 m2 sàn, IDC Hòa Lạc có quy mô đến 2.000 tủ racks (tủ mạng) – lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trung tâm được đầu tư các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế khắt khe nhất.

Trung tâm dữ liệu được coi là “trái tim” của Internet và là “xương sống” của nền kinh tế số, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ, xử lý và quản lý lượng dữ liệu khổng lồ cung cấp sức mạnh cho thế giới số hiện đại, giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Tại Lễ khai trương, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, dữ liệu là tài nguyên quan trọng nhất của kinh tế số, sự giàu có của một quốc gia trong tương lai sẽ được đo bằng dữ liệu. Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất.

Đầu tư trung tâm dữ liệu là đầu tư mới của các nhà mạng viễn thông, không đầu tư vào đây thì nhà mạng không có không gian tăng trưởng mới và sẽ bị thay thế.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Xử lý dữ liệu sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất ảnh 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Dữ liệu lớn nhất Việt Nam sáng nay (25/10).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm, cứ 3 năm dữ liệu thế giới lại tăng gấp đôi, Việt Nam tăng nhanh hơn.

Việt Nam đang có 39 trung tâm dữ liệu vừa và nhỏ, tương đương với 15 trung tâm dữ liệu tại Hòa Lạc khai trương hôm nay. Như vậy mỗi năm phải khánh thành được 5 trung tâm như này mới có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu dữ liệu của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, VNPT và các nhà mạng lớn khác ở Việt Nam phải có một tầm nhìn đúng về hạ tầng dữ liệu của một quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng yêu cầu VNPT trong thời gian tới phải xây dựng trung tâm dữ liệu ngang tầm quốc tế, là nhà cung cấp hạ tầng số đáp ứng được các nhu cầu của chính phủ số, kinh tế số và xã hội số ở nước ta, để các doanh nghiệp Việt Nam không còn lo lắng tìm nơi lưu trữ, xử lý dữ liệu bên ngoài Việt Nam cũng như thu hút được khách hàng trên toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Xử lý dữ liệu sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất ảnh 2

Trung tâm Dữ liệu lớn nhất Việt Nam được đặt tại Hòa Lạc.

Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam trở về nhà mình, sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là khi hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới và giá cả cạnh tranh.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các bộ ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, khuyến nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước định hướng các doanh nghiệp thuộc ủy ban thay vì tự đầu tư vận hành các trung tâm dữ liệu, các hệ thống công nghệ thông tin thì chuyển sang sử dụng dịch vụ của các đơn vị chuyên nghiệp.

“Như vậy, sẽ hiệu quả hơn về chi phí, tối ưu hơn về hiệu suất, an toàn và linh hoạt, hơn thế nữa góp phần phát triển các doanh nghiệp số nước nhà”, Bộ trưởng nói.

Ông Huỳnh Quang Liêm – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, cùng với IDC Hòa Lạc, hiện VNPT đang sở hữu 8 trung tâm dữ liệu hiện diện tại các tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Tất cả các Trung tâm này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe trong nước và quốc tế. Trong đó IDC Hòa Lạc có khả năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao cấp nhất Việt Nam.

IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành (TCOS). Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7 như Cumin, Hitachi hay Siemens.

Nguồn: TPO


Số lượt người xem: 90    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm