SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
4
7
8
4
Tin tức sự kiện 28 Tháng Ba 2017 10:15:00 SA

(TTTP) Tăng cường thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường học

 

(ThanhtraVietnam) – Năm 2016, toàn quốc ghi nhận 174 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.554 người mắc. Trong đó, số vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học chiếm trung bình 3,7% tổng số vụ mỗi năm. Đối tượng bị ngộ độc lại là học sinh nhỏ tuổi, sức đề kháng thấp nên gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nhằm đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn trong trường học bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm thì cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường học.

Đây là những giải pháp được đại diện Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y Tế) đưa ra tại Hội thảo “Trường học nói không với thực phẩm bẩn” diễn ra tại Hà Nội.

Tại đây, Đại diện Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y Tế) - Thạc sĩ Cao Văn Trung cho biết, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trong các trường học đã được các cơ quan đơn vị chức năng từ Trung ương, địa phương và Ủy ban nhân dân các cấp và xã hội rất quan tâm.

Điều này được quy định chi tiết trong một số điều của Luật an toàn thực phẩm hay điều kiện an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống của Bộ Y tế.

Đại diện Cục An toàn Thực phẩm cũng cho biết, trong giai đoạn 2010 – 2015, toàn quốc đã ghi nhận 1.027 vụ ngộ độc thực phẩm với 32.434 người mắc. Riêng năm 2016, toàn quốc ghi nhận 174 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.554 người mắc. Trong đó, số vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể xảy ra tại trường học chiếm trung bình 3,7% tổng số vụ mỗi năm. Đối tượng bị ngộ độc lại là học sinh nhỏ tuổi, sức đề kháng thấp vì thế hậu quả gây ra nghiêm trọng hơn.


 Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể trường học xảy ra ở hầu hết các tháng trong năm, nhiều nhất ghi nhận vào tháng 3 và tháng 10, ít nhất vào giai đoạn tháng 6-7 là giai đoạn học sinh được nghỉ hè.

Do điều kiện thời tiết, khí hậu nóng ẩm vào mùa xuân, mùa hè tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển do vậy nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cao nếu thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trước thực tế này Đại diện Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y Tế) cho rằng, cần tăng cường hơn nữa thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng;

Tăng cường thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường học nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm các vi phạm đối các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ sở tổ chức nấu ăn tại trường học không bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định và công khai tên cơ sở vi phạm để cảnh báo cho cộng đồng.

 

Oanh Vũ

 


Số lượt người xem: 1052    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm