Ngày 10.5, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị phân tích kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.
TP.HCM tập trung cải cách các chỉ số về thủ tục hành chính, chế độ công vụ (Sỹ Đông)
Theo kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2023 của Bộ Nội vụ, TP.HCM đạt 86.97 điểm, xếp hạng 33/63 địa phương, tăng 3 bậc so với năm 2022 và tăng 10 bậc so với năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra là nằm trong top 15.
NHIỀU CHỈ SỐ THỨ HẠNG THẤP NHIỀU NĂM LIỀN
Phân tích rõ hơn, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phan Kiều Thanh Hương cho biết có 6 nguyên nhân làm mất điểm CCHC, trong đó lĩnh vực cải cách thể chế tiếp tục xếp thứ hạng thấp (63/63). Năm 2023, TP.HCM có 2 văn bản trái pháp luật được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện nhưng xử lý chưa kịp thời. Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực bị trừ điểm nhiều năm liền, dù số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm. Chưa kể, tỷ lệ hồ sơ được công khai kết quả giải quyết trên cổng dịch vụ công còn quá thấp so với các địa phương khác.
Tương tự, việc điều tra xã hội học đối với lãnh đạo quản lý, đại biểu HĐND TP.HCM chưa nhận được đánh giá cao như kỳ vọng, xếp hạng 59/63. "TP.HCM liên tục thấp điểm nhiều năm liền xuất phát từ cảm nhận chủ quan của người được khảo sát. Một số trường hợp vẫn còn chậm trễ, thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong thực hiện khảo sát", bà Hương nhìn nhận.
Trao đổi thêm về kết quả khảo sát, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định nhiều lãnh đạo sở ngành, địa phương hiểu chưa đúng câu hỏi khảo sát. Đơn cử như bảng khảo sát hỏi về thẩm quyền của UBND cấp tỉnh khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì nhiều người nghĩ đó là chuyện lớn, chuyện chung của cả nước và thấy rối bời, chồng chéo, trùng lắp nên đánh giá ở mức trung bình. Hay như việc phân cấp ủy quyền, thực hành tiết kiệm, tổ chức bộ máy cũng được TP.HCM tập trung thực hiện, mang lại hiệu quả tốt nhưng khi đánh giá cũng chỉ ở mức trung bình và thấp. Ông Hoan giao Sở Nội vụ làm báo cáo riêng về việc khảo sát, lấy ý kiến cán bộ, công chức, từ đó đánh giá tinh thần, thái độ, phương pháp và đưa ra chỉ dẫn, yêu cầu để khắc phục.
TP.HCM CÒN DƯ ĐỊA ĐỂ ĐẠT THỨ HẠNG CAO
Năm 2023, ngoài chỉ số CCHC xếp hạng 33 thì chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của TP.HCM xếp thứ 36, còn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 27. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá sự chuyển biến của các chỉ số về CCHC khá chậm, chưa tương xứng với những nỗ lực thực hiện. Ông Mãi đặt mục tiêu năm 2024, các chỉ số phải cải thiện vượt bậc, tăng gấp đôi so với năm trước.
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ, cho biết TP.HCM nằm trong nhóm 37 địa phương tăng thứ hạng là điều phấn khởi nhưng một số chỉ số còn thấp. Trong 8 chỉ số thành phần, các vấn đề cốt lõi tập trung ở cải cách thể chế, thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ. Do vậy, ông Hùng đề nghị TP.HCM cần quan tâm tháo gỡ các điểm nghẽn ở 4 lĩnh vực này.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ TP.HCM, đất đai là lĩnh vực có nhiều hồ sơ trễ hẹn nhất. Để cải thiện tình trạng này, Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Văn Bảy thông tin sở đã tổ chức hội nghị phân tích nguyên nhân hồ sơ tắc chỗ nào, tắc khâu nào để có giải pháp xử lý. Sắp tới, Sở TN-MT đặt lịch làm việc với UBND quận, huyện có hồ sơ bị tắc do cơ chế phối hợp để tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ. Về việc xử lý phản ánh của người dân, ông Bảy cho rằng ở lĩnh vực đất đai, có những vấn đề phức tạp không thể giải quyết trong vòng 3 - 5 ngày như quy định. Do vậy, Sở TN-MT sẽ trả lời người dân là phản ánh đã được tiếp nhận, phân công đơn vị phụ trách giải quyết và thông tin lại khi có kết quả để người dân yên tâm.
Theo ông Võ Văn Hoan, sắp tới, UBND TP.HCM sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường CCHC và kế hoạch khắc phục các chỉ số tụt hạng. Trong kế hoạch kiểm tra công tác CCHC sắp tới, TP.HCM sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất về việc ứng dụng công nghệ của chuyên viên vào xử lý hồ sơ. Ông Hoan yêu cầu chỉ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thống nhất trên cổng dịch vụ công của TP.HCM chứ không dùng song song 2 hệ thống, tăng cường sử dụng chữ ký số trong quy trình nội bộ. Năm 2024, TP.HCM sẽ đánh giá, công bố các chỉ số về CCHC trong tháng 12 và đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm.
Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-no-luc-nang-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-18524051023044472.htm