SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
4
1
7
8
8
7
6
Tin tức sự kiện 13 Tháng Bảy 2017 7:40:00 SA

(TTTP) Khó thoát với "Bình Thạnh trực tuyến"!

 

12/07/2017 22:29

Với phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến", vi phạm nào về trật tự đô thị khi lọt vào ống kính của người dân sẽ bị xử lý chậm nhất là trong vòng 120 phút

 

10 giờ 2 phút ngày 12-7, người dân chụp ảnh, phản ánh tại một cửa hàng kinh doanh cà phê ở số 108 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM có bãi giữ xe trái phép. Chưa đầy 1 giờ sau, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh đã có mặt tại địa điểm trên và đã tiến hành lập biên bản phạt chủ cửa hàng theo điểm c, khoản 4, điều 12 Nghị định 46/2016 vì chiếm dụng lòng lề đường dưới 5 m2 làm nơi trông, giữ xe.

Xử lý ngay, có hiệu quả

Tiếp đến, 10 giờ 6 phút cùng ngày, người dân phản ánh tại địa chỉ 287 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 15, quận Bình Thạnh có tình trạng để xe lấn chiếm vỉa hè. Đến 11 giờ 1 phút, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh đã có mặt. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hành kinh doanh để một hàng xe, chỉ có một chiếc nhô ra ngoài. Tổ công tác đã lập biên bản nhắc nhở chủ kinh doanh để xe gọn gàng, không lấn ra ngoài gây cản trở giao thông. 11 giờ 5 phút, người dân phản ánh tại quán cơm văn phòng Ba Cu trên đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh có hành vi lấn chiếm vỉa hè. 11 giờ 52 phút, lực lượng chức năng quận Bình Thạnh đã có mặt và xử lý. Tại thời điểm kiểm tra, người mua cơm để xe lấn chiếm lòng lề đường đã di chuyển. UBND phường 13 đề nghị chủ quán nhắc nhở khách đến mua cơm.

Đó là 3 trong rất nhiều phản ánh của người dân được quận Bình Thạnh nhanh chóng xử lý. Đáng nói hơn, lực lượng đô thị đã xử phạt được người vi phạm thông qua hình ảnh người dân chụp lại và gửi đến "Bình Thạnh trực tuyến" và người vi phạm cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Anh N.S bày tỏ sự hài lòng khi phản ánh của mình được chính quyền tiếp nhận và xử lý ngay, có hiệu quả. "Quá bức xúc với những trường hợp vi phạm kéo dài nên tôi đã chụp lại và gửi lên quận, khoảng 50 phút sau thì lực lượng chức năng đã xuống xử lý" - anh S. nói.

Anh T.V.T cho hay sau khi lực lượng đô thị xuống xử lý thì địa điểm mà anh phản ánh đã không còn vi phạm, vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ. Theo anh T., trước giờ người dân muốn phản ánh về vi phạm trật tự đô thị thường gửi đơn lên phường, có khi gửi trực tiếp lên quận. Sau đó, quận chuyển xuống cho phường, phường lại gọi cho lực lượng chức năng. Công việc này vừa mất thời gian vừa "nguội" các vi phạm, khi đến hiện trường lực lượng chức năng muốn phạt cũng không được vì không còn bằng chứng, người vi phạm đã đủ thời gian tìm cách né tránh. Còn giờ người dân chỉ cần cài phần mềm của quận, khi thấy có vi phạm thì chụp ảnh làm bằng chứng nên khi lực lượng chức năng xuống địa bàn kiểm tra và xử lý thì đều có cơ sở.

 

Khó thoát với Bình Thạnh trực tuyến! - Ảnh 1.

 

Hình ảnh vi phạm tại số 108 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh được người dân gửi vào phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến". (Ảnh do UBND quận Bình Thạnh cung cấp)

 

 

Hết nể nang, tái chiếm!

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Dương Hồng Thắng cho biết nếu như trước đây, khi thấy lực lượng chức năng, người vi phạm vội thu dọn đồ đạc nhưng khi lực lượng này đi khỏi thì lấn chiếm trở lại thì nay với phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến", bất cứ vi phạm nào về vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường, xây dựng không phép cũng "lọt vào ống kính" của người dân. Trong vòng 5 giây, thông tin này ngay lập tức được chuyển đến chủ tịch UBND phường có địa điểm vi phạm, lãnh đạo cấp trên và sẽ bị xử lý chậm nhất trong vòng 120 phút. Kết quả xử lý được cập nhập trên phần mềm để người dân tra cứu, giám sát. "Tất cả quá trình tiếp nhận, xử lý, cập nhập kết quả đều được lãnh đạo theo dõi, giám sát trực tuyến trên phần mềm nội bộ được cài đặt trên điện thoại di động. Lâu nay có nhiều ý kiến về việc lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm còn nể nang thì nay việc xử lý vi phạm được công khai đến lãnh đạo phường, quận nên hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng này" - ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết từ năm 2016, UBND quận Bình Thạnh đã bắt tay vào việc xây dựng hệ thống thông tin lĩnh vực đô thị, được liên thông toàn diện từ quận xuống phường và cung cấp trực tuyến cho người dân. Phần mềm này hướng đến cùng lúc 2 mục đích. Đó là vừa giám sát vi phạm của người dân nhưng cũng để giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức và được tích hợp, cài đặt trên điện thoại di động nên dễ dàng cho việc sử dụng, theo dõi. Cụ thể, người dân chỉ cần vào các AppStore (trên điện thoại iPhone) hoặc CH Play (trên điện thoại Samsung) tải phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến" về. Phần mềm đã được thiết kế sẵn các thư mục như gửi các phản ánh để tiện cho người dân gửi phản ánh các vi phạm; đồng thời vào đó kiểm tra phản ánh của mình đã được chính quyền xử lý đến đâu. "Đây chính là hình thức phạt nguội. Hình thức này tạo ra tâm lý lúc nào cũng có lực lượng chức năng kiểm tra nên sẽ nhắc nhở người vi phạm không dám vi phạm" - ông Thắng đúc kết.

Ông Thắng cũng thông tin đến nay đã có hơn 2.000 lượt người dân tải ứng dụng và trong quá trình vận hành phần mềm, nhiều ý kiến từ phía người sử dụng đánh gia cao giải pháp sáng tạo và có tính thực tiễn này. Người sử dụng còn đề nghị mở rộng thêm các lĩnh vực khác như an ninh trật tự, khói bụi… Hiện nay, quận đang tiếp tục tuyên truyền đến các phường, khu phố, tổ dân phố để phổ biến, giới thiệu về phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến", đồng thời cho in tờ rơi hướng dẫn người dân cách sử dụng.

"Với sự phối hợp giám sát tích cực của người dân thì công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường cũng như các vấn đề liên quan đến đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh sẽ ngày càng tốt hơn" - ông Thắng khẳng định. 

Nhấp chuột tra cứu quy hoạch

Với phần mềm "Bình Thạnh trực tuyến", người dân không chỉ phản ánh trật tự đô thị mà còn tra cứu hồ sơ, đánh giá hài lòng, đặc biệt là tra cứu quy hoạch.

Nếu trước đây, người dân thường ngại xin thông tin quy hoạch vì thủ tục hành chính quá nhiêu khê, có khi còn bị cán bộ thụ lý hạch sách, gây khó dễ thì nay chỉ cần ngồi nhà cũng dễ dàng có được thông tin quy hoạch của quận công khai trên phần mềm trực tuyến. Cách làm này đã tạo được sự minh bạch, giảm phiền hà, tiêu cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Phan Anh

Số lượt người xem: 1733    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm