SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
9
3
3
5
5
5
Tin tức sự kiện 14 Tháng Ba 2017 8:20:00 SA

(TTTP) Cần tiêu chí về “xe dù”, “bến cóc” để kiểm tra, xử lý

                          

Cập nhật: 14/03/2017 06:34

(Thanh tra)- Đó là kiến nghị của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh - địa phương làm khá tốt công tác quản lý “xe dù, bến cóc” trong thời gian qua.

 

Cần tiêu chí về “xe dù”, “bến cóc” để kiểm tra, xử lý

Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải. Ảnh: TA

85 điểm nóng đón, trả khách vào tầm kiểm soát

Theo kết quả chuyên đề thanh tra, xử lý vi phạm về “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định” trên địa bàn TP HCM, thông qua liên ngành cũng như kiểm tra độc lập theo thẩm quyền, Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã phát hiện và xử lý 4.692 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 7,4 tỷ đồng. Vi phạm tập trung ở một số hành vi như: Không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định, không chạy đúng tuyến đường, hành trình vận tải; dừng, đỗ sai, đón trả khách không đúng quy định...

Để rà soát, quản lý các điểm có hoạt động đón, trả khách, Thanh tra Sở GTVT cùng lực lượng liên ngành và chính quyền địa phương rà soát được tình hình hoạt động của 85 điểm đón, trả khách và sự ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình hoạt động. Tất cả các điểm này được công khai trên website của Sở GTVT.

Tiếp đó, Thanh tra Sở GTVT đã tham mưu cho Sở GTVT TP HCM đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động đón, trả khách, xử lý vi phạm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Thực tế, các quận: 6, 8, 10, 11, Tân Phú đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành, quyết liệt tăng cường kiểm tra, xử lý, xóa bỏ các điểm hoạt động biến tướng “bến cóc”, cũng như tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động đón, trả khách.

“Đến nay, trên địa bàn TP cơ bản không còn xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. 100% điểm có hoạt động đón, trả khách vừa khảo sát cuối năm 2016 đều có đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện... do Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc UBND quận, huyện cấp cũng như giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT cấp. Hiện, TP đã hạn chế được thấp nhất tình trạng bến cóc - việc thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép” - lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết.

Việc công khai, quy hoạch các điểm đón trả khách sẽ giúp quản lý “xe dù, bến cóc” tốt hơn. Ảnh minh họa: T.A

 

Xóa bỏ triệt để “xe dù”, “bến cóc”

Ngoại trừ một số hoạt động “bến cóc”, “xe dù” mà lực lượng chức năng dễ nhận biết để kiểm tra, xử lý qua công tác tuần tra, kiểm soát, theo Thanh tra Sở GTVT TP HCM, hoạt động của một số “xe dù”, “bến cóc” còn mang tính biến tướng, trá hình dưới danh nghĩa hoạt động hợp pháp nên công tác kiểm tra, xử lý hết sức khó khăn, phức tạp. Do đó, trong giải quyết vấn nạn này, cần có sự tham gia, phối hợp của các ngành, các cấp và cần tập trung thực hiện đồng bộ để xóa bỏ.

Thanh tra Sở GTVT kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh còn bất cập, nhất là vấn đề quản lý xe hợp đồng và vận chuyển xe khách du lịch.

Bộ GTVT cũng cần xem xét, đề ra tiêu chí cụ thể về “bến cóc”, “xe dù” để có cơ sở trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm...

“Về lâu dài, công tác quy hoạch cũng tiếp tục được tham mưu cho Sở GTVT tiếp tục công bố các điểm dừng, đón trả khách trên hành trình tuyến cố định một cách công khai để tránh tình trạng dừng, đón, trả khách không đúng quy định. Thanh tra Sở GTVT sẽ thống nhất tham mưu, đề xuất các giải pháp để lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông và hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đúng quy định”, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP HCM nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn nạn “xe dù, bến cóc”, ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TPHCM đề nghị lắp camera giám sát tại các vị trí thường xuyên có xe đón, trả khách và trang bị các công cụ kiểm tra. Đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm nhiều lần; xem xét lại việc cấp phép kinh doanh, chú ý điều kiện hoạt động, trước khi cấp phép cần có sự phối hợp, trao đổi với quận huyện…

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” và không thể xử lý dứt điểm một phần do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh đó, TS Phạm Sanh cũng đặt vấn đề lợi ích nhóm vẫn còn tồn tại dẫn đến việc xử lý vi phạm không triệt để. Tình trạng “xe dù, bến cóc” không chỉ gây kẹt xe, mất an toàn giao thông, thất thu ngân sách mà còn gây mất lòng tin của người dân đối với lực lượng chức năng, thanh tra giao thông…


Tràng An


Số lượt người xem: 1278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm