Với mục đích tổ chức sự kiện vui chơi giải trí độc đáo nhằm phục vụ cộng đồng, bà con kiều bào, du khách trong và ngoài nước đến thành phố, Tết Giáp Thân 2004, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đề xuất tổ chức sự kiện Đường hoa Nguyễn Huệ, đã nhận được sự quan tâm và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự tham gia nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự đồng thuận cao của xã hội.
Qua từng năm, Đường hoa Nguyễn Huệ được xây dựng theo từng chủ đề, tái hiện bức tranh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam ở các vùng, miền, nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, bà con kiều bào cùng du khách trong và ngoài nước vào dịp Tết cổ truyền. Đến với Đường hoa Nguyễn Huệ, du khách không chỉ có dịp ôn lại khoảnh khắc đẹp của Tết thuần Việt mà còn đón nhận sự sẻ chia của các cấp lãnh đạo TP.HCM đến với những hoàn cảnh khó khăn, thông qua các hoạt động từ thiện, nhằm mang lại không khí Tết sung túc, đầm ấm.
Từ thành công của Đường hoa Nguyễn Huệ, UBNDTP giao Saigontourist chủ trì, phối hợp với các ban, ngành thành phố tổ chức lễ hội Tết với các sự kiện: Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội bánh tét, Phố tỏa sáng, Khoảnh khắc đón năm mới, Pháo hoa giao thừa...tổ chức định kỳ tại thành phố vào dịp Tết Dương lịch và Tết nguyên đán. Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Tết đã trở thành sự kiện văn hóa, du lịch, là thương hiệu độc đáo của TP.Hồ Chí Minh.
Lễ hội Tết năm 2013, gồm 4 chương trình chính:
- Đường hoa Nguyễn Huệ với chủ đề "Trái tim Việt Nam" nhằm chuyển tải thông điệp chân lý ngàn đời- sức mạnh nhân dân, có được lòng dân là có tất cả, đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng một xã hội hưng thịnh, văn minh, bảo vệ vẹn toàn bờ cõi của Tổ quốc Việt Nam, ước nguyện được sống yên bình, hòa hiếu, trọng đạo nghĩa, anh dũng kiên cường của dân tộc Việt Nam. Các phân đoạn của Đường hoa thể hiện những nét đặc trưng tươi đẹp vùng, miền của đất nước, bao gồm: Vùng núi rừng, vùng đồng bằng và vùng biển đảo.
Các đại cảnh, tiểu cảnh đượ thiết kế nhằm diễn đạt chủ đề chính và thể hiện tính cách người dân Việt Nam gắn với từng vùng địa lý đồng thời cũng toát lên tinh thần chung về tình yêu hòa bình, yêu quê hương, đất nước, gia đình, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, lòng nhân ái sẻ chia. Ngoài ra, đường hoa còn thể hiện sức mạnh doàn kết của 54 dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tôn vinh những giá trị lao động qua các công cụ truyền thống của mỗi dân tộc được kết bằng hoa, đặc biệt là là phần thể hiện biển đảo với sự khẳng địnhchủ quyền và thông điệp mong muốn hòa bình ở biển Đông và trên thế giới của nhân dân Việt Nam.
Đường hoa Nguyễn Huệ lần thứ 10 năm 2013 đánh dấu chặng đường phát triển, không ngừng hoàn thiện, nâng cao khả năng tổ chức của thành phố về các sự kiện văn hóa, về sự quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần gìn giữ, vun dắp những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tính cách và nét văn hóa đặc trưng của người dân thành phố: năng dộng, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình đồng thời ghi nhận, động viên tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông cũng như tinh thần vui xuân đón Tết lành mạnh, văn minh của người dân và khách tham quan.
Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Tết, Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Tết đã trở thành sự kiện độc đáo, thương hiệu của TP.HCM. Thành công của chương trình khi hội tụ được các yếu tố: Sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, tính sáng tạo, nghệ thuật, tính chuyên nghiệp, tính nhân văn và tính xã hội hóa.
Ảnh- Quang cảnh buổi họp báo.
Ngô Quang Tâm