SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
4
4
5
1
7
4
1
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười Một 2012 10:30:00 SA

(TTTP) Báo cáo tổng kết việc tổ chức thí điểm Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Quyết định số 16/QĐ-UBND).

 

 Ngày 03 tháng 5 năm 2012, Ban Quản lý dự án-Thanh tra thành phố có Kế hoạch số 08/KH-BQLDA về tổ chức thí điểm Quyết định số 16/2012/ QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2012 của UBND thành phố về ban hành Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo  trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Quyết định số 16/QĐ-UBND). Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị triển khai việc thí điểm, Ban Quản lý dự án báo cáo kết quả như sau:

1. Về chọn đơn vị thí điểm và thời gian triển khai:

 Ngày 20 tháng 6 năm 2012, Ban Quản lý dự án ký Hợp đồng trách nhiệm số 07/HĐ-BQLDA, số 08/HĐ-BQLDA, số 09/HĐ-BQLDA và số 10/HĐ-BQLDA với Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Văn phòng UBND quận 8, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn - Thanh tra thành phố để thí điểm Quy trình tiếp công dân xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo  trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được ban hành kèm theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2012 của UBND thành phố trong thời gian từ ngày 20 tháng 6 đến ngày 05 tháng 9 năm 2012.

2. Nội dung thí điểm:

Cả bốn đơn vị triển khai đồng loạt việc áp dụng đầy đủ các quy định của Quyết định 16/QĐ-UBND vào các công đoạn của quá trình tiếp công dân và xử lý đơn theo đúng trình tự, thủ tục và sử dụng biểu mẫu kèm theo. Đồng thời, để việc thí điểm đạt hiệu quả, cả 04 đơn vị đều tổ chức việc triển khai, quán triệt nội dung Quyết định số 16/QĐ-UBND đến đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện nội dung này.

3. Một số kết quả bước đầu về công tác tiếp dân và xử lý đơn trong quá trình thí điểm Quyết định 16/QĐ-UBND:

3.1. Tại Văn phòng Tiếp công dân thành phố:

- Văn phòng đã tiếp 445 lượt công dân đến khiếu nại; trong đó: lãnh đạo Văn phòng tiếp 07 buổi/63 lượt công dân.

- Tổng đơn nhận mới để xử lý theo quy trình: 53 trường hợp; hướng dẫn để công dân gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết: 99 trường hợp; giải thích để công dân chấp hành kết luận của cơ quan có thẩm quyền: 107 trường hợp; trả lời tiến độ 186 trường hợp công dân đến hỏi kết quả giải quyết của UBND thành phố khi các cơ quan tham mưu đã trình và có giấy báo tin đến người khiếu nại.

+ Tổng đơn tiếp nhận trong kỳ: 1095 đơn; trừ trùng lắp: 509 đơn; còn lại: 586 đơn, trong đó có 26 trường hợp công dân khiếu nại vượt cấp vì UBND quận, huyện chậm giải quyết; 62 trường hợp khiếu nại vượt cấp do công dân gửi không đúng cơ quan thẩm quyền giải quyết.

+ Tổng số đơn phải xử lý           : 695 đơn.

+ Số đơn đã xử lý: 605 đơn, cụ thể như sau:

   - Trình UBND thành phố: 08 đơn;

   - Báo cáo UBND thành phố: 06 đơn;

   - Thông báo: 24 đơn;

   - Chuyển sở-ngành và đề nghị quận-huyện giải quyết theo thẩm quyền: 260 đơn;

   - Hướng dẫn công dân gửi đơn đúng thẩm quyền: 258 đơn;

   - Báo tin đến người khiếu nại: 50 đơn;

   - Còn lại: 90 đơn.

3.2. Tại Văn phòng UBND quận 8:

- Thường trực UBND quận đã tiếp 08 lượt người. Trong buổi tiếp dân của Thường trực UBND quận đều có các cơ quan chức năng tham dự. Cán bộ Tổ tiếp công dân tham gia ghi biên bản tiếp công dân và tham mưu thông báo kết luận theo quy định.

- Cán bộ tiếp dân thường xuyên tiếp 45 lượt người.

- Tổng số đơn nhận: 93 (thành phố chuyển 03 đơn; 21 đơn nhận trực tiếp; 69 đơn nhận qua đường bưu điện).

- Xử lý đơn: trả 08 đơn; chuyển cơ quan có thẩm quyền 26 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết 59 đơn.

3.3. Tại Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Việc tiếp công dân được Sở tổ chức thực hiện theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Qua đó, phân công mỗi cán bộ tiếp công dân một ngày, cán bộ tiếp công dân là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, có khả năng giải thích và nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phòng tiếp công dân công khai về nội quy tiếp công dân, danh sách cán bộ tiếp công dân hàng ngày, được bố trí các phương tiện phục vụ, các trang thiết bị như camera quan sát, bàn ghế…

- Từ ngày 20 tháng 6 năm 2012 đến ngày 20 tháng 8 năm 2012, Sở đã tiếp 157 lượt công dân. Việc tiếp công dân thực hiện thông qua việc trả lời thắc mắc của người dân và hướng dẫn, giải thích pháp luật cho công dân, hướng dẫn rõ quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo. Các trường hợp tiếp công dân, đều được cán bộ ghi vào sổ theo dõi.

- Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở luân phiên tiếp công dân theo lịch hàng tuần vào sáng thứ năm để trả lời cụ thể và giải thích các nguyện vọng của công dân. Lãnh đạo các phòng ban thường xuyên tiếp công dân khi có yêu cầu.

- Việc tiếp nhận đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Sở làm đầu mối. Phân công cán bộ tiếp dân mỗi ngày tại nơi tiếp công dân của Sở để tiếp nhận nguồn đơn do người dân gởi trực tiếp, đồng thời cấp biên nhận cho người gởi đơn đúng thẩm quyền theo quy định, đảm bảo cho người dân thực hiện quyền khiếu nại của mình.

- Nguồn đơn tiếp nhận trực tiếp cùng với đơn thư nhận qua đường bưu điện được tập hợp chuyển cho Tổ Văn thư cập nhật để theo dõi; đồng thời rà soát trường hợp trùng lắp, sau đó chuyển lãnh đạo phân công cán bộ thụ lý.

- Tổng số đơn đã tiếp nhận 110 đơn; trong đó:

     + Phân loại theo thẩm quyền:

        - Không thuộc thẩm quyền: 87 đơn (79 %). 

        - Thuộc thẩm quyền: 23 đơn (21%).

     + Phân loại theo nguồn đơn:

         - Nhận do tiếp dân: 09 đơn (8,2%).

         - Qua đường bưu điện: 88 đơn (80%).

         - Do cơ quan khác chuyển đến: 13 đơn (11,8%).

       + Phân loại theo nội dung:

         - Khiếu nại: 46 đơn (41,8 %).

         - Tranh chấp: 11 đơn (10%).

         - Tố cáo: 0 đơn (0%).

         - Loại khác: 53 đơn (48,2%).

3.4. Tại Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn - Thanh tra thành phố:

Trong quá trình thí điểm, Thanh tra thành phố đã tiếp 326 lượt công dân; trong đó, giải thích hướng dẫn cho 237 lượt công dân (về tiến độ giải quyết, thủ tục..); 29 hộ dân huyện Bình Chánh tại dự án Công ty Sing-Việt nộp đơn tố cáo UBND huyện Bình Chánh và Ban Ban bồi thường giải phóng mặt bằng  huyện giải quyết không đúng chính sách (Phòng 5 đã chuyển đơn cho Tổ khiếu kiện đông người) và tiếp nhận trực tiếp 89 đơn thuộc thẩm quyền của Thanh tra thành phố.

- Công tác tiếp công dân thường xuyên luôn đảm bảo thực hiện đúng quy định, tổ tiếp công dân gồm có 02 cán bộ chuyên trách (01 đảng viên, 01 thanh tra viên) có kinh nghiệm trong công tác để thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên trong tuần.

- Công tác tiếp dân của Lãnh đạo được quan tâm thực hiện định kỳ theo quy định, trong 02 tháng, Chánh thanh tra đã tiếp công dân tổng cộng 09 trường hợp; qua đó, đã kịp thời chỉ đạo giải quyết, xử lý những yêu cầu, thắc mắc của công dân trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Thanh tra thành phố. Đồng thời, Phòng 5 căn cứ vào số lượng hồ sơ đang thụ lý tại các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ tham mưu Chánh Thanh tra xây dựng Kế hoạch tiếp công dân của Lãnh đạo Thanh tra thành phố trong 05 tháng cuối năm 2012.

 - Trong tháng 7 và tháng 8/2012, Thanh tra thành phố đã tiếp nhận:  512 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh.

- Đã xử lý: 456  đơn, đạt tỷ lệ 89% (319 khiếu nại, 45 tố cáo, 78 phản ánh, 14 kiến nghị), bao gồm: 223 đơn thuộc thẩm quyền; 53 đơn chuyển; 64 đơn trả lại; 102 đơn Lưu.   

- Đơn còn phải xử lý là: 56 (trong đó không có vụ việc quá hạn xử lý 10 ngày theo quy định).

 

Tải file đính kèm:

                              Báo cáo thí điểm

BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN POSCIS

 


Số lượt người xem: 3849    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm