Đây là một trong những quy định hoàn toàn mới trong Dự thảo Luật Khiếu nại lần này (lần thứ 5), với tinh thần “bảo vệ tối đa quyền lợi của Người khiếu nại trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại”.
Sáng ngày 31/08/2010, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức “Hội thảo góp ý vào Dự thảo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo”. Trong Dự thảo Luật Khiếu nại lần này Ban soạn thảo đã xây dựng một số quy định mới nhằm đáp ứng những yêu cầu đặt ra và hạn chế những bất cập trong công tác giải quyết khiếu nại trước đây.
Vấn đề thẩm quyền giải quyết khiếu nại cũng được thay đổi so với các quy định trước đây, theo quy định cũ người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có thể là người bị khiếu nại, chính vì vậy dễ dẫn đến sự chủ quan, áp đặt, đồng thời cũng dễ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các bên trong quá trình giải quyết khiếu nại. Theo Dự thảo lần này thì người bị khiếu nại chỉ có trách nhiệm xem xét lại các quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) bị khiếu nại, mà không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Thẩm quyền này thuộc về thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người bị khiếu nại.
Tuy nhiên, dồng chí Nguyễn Văn Tuấn Dũng, đại diện cho Thanh tra Thành phố Hà Nội cho rằng: Người bị khiếu nại phải có trách nhiệm xem xét lại QĐHC, HVHC của mình, nhưng nếu như trả lời không thỏa đáng hoặc không trả lời cho người khiếu nại thì chính quyền (Thủ trưởng cơ quan hành chính - PV) cùng cấp có thẩm quyền xem xét và giải quyết chứ không phải là thủ trưởng cấp trên trực tiếp, đây là một ý kiến mới đáng được quan tâm và cần được xem xét kỹ.
Về trình tự khiếu nại, theo Điều 9 của Dự thảo Luật này khi có căn cứ cho rằng QĐHC, HVHC là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết sau để đòi lại quyền lợi của mình: một là yêu cầu người có QĐHC, HVHC xem xét lại QĐHC, HVHC của chính họ, hai là có thể khởi kiện ngay vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính. Đây là quy định hoàn toàn mới vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người khiếu nại lựa chọn hình thức giải quyết khiếu kiện đồng thời tạo ra cơ chế giải quyết khiếu nại khách quan, dân chủ, kịp thời và hiệu quả hơn.
|
Các Đại biểu đóng góp ý kiến xây dựng Luật
|
Tại Hội thảo đa số các đại biểu đồng tình với quy định Luật sư được tạo điều kiện thuận lợi tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại và cả người bị khiếu nại. Theo Điều 17 của Dự thảo thì Luật sư được tham gia vào tất cả quá trình giải quyết khiếu nại như việc nghiên cứu hồ sơ, xác minh, thu thập chứng cứ, sao chụp,... quyền lợi của Luật sư không còn bị hạn chế như trước đây.
Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến trái ngược nhau như vấn đề phạm vi điều chỉnh, có đại biểu cho rằng Luật Khiếu nại này phải điều chỉnh tất cả các quan hệ pháp luật khác có liên quan đến khiếu nại, có ý kiến cho rằng Luật Khiếu nại chỉ nên điều chỉnh đối với các QĐHC, HVHC, quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước vì nếu xảy ra hiện tượng khiếu nại liên quan đến các Luật khác thì đã có các Luật tương ứng điều chỉnh.
Tóm lại, mặc dù đã có sự thống nhất về một số vấn đề, song phía trước Tổ biên tập, Ban soạn thảo vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Khiếu nại theo đúng kế hoạch./.
Nguồn thanhtravietnam.vn