SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
4
7
8
4
Trao đổi nghiệp vụ 23 Tháng Tám 2016 8:55:00 SA

(TTTP) TP.Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân.

 

   Thực hiện chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề đầu tiên của nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân thành phố khóa 9 (2016-2021), ngày 7/8/2016, tại Hội trường UBND quận Tân Phú, HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức diễn đàn Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phãn ánh của công dân. Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Cách Mạng, đại diện các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và cử tri một số quận, huyện, do Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì.

 

 

 

Ảnh- Chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM tổ chức

 

 

   Còn nhiều bất cập.

   Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn thành phố, đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều vụ việc KN phức tạp, kéo dài, liên quan đến các dự án trọng điểm của thành phố, đươc giải quyết, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, có những vấn đề chưa giải quyết được, tiếp dân còn mang tính hình thức, vẫn còn tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng, hứa hẹn, hiệu quả giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị còn hạn chế, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, HĐND TP.HCM nhiệm kỳ (2016- 2021) tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi, với chủ đề “Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân”, để Thường trực HĐND TP.HCM gần dân hơn, cử tri nói lên tiếng nói mà mình quan tâm trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực, đáp ứng yêu cầu của pháp luật về KNTC, phù hợp với đăc thù của thành phố.

  Chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề Nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, đã được sự quan tâm đặc biệt của cử tri. Hàng loạt vấn đề bức xúc, hạn chế, vướng mắc, chậm trễ, đùn đẩy, né tránh... liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn KNTC, đơn phản ánh, kiến nghị được cử tri trình bày, mổ xẻ, đề xuất, kiến nghị những giải pháp, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết đơn KNTC.

Bà Nguyễn Thị Hải, phường 1, quận Tân Bình, cho rằng, các cơ quan, ban, ngành cần lắng nghe ý kiến của người dân từ tổ dân phố, vì một số bà con có bức xúc nhưng ngại phát biểu ở các diễn đàn, các hội nghị. Do đó, đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc lập các thùng thư góp ý của người dân, đây là cách làm có hiệu quả. Cấp cơ sở đều có bộ phận tiếp dân, phải công khai lịch tiếp dân để bà con dễ biết, dễ đến. Ông Võ Văn Duyện, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, nhận xét, từ năm 2014 đến nay, quận 12  tổ chức “Ngày thứ 6 nghe dân nói”, đã tránh được tình trạng người dân muốn gặp lãnh đạo phải đăng ký trước. Khi có vụ việc xảy ra, lãnh đạo xuống tận điểm nóng ở tại khu phố, để kịp thời giải quyết những vướng mắc ở Khu phố 5 về ô nhiễm môi trường.  Đối với dự án kênh Tham Lương- Bến Cát- Rạch Nước Lên, lãnh đạo xuống từng hộ dân để tiếp xúc, giải quyết, với phương châm làm hết việc chứ không hết thời gian. Còn ông Phan Văn Chiến, phường 13 quận Tân Bình nhận xét, công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh thành phố làm khá tốt nhưng chưa đạt được như mong muốn, cần có sự kết hợp giữa pháp luật và dân vận, với sự tham gia của hệ thống chính trị. Vì vậy, thành phố tiếp tục hoàn thiện pháp lý, nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, cần có biện pháp chế tài, tăng cường kiểm tra, xử lý kip thời những đối tượng lợi dụng KNTC gây mất an ninh trật tự, có người KNTC thành chuyên nghiệp. Đồng tình với những ý kiến phát biểu trước đó, ông Phan Khắc Thọ, phường 4, quận Tân Bình kiến nghị, do đơn thư KN ngày càng nhiểu, nên việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, KNTC phải làm thường xuyên, các cơ quan, ban ngành phải giải quyết từ gốc chứ không phải từ ngọn, chỉ có như vậy mới chấm dứt vụ việc. Ông Mai Xuân Đở- thương binh ¼, phường 17 quận Gò Vấp, bức xúc cho biết, ông đã gửi đơn cho UBND quận Gò Vấp nhiều lần, nhiều năm nhưng không được giải quyết. Mới đây, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Gò Vấp xem xét, giải quyết nhưng đến nay quận Gò Vấp vẫn không làm, không thực hiện chỉ đạo của thành phố. Ông Đở đề nghị HĐND thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về KN của quận Gò Vấp, vì 27 năm ông vẫn chưa được cấp Giấy chủ quyền nhà, để ổn định cuộc sống...

   Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga- Phó Chánh Thanh tra TP.HCM, đã nêu một số tồn tại, bất cập trong giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, đó là: Đối với các dự án, bồi thường giải tỏa, lượng đơn thư rất nhiều nhưng giải quyết chưa đạt yêu cầu, dân không đồng tình, Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật làm chưa thường xuyên, công dân còn gửi đơn vượt cấp, gửi đơn đến nhiều cơ quan. Hiện nay, đơn phản ánh, kiến nghị chưa có quy định thời gian và quy trình giải quyết. Bà Nga cho bết, cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đây cũng là tiêu chí để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ và tăng cường thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Những vụ việc phức tạp thì người đứng đầu phải trực tiếp tiếp công dân, giải quyết KNTC và phối hợp với các cấp, các ngành, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố.

       Giải pháp.

       Kết thúc Chương trình Lắng nghe và trao đổi, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP.HCM, kết luận: HĐNDTP ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị rất phong phú, rất thực tế của cử tri, từ đó, HĐNDTP sẽ xây dựng chương trình hành động, phù hợp với tình hình của thành phố. Các cơ quan chức năng, các sở, ngành, quận, huyện của thành phố, thực hiện việc tiếp công dân chưa đều, chưa thành nền nếp, chưa thật sự lắng nghe, chưa cầu thị, đeo bám vụ việc chưa đến cùng. Một số nơi chưa đối thoại với công dân khi giải quyết KN theo quy định pháp luật. Do đó, phải nâng cao trách trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời, có hiệu quả thỉ bức xúc của người dân sẽ giảm. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với HĐND cần đổi mới công tác tiếp công dân, cùng Hội Luật gia, Đoàn Luật sư...hỗ trợ pháp lý cho người dân và HĐND, đồng thời tăng cường giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó vai trò của HĐND là rất lớn nhưng thời gian qua làm chưa thật tốt.

Chủ tịch HĐNDTP nhấn mạnh, sắp tới sẽ nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, đưa ra chất vấn, đẩy mạnh công tác giám sát, phấn đấu 100% đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của cử tri, của công dân, được tiếp nhận và giải quyết theo quy định pháp luật.

                                                                             

Ngô Quang Tâm                                                                                                                     


Số lượt người xem: 1817    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm