SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
3
6
6
5
Báo cáo chuyên đề 26 Tháng Năm 2014 9:20:00 SA

(TTTP) Báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố trong 05 tháng đầu năm 2014 (phần 1)

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THANH TRA THÀNH PHỐ

–––––––––––

Số:   231 /BC-TTTP-VP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                              –––––––––––––––

Tp.  Hồ Chí Minh,  ngày 21  tháng 5 năm 2014

 

BÁO CÁO

 VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU, TỐ CÁO 05 THÁNG ĐẦU NĂM 2014, TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

                                                             _______________

           

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Hoàng Quân tại Văn bản số 3256/VP-PCNC ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, giao Thanh tra thành phố báo cáo cho Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân 05 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo danh sách các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận huyện. Thanh tra Thành phố  báo cáo kết quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 05 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, như sau:                                                                           

Phần 1

Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 05 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh:

 

I. Khái quát tình hình thành phố:

Trong quý I năm 2014, kinh tế Thành phố tiếp tục vượt qua khó khăn, tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn Thành phố tăng 7,7% so cùng kỳ; chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được triển khai và thực hiện có hiếu quả; văn hóa- xã hội, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, chính sách an sinh xã hội ...có tiến bộ; công tác chăm lo các đối tượng diện chính sách, người nghèo được quan tâm chu đáo; công tác tuyển quân, công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố 5 tháng đầu năm 2014 diễn ra ở mức độ bình thường, không gay gắt, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án. Nội dung đơn tố cáo về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ;

II. Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố trong 05 tháng đầu năm 2014:

1. Công tác tiếp công dân:

1.1. Kết quả tiếp công dân: toàn Thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 13.469 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 11.734 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.735 lượt), đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, gồm:

- Cấp Thành phố tiếp công dân: Văn phòng tiếp công dân Thành phô tiếp công dân thường xuyên 1.051 lượt, vụ việc; Lãnh đạo Thành phố tiếp công dân 13 buổi/10 vụ việc, so cùng kỳ tăng 04 buổi, 04 vụ việc. Trong đó:

+ Thường trực Thành ủy họp và tiếp 04 buổi/04 vụ việc.

+ Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đã họp và tiếp công dân 08 buổi/05 vụ việc.

+ Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố đã họp và tiếp công dân 01 buổi/01 vụ việc.

- Cấp quận- huyện tiếp: 7.152 lượt (tiếp thường xuyên: 6.097 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.055 lượt);

- Cấp sở, ban, ngành tiếp: 2.274 lượt (tiếp thường xuyên: 2.245 lượt, lãnh đạo tiếp: 29 lượt);

- Cấp xã, phường tiếp: 2.979 lượt (tiếp thường xuyên: 2.341 lượt, lãnh đạo tiếp: 638 lượt).

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo:

 Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo là 2.852 đơn (khiếu nại 2454 đơn; tố cáo 398 đơn); Đã xử lý 2.852/ 2.852 đơn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 1.181 đơn; để lại giải quyết 1.671 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 1.554 đơn, tố cáo: 117 đơn), trong đó:

Cấp Thành phố: khiếu nại: 417 đơn, tố cáo: 22 đơn;

Cấp quận-huyện: khiếu nại: 961 đơn, tố cáo: 73 đơn;

Cấp sở-ngành: khiếu nại: 160 đơn, tố cáo: 16 đơn;

Cấp xã-phường: khiếu nại: 16 đơn, tố cáo: 06 đơn.

3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo:

3.1. Kết quả giải quyết khiếu nại: Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 1.012/ 1.554 đơn, đạt tỷ lệ 66%;

Phân tích tính chất khiếu nại đúng, sai cho thấy: đơn khiếu nại đúng là: 6%, khiếu nại sai là: 83%, khiếu nại có đúng có sai: 11%; 

Qua giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các sở- ngành, quận- huyện đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân tổng số tiền hơn 03 tỷ đồng ; kiến nghị thu hồi cho nhà nước với tổng số tiền hơn 01 tỷ đồng.

+ Kết quả giải quyết khiếu nại của UBND. TP:  Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND. TP là 417 đơn. Các cơ quan tham mưu (gồm: Thanh tra TP, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Văn phòng Tiếp công dân TP ), đã tham mưu trình UBND. TP xem xét giải quyết là 284/417 đơn đạt 68%; UBND. TP đã ban hành Văn bản giải quyết  277/ 284 đơn, đạt tỷ lệ 97%;

+ Kết quả giải quyết khiếu nại của UBND các quận huyện là 625/961 đơn, đạt tỷ lệ 65%;

+ Kết quả giải quyết khiếu nại của các sở, ngành thành phố là 89/ 160 đơn, đạt tỷ lệ 56%;

+ Kết quả giải quyết khiếu nại của UBND các xã, phường là 14/ 16 dơn, đạt tỷ lệ 87%.

(Trong  05 tháng đầu năm 2014, Thanh tra thành phố đã tiếp 509 lượt công dân (cán bộ tiếp công dân thường xuyên: 463 lượt; Lãnh đạo Thanh tra Thành phố tiếp 46 lượt); giải quyết khiếu nại 100/205 đơn; giải quyết tố cáo 15/22 đơn; tham mưu giải quyết 92/147 đơn do UBND.TP giao báo cáo đề xuất, bổ sung liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo).

3.2. Kết quả giải quyết tố cáo: Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 72/117 đơn, đạt tỷ lệ 63%;

Phân tích tính chất tố cáo đúng, sai cho thấy: tố cáo sai: 80%, tố cáo có đúng có sai: 20%.

+ Kết quả giải quyết tố cáo của UBND. TP:  Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND. TP là 22 đơn. Thanh tra TP đã tham mưu trình UBND. TP xem xét giải quyết là 15/22 đơn đạt 68%;

+ Kết quả giải quyết tố cáo của UBND các quận huyện là 43/73 đơn, đạt tỷ lệ 60%;

+ Kết quả giải quyết tố cáo của các sở, ngành thành phố là 11/16 đơn, đạt tỷ lệ 68%;

+ Kết quả giải quyết tố cáo của UBND các xã, phường là 04/06 dơn, đạt tỷ lệ 66%.

4. Về tổ chức thực hiện các Quyết định giải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân thành phố và Trung ương đã có hiệu lực pháp luật:

Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện là 286 quyết định (tồn kỳ trước 212 quyết định, nhận mới 74 quyết định), trong đó:

- Số quyết định có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện: 143 quyết định. Trong đó: Đã tổ chức thực hiện xong: 27/ 143 quyết định; đang tiếp tục tổ chức thực hiện: 116 quyết định.

- Số quyết định đang xem xét 143 quyết định, gồm: 69 quyết định đang bị khởi kiện tại Tòa án; 74 quyết định do Thành phố, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đang xem xét; (Đính kèm danh sách).

5. Về tình hình và dự báo khiếu nại đông người, việc phối hợp xử lý khiếu nại đông người trên địa bàn thành phố:

- Về khiếu nại đông người của công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Trong quý I năm 2014, trên địa bàn Thành phố có 07 vụ việc khiếu nại đông người(Theo báo cáo số 139/BC-TTTP-P4 ngày 11 tháng 4 năm 2014), gồm:

+ Quận 1: 40 hộ dân tại dự án 1Bis- 1Kep tập trung tại Ủy ban nhân dân quận 1 và Thanh tra thành phố để yêu cầu cung cấp tiến độ giải quyết vụ việc.

+ Quận Thủ Đức: 11 hộ dân tại phường Linh Trung, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội khiếu nại về đơn giá bồi thường.

+ Quận Bình Thạnh: 12 hộ dân tại dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa đoạn 1.4 phường 27 quận Bình Thạnh khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường. Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh đã có văn bản số 383/UBND-BTGPMB ngày 17 tháng 3 năm 2014 gửi Hội đồng thẩm định bồi thường sớm tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố dứt điểm nội dung đề nghị của các hộ dân tại dự án trên.

+ Huyện Củ Chi: 03 đoàn/77 lượt người tại dự án đầu tư xây dựng Thảo Cầm viên mới tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi khiếu nại về thời hiệu giải quyết đơn. Vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi.

+ 16 hộ buôn bán tại Khu bắc Trung tâm Thương mại-dịch vụ An Đông quận 5 tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố  đề nghị gặp Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Thị Hồng về việc không đồng ý di dời vào chơ thực phẩm 96 Hùng Vương phường 9 quận 5 mà yêu cầu tiếp tục được kinh doanh tại khu Bắc Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông. Đối với vụ việc này Thanh tra thành phố đã có văn bản số 1390/TTTP-P8 ngày 02 tháng 12 năm 2013 xin ý kiến Tổng Thanh tra Chính phủ và hiện nay đang thuộc thẩm quyền giải quyết tiếp của Thanh tra Chính phủ.

+ 24 hộ dân tại dự án Khu đô thị Sing Việt, huyện Bình Chánh tập trung tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân thành phố kiến nghị gặp Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố để kiến nghị phản ảnh một số nội dung liên quan đến việc bồi thường giải tỏa, tái định cư tại dự án trên. Văn phòng Tiếp công dân thành phố đã có báo cáo số 02/BC-TT-TCD ngày 03 tháng 01 năm 2014 báo cáo Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Hiện vụ việc đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố.

+ 07 hộ dân tại dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát-Rạch nước lên, quận Bình Tân tập trung tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân thành phố khiếu nại không đồng ý việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã có Công văn số 628/VP-ĐTMT ngày 25 tháng 01 năm 2014 giao Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố.

Các đơn vị quận huyện đã và đang xem xét giải quyết theo thẩm quyền, hiện nay không còn tụ tập khiếu nại đông người. Đáng chú ý nổi lên có 03 công dân: “Nguyễn Xuân Ngữ thuộc dự án Khu Công nghệ cao quận 9; Lê Văn Lung và Nguyễn Thị Kim Phượng thuộc dự án Khu Đô Thị mới Thủ Thiêm quận 2” ở Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội móc nối, vận động thành lập “Hiệp hội dân oan”

- Các đơn vị quận huyện cũng dự báo sẽ phát sinh khoảng 17 vụ khiếu nại đông người ở 7 quận, huyện, gồm:

+ Quận 1:01 vụ việc (Dự án Tòa nhà Hữu nghị số 31 Lê Duẩn);

+ Quận Bình Tân: 01 vụ việc (Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-bến cát- rạch Nước Lên.

+ Quận 8: 01 vụ (dự án Trung tâm lưu thông hàng hóa- Khu E Nam Thành phố tại phường 7 quận 8.)

+ Quận Bình Thạnh: 06 vụ việc (Dự án lô 13-14 giai đoạn I và II phường 22 quận Bình Thạnh; Dự án xây dựng mới cầu kinh Thanh Đa; Dự án chống sạt lở kênh Thanh đa; Dự án xây dựng đầu tư xây dựng mới lô VI, lô VI cư xá Thanh Đa, phường 27; dự án đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước rạch Phan Văn Hân, phường 17).

+ Quận 12: 01 vụ (các hộ dân tại dự án khu nhà ở phường Hiệp Thành).

+ Quận Tân Bình: 03 vụ (dự án mở rộng đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài; dự án cải tạo tuyến mương Nhật Bản; Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch).

+ Huyện Bình Chánh: 01 vụ (Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).

Hầu hết các vụ dự báo có khiếu nại đông người tại các Quận có nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang và sẽ triển khai trong năm 2014. Các đơn vị quận, huyện đã chủ động nắm tình hình theo dõi và xử lý tích cực theo thẩm quyền để tránh phát sinh “Điểm nóng”

-   Về khiếu nại đông người của công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh:

Trong quý I năm 2014, tình hình khiếu nại đông người của công dân các tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm về số lượt đoàn, tăng về số lượt người cho thấy vẫn diễn biến phức tạp. Nổi lên trong tháng 3 năm 2014 có 150 người dân khiếu kiện liên quan dự án Hồ chứa nước Thủy điện Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai); Ủy ban nhân dân Thành phố đã xử lý và kịp thời có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai để xử lý tiếp.

Ngày 11/5/2014, có 13 công dân khiếu nại tham gia biểu tình chống Trung Quốc. Một số vụ việc khiếu nại đông người có sự kích động, tài trợ của một số đối tượng chống đối chính trị tổ chức tụ tập phản đối chính quyền.

6. Tình hình thực hiện về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại Thành phố Hồ Chí Minh:

 Ngày 19 tháng 9 năm 2013, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch 2100/KH-TTCP về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Triển khai thực hiện, Thanh tra thành phố đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề ra các biện pháp, phương hướng cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch là tiếp tục giải quyết để kết thúc đối với 37 vụ việc thuộc Kế hoạch 1130/KH-TTCP chuyển sang (giải quyết dứt điểm 03 vụ việc thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố, 05 vụ việc Bộ, ngành đang xem xét giải quyết và đôn đốc việc tổ chức thực hiện phương án đã giải quyết để kết thúc đối với 20 vụ việc) trước ngày 30 tháng 4 năm 2014; tập trung đôn đốc, kiểm tra, rà soát và giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình để chấm dứt khiếu nại đối với 60 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài mới phát sinh trong 06 tháng đầu năm 2014 và tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài khác của công dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Triển khai thực hiện Kế hoạch 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố, Thanh tra thành phố có Kế hoạch số 09/KH-TTTP-P8 ngày 21 tháng  3 năm 2014; đến nay có 23/29 cơ quan Sở, ngành, quận, huyện cũng đã có kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 631/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố (UBND huyện Hóc Môn có đề nghị không lập Kế hoạch do địa bàn quận có 2 vụ việc đã được Bộ ngành Trung ương xem xét, giải quyết). Các Sở, ngành, quận, huyện còn lại chưa xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện.

Về kết quả thực hiện, đối với 03 vụ của Thành phố theo Kế hoạch 1130 chuyển sang sang thì có 02 vụ có phương án giải quyết nhưng cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, vụ còn lại thì đã giải quyết được 2/3 nội dung khiếu nại, nếu đẩy nhanh tiến độ thì dự kiến sẽ xong trong tháng 6 năm 2014. Các vụ mới phát sinh thì qua rà soát và thống nhất với Cục III – Thanh tra Chính phủ thì sẽ giải quyết 52 vụ, đến nay, giải quyết cơ bản xong là 19 vụ, còn 33 vụ đang giải quyết hoặc cần rà soát lại. (Thanh tra thành phố sẽ có báo cáo chi tiết tiến độ từng vụ việc trong kỳ báo cáo 6 tháng đầu năm 2014)

7. Về công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:    

Trong 05 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố đã tổ chức 183 lớp tập huấn cho hơn 10.997 người là cán bộ, công chức và nhân dân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; các Nghị định, Thông tư liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; các Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính và quy trình giải quyết tố cáo, quy trình thực hiện quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

6. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

Thành phố luôn xem công tác xây dựng thể chế là việc làm hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân Thành phố. Trong 05 tháng đầu năm 2014, Thành phố đã góp ý, cho ý kiến và nhiều văn bản dưới luật; Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; ban hành Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2013 về ban hành Quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 12/2014/ QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành 590 văn bản chỉ đạo các sở-ngành và quận-huyện liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân;

III. Đánh giá thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và dự báo:

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo:

- Trên địa bàn Thành phố có nhiều dự án đã và đang được triển khai thực hiện, một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất, không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ về đất và tái định cư nên phát sinh khiếu nại, nhất là đối với những dự án triển khai công tác bồi thường kéo dài hoặc khiếu nại của công dân có tâm lý so sánh mức giá giữa các dự án liền kề nhưng giá khác nhau.

- Nhận thức của của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, do đó việc khiếu nại, tố cáo sai còn nhiều.

- Nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn được các cơ quan Trung ương xem xét lại, khi người dân gửi đơn khiếu nại tiếp, nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết cũng nhận đơn rồi chuyển đơn.

2. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm:

a) Những mặt làm được:

Trong 05 tháng đầu năm 2014, Ủy ban nhân dân Thành phố đã  thực hiện nghiêm túc và triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thủ trưởng các sở, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, tăng cường công tác tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời chỉ đạo sâu sát việc tiếp dân, các ngành, các cấp trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc và đúng các quy trình giải quyết đơn thư; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ công chức và nhân dân.

- Đặc biệt, Ủy ban nhân dân Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đến với chính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng việc ban hành Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 12/2014/ QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy trình giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường và thực tế cho thấy ý thức trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố được nậng lên. Nhiều quận, huyện không phát sinh mới các vụ việc phức tạp, đông người; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết. Các vụ việc khiếu nại đông người được tập trung chỉ đạo xử lý và tạo được sự ổn định đã góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của thành phố.

- Được sự quan tâm phối hợp đồng bộ giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, đặc biệt là công tác hòa giải tại các địa phương, cơ sở.

- Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật khiếu nại, luật tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

- Trong tháng 5 năm 2014, ngay khi việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành phố về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân,  Lãnh đạo các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo, triển khai và nghiêm túc tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Thành phố, đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin liên quan và kịp thời phối hợp xử lý các trường hợp khiếu nại và khiếu nại đông người; lãnh đạo tại các quận huyện đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân; các cơ quan liên quan trong hệ thống chính trị của thành phố cùng tham gia phối hợp để giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định. Tình hình khiếu kiện đông người đã từng bước được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, không phức tạp thêm tình hình làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tư an toàn xã hội thành phố.

b) Những hạn chế, tồn tại, vướng mắc:

-Hiệu quả công tác tiếp công dân chưa cao, chưa gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý đơn còn chậm trễ, chuyển đơn lòng vòng;

- Việc áp dụng pháp luật khi giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nơi còn lúng túng và chưa thống nhất; nhiều vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền nhưng chậm được giải quyết hoặc được giải quyết nhưng quá thời gian quy định.

- Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cáo, một số vụ việc giải quyết thiếu chính xác, khách quan; công dân không đồng tình và tiếp tục khiếu nại, tố cáo

- Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tuy đạt được những kết quả bước đầu tích cực nhưng vẫn còn hạn chế, chủ yếu vẫn nặng về hình thức tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người dân tham gia.

NV Cường


Số lượt người xem: 53362    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm