SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
4
0
6
6
6
Tin tức sự kiện toàn ngành 29 Tháng Tám 2017 8:50:00 SA

(TTTP) Người lao động tại TP.HCM sắp có mã số BHXH

 

(PL)- Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, thông tin việc cấp mã số BHXH này để thuận tiện cho việc quản lý số sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động tham gia BHXH.

 

Đồng thời, việc thống nhất mã số sổ BHXH và mã thẻ BHYT thành một mã số định danh duy nhất nhằm hạn chế tình trạng trùng lắp mã số sổ BHXH và mã thẻ BHYT tồn tại song song như hiện nay. Mã số BHXH này sẽ liên thông hệ thống dữ liệu BHYT, BHXH toàn quốc. Hiện BHXH TP đang cập nhật, chuẩn bị dữ liệu, dự kiến sẽ triển khai cuối năm 2017. 

Theo đó, mã số BHXH này sẽ theo người tham gia BHXH suốt đời và về lâu dài, khi hoàn thiện có ý nghĩa như thẻ an sinh. Với người tham gia BHXH, khi thống nhất vào một mã định danh này thì việc theo dõi tình trạng đóng BHXH và thụ hưởng quyền lợi BHYT của mình rất thuận tiện, chỉ cần nhập mã số lên hệ thống của cơ quan bảo hiểm sẽ nhận đầy đủ thông tin. Thời gian tới khi cập nhật lên hệ thống, người lao động chỉ cần trình thẻ BHYT thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin của người tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời, sau này cho dù người tham gia BHXH có chuyển địa bàn làm việc, sinh sống thì vẫn dùng mã định danh này. Với những trường hợp các đơn vị, hộ gia đình tham gia bảo hiểm không đóng tiền BHXH, BHYT hệ thống sẽ khóa lại. Còn khi người lao động, hộ gia đình tiếp tục tham gia thì hệ thống sẽ mở, rất thuận tiện giao dịch. 

Bà Phan Nguyên Vị Thủy, Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ BHXH TP.HCM, thông tin thêm số lượng người tham gia BHXH tại TP rất lớn, khoảng 6,5 triệu người nên việc thống nhất mã thẻ BHYT và số sổ BHXH mất khá nhiều thời gian để xử lý mới triển khai rộng rãi. 

Theo bà Thủy, mã định danh này gồm 15 ký tự, chứa trong bốn ô, trong đó ô đầu tiên là mã đối tượng, ô thứ hai là mã hưởng quyền lợi, ô thứ ba là mã tỉnh cấp, còn 10 ký tự của ô thứ tư là mã BHXH hay còn gọi là mã an sinh. 

Hiện BHXH TP đang rà soát thông tin để giao hàng triệu sổ BHXH cho người lao động tự quản lý. 

PHONG ĐIỀN

 

 


Số lượt người xem: 2338    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm