SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
4
1
2
4
6
Tin tức sự kiện toàn ngành 17 Tháng Tám 2017 8:05:00 SA

(TTTP) Trao 1.300 thùng rác công cộng cho 24 quận huyện

 

(PLO) – Việc trang bị các thùng rác công cộng góp phần tạo điều kiện cho người dân phân loại, bỏ rác đúng quy định.


Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức lễ trao tặng 1000 thùng rác công cộng hai ngăn cho UBND 24 quận huyện (ảnh). Buổi lễ có sự tham gia của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, đại diện UBND 24 quận huyện cùng đại diện nhà tài trợ là bà Hoàng Bạch Dương, Giám đốc chi nhánh phía Nam tập đoàn Vingroup.


Trao 1.300 thùng rác công cộng cho 24 quận huyện - ảnh 1
Số lượng thùng rác được trao góp phần tăng cường chất lượng môi trường. Ảnh: MT


Phân loại, bỏ rác đúng quy định

TP.HCM là trung tâm văn hóa kỹ thuật, kinh tế của cả nước với quy mô dân số tăng cao. Trong đó, gìn giữ môi trường sạch đẹp, mỹ quan đô thị đòi hỏi sự chung tay từ cơ quan chức năng đến từng bộ phận người dân. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết hiện nay Sở đang triển khai các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP thực hiện nghị quyết về chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020. Đồng thời triển khai quyết định của UBND TP.HCM về Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020. Việc trang bị các thùng rác công cộng tại các quận, huyện góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, tạo điều kiện cho người dân phân loại, bỏ rác đúng quy định. Song song đó là hỗ trợ quận huyện về cơ sở vật chất trong quản lý chất lượng vệ sinh môi trường.

Thùng rác mới được thiết kế chắc chắn, hiện đại, dễ dàng lấy rác phục vụ cho công tác thu gom. Đặc biệt, thùng được sơn hai màu chuẩn là xanh, xám, đại diện cho chất thải hữu cơ (hoa quả, thức ăn hỏng, bã chè, cà phê...) và chất thải còn lại. Bên ngoài thùng rác còn có ký hiệu để người dân dễ dàng phân biệt, bỏ rác đúng quy định.

Được biết trước đó, Sở đã trao tặng 1.300 thùng rác cho các quận 1, 3, 4, 5, 12.

Tăng tính chủ động của quận huyện

Để TP ngày càng sạch, đẹp hơn không chỉ có vai trò của cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi cả người dân và các doanh nghiệp. Qua đó, việc hỗ trợ thùng rác được nhân giá trị gấp đôi khi có sự chung tay của các doanh nghiệp. “Sở TNMT hy vọng với số lượng thùng rác được trao lần này sẽ góp phần tăng cường chất lượng môi trường, mỹ quan đô thị, đặc biệt là những nơi công cộng. Điều này ảnh hưởng đến bộ mặt chung của TP. Trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục vận động thêm thùng rác để các đơn vị có thể bố trí đầy đủ, tạo thói quen, nề nếp bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ”, ông Thắng chia sẻ thêm.

Hiện nay số lượng thùng rác trên toàn địa bàn TP còn thiếu rất nhiều, gây ra tình trạng rác thải tràn lan. Qua sự kiện lần này, ông Thắng cũng kêu gọi không chỉ có Sở mà các quận huyện cũng có thể chủ động mời gọi các doanh nghiệp tài trợ thêm thùng rác tại địa phương. Như thế hiệu quả sẽ tăng cao và kế hoạch giảm ô nhiễm môi trường của TP sẽ diễn ra mạnh mẽ, đồng bộ hơn.


Việc trao tặng thùng rác không đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ giải quyết triệt để được vấn đề phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Đây là một nhánh trong hàng loạt các giải pháp để chúng ta thực hiện đồng bộ. Vừa rồi Chính phủ đã ban hành nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử lý hành vi vi phạm về môi trường, ví dụ như bỏ rác không đúng nơi quy định, bỏ rác những nơi ngăn cản dòng chảy... Hiện nay Sở TN&MT TP đã tổ chức tuyên truyền tập huấn cho các uận huyện, đặc biệt là đề xuất sự vào cuộc của các đơn vị có chức năng. So với quy định cũ thì mức phạt hành vi xả rác ở quy định mới đã tăng lên rất nhiều. Có những mức phạt tăng lên gấp năm, sáu lần so với trước đây. Chúng tôi hiểu ngoài việc chúng ta tuyên truyền vận động thì phải có chế tài xử lý răn đe hành vi vi phạm môi trường. Bởi vì chúng ta nhận thức được rằng môi trường là vấn đề hết sức quan trọng, bảo vệ sức khỏe của người dân. Có sức khỏe chúng ta mới có thể tập trung vào phát triển kinh tế xã hội của TP.

(Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM).

MINH TÚ

Số lượt người xem: 1704    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm