SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
4
3
6
0
Hoạt động chính trị đoàn thể 22 Tháng Giêng 2018 9:15:00 SA

(TTTP) Hiệu quả công việc tốt, công chức mới được tăng thu nhập

 

 

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là công chức) do Thường trực HĐND TPHCM tổ chức vào sáng 21-1, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, việc tăng thu nhập cho công chức TP phải đảm bảo minh bạch, công bằng và tạo hiệu quả phục vụ người dân tốt hơn.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thu nhập thấp, công chức bỏ việc

Ông Trần Thanh Tú, làm việc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, cho biết, trung tâm là nơi nuôi dưỡng chữa bệnh, phục hồi chức năng vận động và giáo dục văn hóa, giáo dục nhân cách cho 570 trẻ mồ côi bại não, bại liệt, chậm phát triển và thiểu năng trí tuệ. Các trẻ này bị nhiều loại bệnh tật khác nhau, không tự chăm sóc cho bản thân được. Các nhân viên ở trung tâm có nhiều đóng góp thầm lặng, song thu nhập hiện nay rất thấp, trong năm 2017 có 40 người nghỉ việc. Vì vậy, ông Tú mong muốn TPHCM có chính sách phù hợp đảm bảo cuộc sống đối với những lao động trong khối bảo trợ xã hội.

Tương tự, cô Lê Hồng Hạnh, làm việc tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, cho hay, trung tâm tiếp nhận, nuôi dưỡng, giáo dục và chữa bệnh cho gần 200 trẻ mồ côi bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật bại não, bại liệt. Hầu hết các em ở trung tâm đều bệnh tật, suy dinh dưỡng nặng nên việc chăm sóc y tế cần được quan tâm. Tuy nhiên, do tiền lương, phụ cấp quá thấp nên trong nhiều năm qua, trung tâm không tuyển dụng được bác sĩ.

Các công chức thuộc Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP, giáo viên đang công tác tại nhiều trường học ở TP, phản ánh thu nhập hiện nay quá thấp, do đó, nhiều người không gắn bó và dễ dàng bỏ nghề khi có cơ hội. 

Ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết, Ban Quản lý ATTP đã đề nghị Bộ Nội vụ cho phép chuyển đổi 200 viên chức của Ban Quản lý ATTP sang công chức để đảm bảo hơn về thu nhập. Ông Lê Văn Làm chia sẻ về phản ánh của các công chức trong khối hỗ trợ xã hội và đề nghị cơ quan chủ quản là Sở LĐTB-XH xem xét, kiến nghị Sở Nội vụ đề xuất lãnh đạo TPHCM chỉ đạo giải quyết. Về vấn đề tăng thu nhập chung thì TPHCM sẽ thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Hiện nay, TPHCM đang xây dựng đề án thực hiện tăng thu nhập theo lộ trình.

Nâng mức cho vay mua nhà ở xã hội

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri là công chức còn đề nghị TPHCM xem xét, điều chỉnh lại một số chính sách khác cho phù hợp với thực tế. Cụ thể, các cử tri đề nghị nâng mức hỗ trợ cho công chức vay vốn tạo lập nhà ở. Theo ông Phạm Bảo Nam, Thanh tra TP, hiện công chức chỉ được vay tối đa 500 triệu đồng, là quá thấp so với giá nhà đất, căn hộ chung cư hiện nay. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP có nhiều chính sách cho công chức để tạo lập nhà ở. Theo đó, bên cạnh nhà ở xã hội, TP còn có chính sách cho công chức vay vốn mua nhà ở với lãi suất ưu đãi. Về giá nhà ở xã hội, Sở Xây dựng cố gắng đề xuất TPHCM áp dụng các chính sách nhằm đảm bảo giá dao động từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng/căn hộ chung cư (12 triệu đồng/m2). 

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP, khẳng định giá cả trên địa bàn TP thời gian qua tăng nên mức cho vay tối đa hiện nay không còn phù hợp, đồng thời đề xuất UBND TP tăng mức cho vay tối đa từ 500 triệu lên 600 triệu đồng. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp thu tất cả các ý kiến phản ánh và cam kết sẽ chuyển dần thành đề xuất phù hợp vào các quyết định của HĐND TP. Đối với chính sách về nhà ở, lãnh đạo Thành ủy TP đã yêu cầu UBND TP rà soát về tình hình phát triển nhà ở xã hội và nhu cầu của công chức. “TPHCM sẽ tập trung tăng quỹ nhà ở xã hội từ nhiều nguồn”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định và cho hay, TPHCM cũng xây dựng nhiều phương thức để công chức, người lao động có sự lựa chọn, tiếp cận.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, đi kèm với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, của đội ngũ công chức và sự hài lòng của người dân là chế độ, chính sách đối với công chức phải tương xứng và hợp lý. “Vấn đề này sẽ được HĐND TP đặt ra tại kỳ họp sắp tới”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định và nhấn mạnh nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP cho phép HĐND TP quyết định thu nhập tăng thêm cho công chức. Song việc tăng thêm này dựa vào khả năng tài chính của TP và việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế hợp lý và hiệu quả công vụ. Các điều kiện này nhằm đảm bảo việc tăng thêm phải minh bạch, công bằng và tạo ra hiệu quả phục vụ người dân tốt hơn.

Số lượt người xem: 2603    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm