SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
4
6
8
6
6
Hoạt động chính trị đoàn thể 26 Tháng Bảy 2021 2:00:00 CH

Tinh thần tương thân, tương ái của Công đoàn Thanh tra Thành phố giữa đại dịch Covid-19

 

Truyền thống nhân nghĩa, tinh thần tương thân tương ái của nhân dân Việt Nam đã được hun đúc, đắp bồi qua nhiều thế hệ. Ở giai đoạn lịch sử nào cũng có những biểu hiện cụ thể, thắm thiết tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Có thể thấy vài năm gần đây, đất nước ta đứng trước rất nhiều khó khăn thách thức, từ hạn mặn, lũ chồng lũ, bão chồng bão và mới nhất là hơn một năm nay, dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp với hàng trăm ngàn ca nhiễm mới và hàng chục ngàn ca tử vong mỗi ngày. Ngay từ thời điểm bắt đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 3 năm 2020, người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra thông điệp quan trọng là “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, không ai đứng ngoài. Đến nay, Trung ương cùng Cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, quyết liệt, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp, các địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh, an toàn xã hội. Điều này đã thu được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch.

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại nước ta đã gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố lớn và đông dân nhất cả nước. Tính đến những ngày cuối tháng 7 năm 2021, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước đã vượt ngưỡng 94.000 người và không ngừng tăng lên theo ngày, một con số đáng báo động trong tình hình hiện nay. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, số ca nhiễm đã vượt con số 60.000 ca.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền Thành phố, cơ quan Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh cũng không đứng ngoài trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid -19. Được Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra Thành phố đồng hành, hỗ trợ, căn cứ Kế hoạch về tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2021), tập thể công đoàn viên của đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của người cán bộ, đoàn viên công đoàn giữa đại dịch Covid-19, đơn cử là các hoạt động:

  * Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh

           Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng chính là việc làm cần thiết và cấp bách nhất trong thời điểm hiện tại. Công đoàn Thanh tra Thành phố thường xuyên tuyên truyền, vận động công đoàn viên thực hiện nghiêm các quy định liên quan về phòng chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Đảng uỷ Thanh tra Thành phố ngoài việc lãnh đạo sâu sát công tác chống dịch tại đơn vị, đã thống nhất cao với hoạt động vận động đóng góp ít nhất 01 ngày lương của Công đoàn cơ sở Thanh tra Thành phố. Qua đó, Công đoàn Thanh tra Thành phố đã vận động công đoàn viên đóng góp mỗi cán bộ, công chức 01 ngày lương, ngoài ra các công đoàn viên còn đóng góp thêm 104.000.000 đồng, nâng tổng số tiền đóng góp lên đến 140.000.000 đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 để góp vào nguồn lực mua và sản xuất vaccine phòng dịch. Ngoài ra, nhiều cán bộ, công chức của cơ quan cũng đã có đóng góp cho Quỹ vaccine Covid-19 thông qua việc gửi tin nhắn qua Cổng 1400, hoặc đóng góp tại địa phương.

 


 (Đại diện Công đoàn Thanh tra Thành phố trao kinh phí ủng hộ phòng chống

Covid-19 cho Mặt trận Tổ quốc Thành phố)

           Đây là số tiền đóng góp tự nguyện của toàn thể đoàn viên Công đoàn cơ sở. Số tiền tuy không nhiều nhưng sức lan tỏa rất lớn, truyền cảm hứng về tinh thần chung tay phòng chống dịch bệnh cùng Thành phố, cùng Chính phủ, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của Ngành Thanh tra Thành phố với mong muốn được đóng góp công sức, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

* Chung tay chăm lo cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những "chiến sĩ áo trắng" trên tuyến đầu phải giấu mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, làm việc trong môi trường cách ly tuyệt đối, luôn phải căng mình từng ngày để làm việc bởi tình trạng thiếu người. Trước những khó khăn đó, hàng nghìn sinh viên y khoa năm cuối, cùng nhiều cán bộ về hưu của ngành Y tế khắp cả nước đã tình nguyện xung phong tham gia góp sức vào cuộc chiến chống dịch. Ngọn lửa tình nguyện không chỉ rực cháy nơi tuổi trẻ, khi đất nước cần, những y bác sĩ dù đã ở độ tuổi nghỉ hưu, thay vì ở nhà tránh dịch cùng gia đình vẫn sẵn sàng tình nguyện nhận nhiệm vụ. Bởi với họ, giờ đây mong muốn lớn nhất là được sống vì cộng đồng, xã hội, được cống hiến cho đời, còn sức là còn cống hiến.

 Cùng chung tay với tuyến đầu chống dịch, cảm nhận được những khó khăn, vất vả, ngoài việc đóng góp tại cơ quan, nhiều Tổ Công đoàn, nhiều cá nhân công đoàn viên Thanh tra Thành phố đã góp phần nhỏ công sức của mình cho cuộc chiến chống dịch. Khi Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các ca nghi nhiễm tăng cao, khi các khu vực phong tỏa ngày càng nhiều thì việc thiếu thốn về nhân sự tại các chốt cách ly, phần ăn đầy đủ dinh dưỡng cho lực lượng phòng chống dịch, thực phẩm cho người dân ở khu phong tỏa tất yếu sẽ xảy ra. Thấy được điều đó, Tổ Công đoàn Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 đã hỗ trợ 250 suất ăn với kinh phí thực hiện 9.000.000 đồng đến lực lượng làm công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận 3 thông qua Mặt trận Tổ quốc quận 3.


          

 

(Hỗ trợ 250 suất ăn cho lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 tại Quận 3) 

 

 Tổ công đoàn Phòng 4 cũng đăng ký làm tình nguyện viên trong việc phân chia hàng ngàn phần quà để gửi đến các y bác sĩ.

 

 

 

 

(Phân chia các suất quà nhu yếu phẩm gửi đến đội ngũ y, bác sĩ nơi

tuyến đầu chống dịch)

Công đoàn viên của Tổ Công đoàn Văn phòng đã hỗ trợ nước uống cho Khu điều trị khu cách ly tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; một công đoàn viên của Tổ Công đoàn Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 3 cũng tham gia cùng địa phương, nhóm từ thiện để đóng góp, hỗ trợ 600 suất ăn cho lực lượng phòng chống dịch, điểm phong tỏa tại quận Bình Thạnh.

Bên cạnh đó, chị Đoàn Dương Thái Anh - Phó Trưởng phòng Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại và tố cáo số 6 là công đoàn viên đã cùng gia đình (Công ty TNHH Bảo tàng Biệt động Sài Gòn – Gia Định) hỗ trợ 20 tấn gạo, thuốc, bánh và rau, củ, quả thông qua Bộ Tư Lệnh để gửi cho các chiến sĩ tham gia chống dịch ở ký túc xá Đại học Quốc gia, các khu cách ly.

 

 

 

 

        

 

       

 

       

  

   * Hỗ trợ rau, củ, quả cho các địa phương là “điểm nóng” giữa đại dịch

 Trên tinh thần tương thân tương ái, một miếng khi đói bằng một gói khi no, lá lành đùm lá rách, Công đoàn Thanh tra Thành phố cũng chia sẻ tình thương đến với đồng bào đang ở tâm bão dịch bệnh ở các quận – huyện, nhất là những nơi có số lượng ca nhiễm cao nhất Thành phố, qua đó thể hiện tấm lòng gửi đến bà con đang gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nghiêm trọng. Tổ Công đoàn Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra cùng Tổ Công đoàn Văn phòng đã vận động và hỗ trợ 01 tấn rau, củ, quả các loại cho quận Bình Tân và quận 8.

 

  

 

   

 

  

 

(Phân chia rau, củ, quả gửi bà con nhân dân tại Quận 8 và quận Bình Tân)

   

Tổ Công đoàn Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 6 đã hỗ trợ nhiều phần gạo, mì gói và rau, củ, quả cho bà con tại khu phong tỏa, các bếp ăn. Tổ Công đoàn Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 3 tham gia cùng địa phương, nhóm từ thiện để đóng góp, hỗ trợ 1,5 tấn gạo cho 03 bếp ăn tại Quận 1, Quận 11, quận Gò Vấp.              

            Anh Nguyễn Thành Trung – Trưởng phòng Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra đã cùng nhóm bạn vận động hơn 95,5 tấn gạo để gửi tặng đến các hộ dân nghèo ở Quận 7, huyện Nhà Bè và các khu cách ly cũng như hỗ trợ 22.000 suất ăn cho các bệnh viện dã chiến.

 

 

 

Đặc biệt, một công đoàn viên của Tổ Công đoàn Văn phòng là chị Nguyễn Thị Lợi đã vượt qua mọi sợ hãi, lo lắng của bản thân để đăng ký tham gia đội hình Thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch Covid- 19 với mong muốn góp một phần công sức cùng Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Dù là hành động lớn hay hành động nhỏ, toàn thể cán bộ, công chức của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh đều mong muốn được cùng Thành phố chung tay giúp đỡ, hỗ trợ khó khăn cho lực lượng phòng chống dịch, cho người dân ở khu vực phong tỏa.


Có thể thấy truyền thống nhân nghĩa, tinh thần tương thân tương ái chỉ cần có điều kiện khơi dậy lại bùng lên như ngọn lửa ấm áp, quy tụ lòng người và tạo nên sức mạnh dân tộc Việt. Sự đồng tâm, đồng sức đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng hơn bao giờ hết là động lực, là sức mạnh giúp đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với những khó khăn trong đợt tái bùng phát dịch lần này nhưng cũng chính từ những khó khăn ấy, tinh thần tương thân, tương ái được dấy lên mạnh mẽ, thể hiện qua hàng trăm hoạt động thiện nguyện. Tinh thần chung tay chống dịch phần nào đó giúp mỗi cá nhân trong xã hội, trong từng tổ chức, đơn vị bản lĩnh và đoàn kết hơn, để từ đó, thông điệp về sự sẻ chia lúc khó khăn được lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch. Đối với cơ quan Thanh tra Thành phố, mỗi cán bộ, công chức luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; luôn bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin, theo dõi sát và tuyên truyền, chia sẻ những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh cho người thân. Đảng uỷ, Lãnh đạo Thanh tra Thành phố luôn đồng hành cùng Công đoàn cơ sở Thanh tra Thành phố và các đoàn thể, chấp hành nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ và Thành phố, quyết tâm góp phần cùng với Chính phủ, cùng với Thành phố và Nhân dân cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.


Số lượt người xem: 4083    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm