SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
2
4
0
2
Giải quyết khiếu nại tố cáo 08 Tháng Tám 2017 1:40:00 CH

(TTTP) TP Hồ Chí Minh: TP thu hồi dự án, dân khiếu nại đòi đất

 

                           

Cập nhật: 08/08/2017 08:18

(Thanh tra) - Gửi đơn đến Báo Thanh tra, mẹ con bà Phan Thúy Uyên phản ánh, sau 10 năm được giao đất làm Khu tái định cư (TĐC), Công ty TNHH Lâm sản Mỹ nghệ Suối Tiên vẫn chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thu hồi dự án (D.A). Tuy nhiên, chính quyền TP đến nay vẫn chưa giải quyết việc trả lại đất đã bị thu hồi cho người dân.

 

 

TP Hồ Chí Minh: TP thu hồi dự án, dân khiếu nại đòi đất

D.A Khu TĐC đã bị thu hồi nhưng đến nay chưa rõ đất của dân ai đang quản lý. Ảnh: Chu Tuấn

TP thu hồi D.A “treo” 10 năm 

Ngày 1/8/2017, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (Ban Bồi thường) quận 9 để tìm hiểu cụ thể vụ việc. Ông Huỳnh Văn Tỵ, Phó Trưởng Ban đã cung cấp hồ sơ pháp lý của vụ việc. Theo đó: 

Ngày 19/8/2003, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 3441/QĐ-UB về việc thu hồi hơn 81.500m2 đất tại phường Tân Phú, quận 9 và giao đất cho Công ty TNHH Lâm sản Mỹ nghệ Suối Tiên (nay là Công ty CP Du lịch Văn hoá Suối Tiên, viết tắt là Suối Tiên) để đầu tư xây dựng D.A Khu TĐC phục vụ D.A mở rộng Khu lâm trại Suối Tiên.

Ngày 12/12/2005, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9 đã ký, ban hành phương án bồi thường cho D.A Khu TĐC. Ngày 22/6/2006, ông Lê Trọng Sang, Chủ tịch UBND quận 9 đã ký Quyết định số 144/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường cho D.A Khu TĐC. 

Trong năm 2010, UBND quận 9 đã ban hành nhiều quyết định về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ có đất nằm trong diện bị thu hồi để phục vụ D.A. 

Tuy nhiên, trong hồ sơ thu thập, không ghi nhận được việc UBND quận 9 ban hành các quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân đúng theo Khoản 2, Điều 44 của Luật Đất đai năm 2003 quy định về thẩm quyền thu hồi đất. 

Sau 10 năm được giao đất làm Khu TĐC nhưng Suối Tiên đã không triển khai nên ngày 31/5/2013, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 2854/QĐ-UBND về việc huỷ bỏ Quyết định số 3441/QĐ-UB năm 2003 của UBND TP về thu hồi và giao đất cho Suối Tiên. 

Cụ thể, UBND TP giao UBND quận 9 công bố công khai quyết định này đến người sử dụng đất, chỉ đạo UBND phường Tân Phú và các phòng, ban trực thuộc giải quyết các thủ tục đất đai cho người sử dụng đất theo quy định. Tổ chức kiểm tra, rà soát việc quản lý quy hoạch, sử dụng đất. Việc xây dựng và thực hiện quy hoạch trong khu vực theo đúng quy định, kịp thời xủ lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cập nhật hồ sơ địa chính, phối hợp với UBND Quận 9 theo dõi, quản lý việc sử dụng đất và giải quyết các thủ tục đất đai cho người sử dụng đất theo quy định. 

Người dân khiếu nại đòi đất 

Ngay sau khi UBND TP ban hành quyết định huỷ bỏ Quyết định số 3441/QĐ-UB, hai mẹ con bà Phan Thúy Uyên (sinh năm 1943) và bà Võ Thị Ngọc Thúy (sinh năm 1965) đã liên tục có đơn gửi đến UBND quận 9 và UBND TP Hồ Chí Minh xin đòi lại đất từ năm 2013 đến nay nhưng chưa được giải quyết. 

Theo đó, bà Uyên và bà Thúy đứng tên 2 mảnh đất nông nghiệp có tổng diện tích là khoảng hơn 6.100m2. Sau khi UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 3441/QĐ-UB ngày 29/20/2003, mẹ con bà Uyên đã chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhận tiền đền bù từ Ban Bồi thường quận 9. Cụ thể, bà Uyên đã nhận hơn 700 triệu đồng, bà Thúy nhận hơn 500 triệu đồng. Cả bà Uyên và bà Thúy đều được hưởng mỗi người 1 nền TĐC theo phương án bồi thường. Tuy nhiên, đến nay, cả bà Uyên và bà Thúy vẫn chưa nhận được nền TĐC, đồng thời từ khi nhận tiền đền bù đến nay bà Uyên và bà Thúy chưa ký vào biên bản bàn giao mặt bằng. 

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của mẹ con bà Uyên, ngày 12/6/2014, Văn phòng UBND TP đã có Công văn số 4501/VP-PCNC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín: giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng cùng một số ban, ngành rà soát kỹ lại toàn bộ nội dung để báo cáo, đề xuất TP xem xét, giải quyết. 

Ngày 13/10/2014, Sở TN&MT có Công văn số 7301/TNMT-QLSDĐ gửi UBND TP về việc xử lý đề nghị của mẹ con bà Uyên. Theo đó, Sở này cho rằng trường hợp của mẹ con bà Uyên do đã thỏa thuận bồi thường và đã bàn giao đất cho Khu du lịch Suối Tiên theo thỏa thuận nên mẹ con bà Uyên và Khu du lịch Suối Tiên tự thỏa thuận giải quyết. 

Không nhất trí với quan điểm của Sở TN&MT tại Công văn số 7301/TNMT-QLSDĐ, ngày 31/8/2015, Ban Bồi thường quận 9 đã có Báo cáo số 642/BBT gửi UBND quận 9 để báo cáo chi tiết về trường hợp của mẹ con bà Uyên. 

Theo đó, Ban Bồi thường cho rằng: “Trường hợp của bà Uyên và bà Thúy không thuộc trường hợp thỏa thuận bồi thường với chủ đầu tư như Sở TN&MT nêu tại Công văn số 7301/TNMT-QLSDĐ, mà là trường hợp bồi thường bằng quyết định hành chính do UBND quận ban hành. Đến nay, chính sách TĐC của 2 hộ chưa được giải quyết”. 

Ban Bồi thường cũng đề xuất lên UBND quận 9: “Đối với trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bố trí TĐC như trường hợp bà Uyên, bà Thúy (chưa giải quyết hết chính sách với hộ dân). Chủ đầu tư không có quỹ nền TĐC để bố trí cho người dân. Đề xuất cho hộ dân trả lại tiền bồi thường vì D.A hiện nay Quyết định thu hồi đất đã bị thu hồi không có cơ sở tiếp tục thực hiện”. 

Ban Bồi thường báo cáo, tham mưu là vậy, nhưng ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9 bằng Công văn số 1451/UBND-BBT ngày 10/6/2016 lại bác yêu cầu của mẹ con bà Uyên vì cho rằng yêu cầu trả lại đất là không có cơ sở (?) 

Không đồng tình với quan điểm của vị Phó Chủ tịch UBND quận 9, mẹ con bà Uyên vẫn tiếp tục đội đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng từ UBND TP tới các cơ quan Trung ương để đề nghị xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

Chu Tuấn


Số lượt người xem: 2173    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm