SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
3
3
7
5
Giải quyết khiếu nại tố cáo 08 Tháng Tám 2017 1:15:00 CH

(TTTP) Khiếu nại kéo dài do kết luận không nhất quán, trái ngược nhau



SGGPThứ Ba, 8/8/2017 10:46


 
Báo SGGP vừa đăng bài Vụ khiếu kiện bi - hài (số ra ngày 18-7-2017), phản ánh vụ tranh chấp đất của gia đình ông Nguyễn Thu Răng (ở huyện Đức Hòa, Long An) đối với 4 hộ lấn chiếm đất. 

Khu đất đang tranh chấp nhưng vẫn được xây dựng, kinh doanh (Ảnh chụp ngày 16-7-2017)

Khu đất đang tranh chấp nhưng vẫn được xây dựng, kinh doanh (Ảnh chụp ngày 16-7-2017)



Vụ khiếu nại này kéo dài 33 năm, ban đầu các hộ lấn chiếm đồng ý bồi thường bằng tiền nhưng gia đình ông Răng không nhận tiền mà muốn đòi lại đất. Khi đưa ra chính quyền giải quyết, cứ mỗi nhiệm kỳ thì lãnh đạo lại nhận định khác nhau, không dựa trên cơ sở pháp luật và cuối cùng, chính quyền lại dùng ngân sách để bồi thường cho vụ tranh chấp giữa người dân! Tuy vậy, đến nay người dân vẫn không đồng ý với mức giá và diện tích đất bồi thường.


Được ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Văn Tươi, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Long An, đã trả lời Báo SGGP về nội dung bài viết trên. Theo đó, việc UBND tỉnh Long An quyết định dùng ngân sách hỗ trợ hơn 440 triệu đồng cho gia đình ông Răng là thực hiện theo kết luận lần 2 của Thanh tra Chính phủ (do Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn ký ngày 8-6-2016). Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ nhận xét: Việc thu hồi đất khôi phục tình trạng ban đầu là không thể thực hiện được, vì trên phần đất tranh chấp, một số hộ dân đã sang nhượng cho người khác. Nguyên nhân sang nhượng được đất đang tranh chấp là do UBND huyện cấp sổ đỏ sai cho các hộ dân lấn chiếm, sau đó tuy huyện ra quyết định thu hồi sổ đỏ nhưng thực tế lại không thực hiện (lỗi này hoàn toàn thuộc về chính quyền - PV)… Thanh tra Chính phủ cũng kết luận khiếu nại đòi lại hơn 22.000m2 đất của gia đình ông Răng là không có cơ sở. 


Trong kết luận cũng ghi rõ: “Nguyên nhân việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài là do các cấp, các ngành giải quyết khiếu nại không nhất quán, nội dung biên bản họp và các quyết định giải quyết khiếu nại còn trái ngược nhau. Việc quản lý đất đai của các cơ quan chuyên ngành tỉnh Long An có yếu kém như cấp giấy chứng nhận chưa đúng quy định, hồ sơ quản lý đất đai lưu trữ không theo quy định; cả 3 cấp xã - huyện - tỉnh đều vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi làm thất lạc Sổ mục kê và bản đồ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; do đó việc kiểm tra nguồn gốc đất đai để giải quyết khiếu nại gặp nhiều khó khăn”. Do vậy, Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Long An hỗ trợ bằng 50% giá trị đất khiếu nại (theo tính toán của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh là 441 triệu đồng) cho gia đình ông Răng. Tuy nhiên, do mức đất hỗ trợ tính toán không đúng với thực tế đang tranh chấp nên vụ việc tiếp tục bị khiếu kiện. Ngoài ra, dư luận bức xúc về việc tỉnh dùng tiền ngân sách hỗ trợ cho tranh chấp dân sự của dân, là không đúng quy định của Luật Ngân sách.


Trong khi đó, cũng vụ việc này vào năm 2014, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy đã đi khảo sát và ký kết luận kiến nghị theo hướng yêu cầu các hộ lấn chiếm phải trả tiền sử dụng đất cho gia đình ông Răng theo giá đất nông nghiệp của địa phương (bằng 100%). 

HÀN NI


Số lượt người xem: 1684    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm