SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
2
2
2
6
Giải quyết khiếu nại tố cáo 15 Tháng Sáu 2016 8:30:00 SA

(TTTP) Giải quyết đúng quy định các vụ khiếu nại kéo dài

 

Cập nhật: 14/06/2016 16:23

(Thanhtra.com.vn) - Đây là yêu cầu của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn tại buổi làm việc ngày 14/6 nhằm thống nhất với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh về quan điểm, đường hướng giải quyết một số vụ việc khiếu nại kéo dài mà Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra, rà soát, cũng như thực hiện một số nội dung về xử lý sai phạm nhà đất sau thanh tra.

 

Giải quyết đúng quy định các vụ khiếu nại kéo dài

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh chiều 14/6/2016. Ảnh: NG

Tham gia buổi làm việc có Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, Phó Cục trưởng Cục III Nghiêm Sỹ Minh, các thành viên Đoàn Thanh tra liên ngành. Về phía địa phương, có Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa, lãnh đạo Thanh tra TP. Hồ Chí Minh, cùng một số sở, ngành, quận, huyện có công dân khiếu nại.

Trên cơ sở báo cáo của lãnh đạo Sở Xây dựng, ý kiến của Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng về trách nhiệm thực hiện kết luận sau thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn yêu cầu: Trong tuần tới, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phải báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về quản lý, xử lý các diện tích nhà đất cho thuê không đúng quy định, hoặc bị lấn chiếm tại Kết luận thanh tra số 80/KLTT-TTCP ngày 9/7/2015 về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

 

Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng đề nghị giải quyết đúng pháp luật khiếu nại tại dự án sân golf Sing Việt. Ảnh: NG 

 

Thực hiện yêu cầu này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã giao Chánh Thanh tra TP. Hồ Chí Minh tổng hợp số liệu để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo yêu cầu của Vụ Giám sát thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã được pháp luật quy định.

Đối với khiếu nại của 41 hộ dân khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khiếu nại của ông Nguyễn Phi Thường đã được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đối thoại ngày 10/6/2016 và có hướng xử lý phù hợp theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nói rõ hơn vấn đề này, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, cho rằng cần xử lý khiếu nại của hộ ông Nguyễn Phi Thường có tính đến cơ chế phù hợp, làm rõ pháp lý để đồng thuận trong thực tiễn trên cơ sở đối thoại công khai dân chủ, có đối chiếu quy định pháp luật một cách sòng phẳng. 

Đối chiếu với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung khiếu nại của một công dân khác là ông Vũ Huy Hoàng về chính sách thu hồi đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với nhiều chi tiết cần lưu ý, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng lưu ý cần tạo sự đồng thuận, không để dắt dây ảnh hưởng đến chính sách chung của địa phương khi xem xét, kiến nghị hướng giải quyết cho công dân.

 Liên quan đến khiếu nại của 6 hộ dân về quy trình thu hồi đất tại Dự án sân golf Sing Việt tại huyện Bình Chánh, báo cáo xác minh của Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã trình bày về các yêu cầu hỗ trợ thêm so với giá đền bù đất trên cơ sở đối chiếu quy định pháp luật để kiến nghị hướng giải quyết phù hợp, trong đó có tính đến yếu tố không để dắt dây, không hồi tố chính sách.

Làm rõ hàng loạt vấn đề sai phạm tại dự án này, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng khẳng định: Đây là vụ việc kéo dài đã 19 năm, sau khi Thanh tra TP. Hồ Chí Minh có kết luận thì nhiều Sở ngành chậm thực hiện. Cho ý kiến về đường hướng xử lý, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị cần làm rõ căn cứ để tính mức giá đền bù, hỗ trợ để công dân bớt thiệt thòi, nhằm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trên cơ sở báo cáo của Cục III, các Sở ngành về khiếu nại của Cty TNHH Rita Võ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng thống nhất với Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa về hướng xử lý đúng pháp luật, có xem xét đến hiện trạng pháp lý phần đất khiếu nại, có đối chiếu về lịch sử diễn biến nhà đất ven xa lộ Hà Nội.

 

Ngọc Giang

 

 


Số lượt người xem: 3010    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm