SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
4
5
6
8
Ban quản lý dự án POSCIS/TP. HCM 19 Tháng Mười Một 2012 10:15:00 CH

(TTTP) Hội nghị tập huấn Bộ tài liệu Hệ thống chất lượng theo tiêu quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (sau đây gọi là HTQLCL) được áp dụng vào hoạt động về thanh tra, tiếp công dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, với cam kết hoạt động vì quyền lợi của người dân, đối tượng thanh tra, tiếp theo hiệu quả từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động thanh tra kinh tế - xã hội, Thanh tra thành phố triển khai việc xây dựng, áp dụng HTQLCL vào hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, đảm bảo công việc có chất lượng, thỏa mãn nhu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân và qua đó góp phần nâng cao tính chất phục vụ, gắn bó giữa Nhà nước và Nhân dân.

Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2012 của Dự án “Tăng cường năng tổng thể ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2009- 2014”, tiếp theo hai Hội thảo đóng góp ý kiến, trên cơ sở bộ tài liệu hoàn chỉnh, ngày 16 tháng 11 năm 2012, Ban Quản lý dự án – Thanh tra thành phố đã phối hợp với chuyên gia tư vấn tiến hành tập huấn, triển khai áp dụng bộ tài liệu HTQLCL bao gồm: Chính sách chất lượng, Mục tiêu chất lượng, Sổ tay HTQLCL, các hoạt động kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ, kiểm soát sản phẩm không phù hợp, hành động khắc phục, hành động phòng ngừa, hoạt động quản lý nguồn lực và Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn; Quy trình giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra thành phố, Quy trình tham mưu giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Quy trình giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra thành phố, Quy trình tham mưu giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Quy trình thanh tra hành chính thuộc thẩm quyền và đào tạo đánh giá viên nội bộ.

Tham gia tập huấn có trên 150 đại biểu là Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và toàn thể chuyên viên, công chức Thanh tra thành phố. Tại buổi tập huấn, các đại biểu được phổ biến về lịch sử, tầm quan trọng của việc điều hành, thực hiện công việc theo bộ tài liệu HTQLCL, cách thức triển khai, áp dụng các quy trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định tại bộ tài liệu HTQLCL.

Đồng thời, việc tiến hành tập huấn, hướng dẫn công tác đánh giá nội bộ là nội dung trọng tâm của Hội nghị. Bên cạnh các kiến thức tổng thể về hoạt động đánh giá nội bộ, vai trò, mục đích của việc đánh giá nội bộ, chuyên gia tư vấn còn hướng dẫn cặn kẽ các giai đoạn đánh giá nội bộ để các đánh giá viên nắm vững những hoạt động của mình như:

+ giai đoạn chuẩn bị: cách thức lập kế hoạch, chương trình đánh giá nội bộ, thiết lập các mục tiêu đánh giá…

+ giai đoạn thực hiện: cần lưu ý về chuẩn mực đánh giá, về kỹ thuật đánh giá (phỏng vấn, quan sát, kiểm chứng hồ sơ và tài liệu), về phương pháp đánh giá (truy xuôi, truy ngược, chọn mẫu ngẫu nhiên…), và tâm lý cũng như cách thức ghi chép trong quá trình đánh giá, lập báo cáo không phù hợp và hướng dẫn thực hiện hành động khắc phục các điểm không phù hợp.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Lê Văn Hùng - Phó Chánh Thanh tra thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án nhấn mạnh: “Để việc triển khai, áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục HTQLCL đảm bảo hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đáp ứng việc đánh giá chứng nhận và đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, mỗi hoạt động của từng chuyên viên, công chức Thanh tra thành phố phải đảm bảo thực hiện đúng theo chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, trình tự thủ tục, thời gian theo đúng quy định của quy trình hoạt động về thanh tra, tiếp công dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được quy định trong bộ tài liệu HTQLCL. Đồng thời, việc áp dụng bộ tài liệu HTQLCL là công việc bắt buộc phải thực hiện với cam kết mục tiêu hoạt động phục vụ nhân dân. Do đó, ngay sau khi được triển khai, tập huấn, mỗi chuyên viên, công chức Thanh tra thành phố phải thể hiện tinh thần trách nhiệm và nghiêm túc thực hiện HTQLCL”.

Với những kiến thức, kinh nghiệm đã được chuyên gia tư vấn truyền đạt tại Hội nghị và sự quyết tâm, đồng lòng thực hiện của toàn thể chuyên viên, công chức Thanh tra thành phố hứa hẹn việc triển khai, áp dụng HTQLCL được áp dụng vào tiếp công dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáohoạt động về thanh tra hành chính thuộc thẩm quyền sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

 

                                                                        Nguyễn Huỳnh Kiên Trúc


Số lượt người xem: 4477    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm