(PL)- Kỳ này, 697 bạn vào vòng trong. Hơn thua nhau ở chỗ phân tích, lý giải…

Có lẽ do ngày bầu cử qua rồi nên mức độ hăng hái tham gia cuộc thi có giảm, số thư dự thi bị “rơi rụng” hơn 300 so với kỳ 5, chỉ có 870 bạn tham gia. Nhưng điều đáng mừng là chất lượng bài dự thi lại nâng cao rõ rệt.

Qua tỉ lệ 80% thư dự thi lọt vào vòng 2 nhờ đáp đúng câu đố hơi mẹo một tí “Chậm nhất ngày nào có kết quả bầu cử” cho thấy mức độ quan tâm của bạn đọc đến chuyện trúng cử, không trúng cử của các ứng cử viên là tương đối lớn.

Ở câu 1, có nhiều bạn “dính chưởng” do thiếu cảnh giác, không nhận ra sự khác biệt giữa đáp án a (1-6 và 11-6) với đáp án b (11-6 và 1-6).

Ban thư ký nhập liệu để chấm thi. Ảnh: H.VI

Trong 173 thư dự thi rớt ngay ở câu 1 có bạn Khang ở Núi Thành (Quảng Nam); bạn Bin ở Đài Truyền thanh, truyền hình Tam Kỳ (Quảng Nam); bạn Hà ở phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội); bạn Thịnh ở Phan Thiết, bạn Nguyệt ở Ninh Thuận; bạn Hoàng ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa; bạn Oanh ở Phòng Tư pháp huyện Minh Hóa (Quảng Bình)… Một số bạn ở TP.HCM. Bình Dương, Bình Phước… cũng rớt ngay vòng đầu.

Đến câu 2, nhiều bạn dự chơi lại quên không nêu điều luật, dù các bạn nêu nội dung khá tốt, có bạn phân tích thấu đáo nguyên tắc xác định người trúng cử. Có đến 221 bạn dính vào sơ sót này, chủ yếu các bạn ở TP.HCM như bạn Hồng Hạnh, Ngọc Thuận, Hưng Đàm (quận 3); bạn Long ở cư xá Lý Thường Kiệt (quận 10) và nhiều bạn khác ở Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn…

Hơn 250 bạn khác chép Điều 78 Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND mà không thể hiện sự hiểu biết của mình bằng sự phân tích, lý giải. Trong số này có bạn Thông ở Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang; bạn Linh, Đẹp ở Bình Dương; bạn Ngàn, Đào, Hương, Thịnh, Thanh… ở Bình Phước; bạn Viên ở Đồng Nai; bạn Quý ở Ký túc xá B ĐH Quốc gia TP.HCM…

Đặc biệt, trong số thư dự thi gửi qua đường bưu điện, kỳ này bạn đọc Huỳnh Quang Diệp ở Cần Thơ đã rinh giải. Bạn Diệp và nhiều bạn khác tham gia liên tục trong các kỳ nhưng phải đến lần này mới có con số vàng sát nút. BTC xin chúc mừng bạn Diệp và ba bạn khác đã rinh giải kỳ này!

Trò chơi trí tuệ nhưng đầy may rủi; không dễ nhưng khó... nhằn, nhanh tay tham gia để có cơ hội bỏ túi giải thưởng nhé bạn!

Đáp án và thang điểm kỳ 6

Câu 1: Chậm nhất khi nào sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp?

a. 1-6 và 11-6.

b.11-6 và 1-6.

c. 15-6 và 5-6.

d.11-6 và 5-6.

* Bài chọn đáp án b được 5 điểm.

Câu 2: Việc xác định người trúng cử phải tuân theo nguyên tắc nào? Trong trường hợp cuối danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số đại biểu được bầu thì ai được chọn là người trúng cử?

* Bài nêu đủ ý theo Điều 78 Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND được 2 điểm:

- Người trúng cử phải đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ kèm theo điều kiện ở đơn vị bầu cử ấy có quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri tham gia bầu cử.

- Khi số người ứng cử đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn số đại biểu được bầu thì những người có số phiếu bầu cao hơn trúng cử.

- Trong trường hợp cuối danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số đại biểu được bầu thì người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.

* Bài dẫn Điều 78 (hoặc khoản 4 Điều 78) được 2 điểm. Bài có phân tích, giải thích sát đúng (cả Điều 78 hoặc chỉ khoản 4 Điều 78) được thêm 1 điểm.

Xin chúc mừng các bạn đạt giải kỳ 6

Giải nhất:

+ Ngô Quang Sáng

Công an huyện Phú Riềng, Bình Phước.

Số dự đoán: 678/697.

Giải nhì:

+ Huỳnh Quang Diệp

113A tổ 8, khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, Bình Thủy, Cần Thơ. Số dự đoán: 621/697.

Hai giải ba gồm:

+ Bùi Ngọc Lân, UBND phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Số dự đoán: 792/697.

+ Nguyễn Thị Hương, 93/6/39 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, Bình Thạnh, TP.HCM. Số dự đoán: 810/697.

BAN TỔ CHỨC