SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
2
7
4
7
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 06 Tháng Năm 2016 10:10:00 SA

(TTTP) Đại biểu nhân dân phải quan tâm đến quyền, lợi ích của người dân

 

Cập nhật: 06/05/2016 06:24

(Thanh tra)- Đó là chia sẻ của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy với phóng viên Báo Thanh tra trước thềm bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

+ Xin Phó Tổng Thanh tra đánh giá đôi nét về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) thời gian qua?

- KN,TC là một trong những quyền tự nhiên của con người. Ở nước ta, KN,TC là một trong những quyền cơ bản của công dân, được Hiến pháp ghi nhận và được cụ thể hóa trong nhiều Luật như: Luật KN; Luật TC; Luật Đất đai; các Bộ Luật Hình sự, Dân sự.... và văn bản dưới luật khác. Đây là cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền làm chủ và giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phát huy dân chủ, thể hiện đúng bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Trong thời gian qua, Đảng - Nhà nước - Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời đơn thư KN,TC của công dân (nhất là các vụ việc KN tồn đọng, phức tạp kéo dài) và đã đạt nhiều kết quả, khôi phục quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tuy nhiên, tình hình KN,TC còn có diễn biến phức tạp, số vụ việc KN,TC vẫn còn nhiều; việc giải quyết KN,TC của công dân vẫn còn chậm, có lúc còn sai sót, còn có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm chuyển đơn thư lòng vòng, trả lời không thống nhất. Hiện tượng công dân KN,TC đông người vượt cấp lên Trung ương gần đây có xu hướng tăng. Một số đoàn đông người có sự tổ chức chặt chẽ, tính chất và mức độ gay gắt, trong đó có nhiều vụ việc phát sinh trước đây, đã được các cấp chính quyền xem xét nhiều lần nhưng công dân vẫn không đồng ý. Còn xuất hiện sự bức xúc và manh động; có những trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, xúi giục nên đã có những hành động quá khích.

Các nội dung KN về đất đai chiếm trên 70%; trong đó phần lớn là KN việc bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; có một số trường hợp KN đòi lại nhà, đất cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và KN về chính sách xã hội.

Các nội dung TC chủ yếu là TC mất dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, trù dập người khiếu kiện; bao che cho cán bộ dưới quyền; cố ý làm sai lệch hồ sơ, áp dụng pháp luật không đúng gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

+ Để công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC đạt được kết quả tốt hơn, cần phải trú trọng đến những giải pháp nào, thưa Phó Tổng Thanh tra?

- Việc giải quyết kịp thời đơn thư KN,TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, trước hết người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải vào cuộc, tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; trong quá trình giải quyết phải tăng cường đối thoại với công dân, kết quả giải quyết phải có lý, có tình và quan tâm đến quyền lợi chính đáng của công dân, tạo điều kiện để công dân ổn định cuộc sống, không để đơn thư vượt cấp, xảy ra "điểm nóng" làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Thủ trưởng các cơ quan hành chính phải thường xuyên chỉ đạo, nắm bắt chặt chẽ tình hình KN,TC trên địa bàn (nhất là các vụ việc đông người, phức tạp), có sự trao đổi, phối hợp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc cung cấp chia sẻ thông tin và phương pháp xử lý giữa các cơ quan, bộ, ban, ngành, địa phương; phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan truyền thông báo chí tham gia vào việc giải quyết KN,TC của công dân.

+ Được biết, đồng chí là 1 trong 4 ứng cử viên được Trung ương giới thiệu về Hải Dương ứng cử Đại biểu Quốc hội. Khi được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, đồng chí sẽ làm gì để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN,TC ở Hải Dương nói riêng và toàn quốc nói chung đạt hiệu quả hơn?

- Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, đây là dịp để chúng ta tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Được nhân dân tín nhiệm, được là người đại biểu của nhân dân tôi sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Trước hết, tôi sẽ liên hệ chặt chẽ và thường xuyên tiếp xúc với cử tri, lắng nghe ý kiến của cử tri để phản ánh trung thực với Quốc hội và các cơ quan hữu quan. Đồng thời, thực hiện việc tiếp công dân, tích cực nghiên cứu đơn thư KN,TC của công dân để chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và giám sát, đôn đốc việc giải quyết kịp thời.

Thứ hai, học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ mọi mặt để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội; tích cực tham gia có chất lượng việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC nói riêng. Thực tế vừa qua, pháp luật còn bất cập, có những quy định chưa phù hợp với thực tế, thiếu khả thi, nên phải sửa đổi, bổ sung kịp thời tạo cơ sở pháp lý để thực hiện đầy đủ các quyền của công dân trong KN,TC và trách nhiệm các cơ quan trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân.

Thứ ba, tăng cường giám sát hoạt động của các ngành, các cấp trong công tác quản lý Nhà nước nói chung và trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC nói riêng bằng các chuyên đề giám sát cụ thể mà dư luận bức xúc và nhân dân quan tâm. Thông qua đó phát hiện những thiếu sót, vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân để kiến nghị biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời; đồng thời đôn đốc việc thực hiện kết luận, xử lý sau giám sát.

Để xứng đáng là người đại biểu của dân, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu ra, bản thân tôi sẽ nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu, nhất là trong công tác tiếp công dân, nghiên cứu đơn thư KN,TC và giám sát đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

+ Xin trân trọng cảm ơn Phó Tổng Thanh tra!

Phương Hiếu

Thanhtra.com.vn

 


Số lượt người xem: 1669    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm