Sáng 11-4, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan về công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT); thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng. Đồng chí Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, ngày 15-8-2014, Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ đã thống nhất ký Quy chế phối hợp số 04/QCPH-BCA-TTCP trong công tác bảo đảm ANTT; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Sau hai năm rưỡi thực hiện Quy chế, Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ đều đã có nhiều cố gắng quan tâm triển khai và đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tổ cáo và phòng, chống tham nhũng. Việc tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Quy chế và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động trong công tác bảo đảm ANTT; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

 

 

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu phát biểu khai mạc Hội nghị 

 

Báo cáo Sơ kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ do đồng chí Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ trình bày tại Hội nghị, nêu rõ: Trong những năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tình hình thế giới, khu vực và trong nước diễn biến rất phức tạp đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết  khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân và lực lượng Thanh tra đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra và đạt được những kết quả quan trọng.

Qua thực tế triển khai thực hiện Quy chế phối hợp ở các cơ quan, đơn vị thuộc hai Ngành đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, nhất là trên các lĩnh vực: Phối hợp trao đổi thông tin; Phối hợp trong việc bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước tại cơ quan, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; Phối hợp trong công tác phòng, chống tham nhũng, chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra; Phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ sở tiếp công dân ở Trung ương, xử lý vụ việc nhiều người khiếu nại, tố cáo gây phức tạp về an ninh, trật tự...Do vậy, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của hai Ngành đã từng bước đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thực chất và thiết thực.

 

 

 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trình bày báo cáo tại Hội nghị 

 

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Tô Lâm và Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, các đại biểu đã tham luận, góp ý kiến vào báo cáo sơ kết Quy chế phối hợp, lựa chọn những vấn đề quan trọng có liên quan đến công tác của lực lượng Công an và Thanh tra, nhất là xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng...Với tinh thần thẳng thắn, phát biểu trung thực, các đại biểu đã phân tích làm rõ nguyên nhân; đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu khẳng định: sự phối hợp giữa Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ ngày càng chặt chẽ, nhất là sau khi có Quy chế phối hợp 04/QCPH-BCA-TTCP. Quy chế này đã được Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ quan tâm thực hiện và tạo được những chuyển biến tích cực về kết quả hoạt động của 2 cơ quan, 2 ngành trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt chưa làm được, cần phải quan tâm và tích cực hơn nữa để bảo đảm hiệu quả cao hơn.

Với trách nhiệm là người đứng đầu Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã có một số ý kiến đề xuất để Bộ Công an nghiên cứu, thống nhất: Thứ nhất, 2 bên tiếp tục thực hiện Quy chế, nhưng cần có sự quán triệt và chỉ đạo sâu sát hơn, làm sao để các đơn vị thuộc ngành công an và ngành thanh tra thấu hiểu và có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác. Quy chế này mới chỉ phối hợp giữa Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ, còn Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh thì nhiều nơi chưa có Quy chế phối hợp, do đó, cần chỉ đạo quyết liệt đối với việc này trong thời gian tới; có thể 2 bên ban hành Quy chế phối hợp mẫu để các địa phương tham khảo; Thứ hai, trong từng nhiệm vụ cụ thể có liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị của Bộ Công an với đơn vị của Thanh tra Chính phủ, cũng cần có sự phối hợp thường xuyên trên thực tế, định kỳ các đơn vị nghiệp vụ cũng cần đánh giá kết quả và trao đổi kinh nghiệm, thông tin, bàn giải pháp để tham mưu và tổ chức thực hiện tốt Quy chế; Thứ ba, theo Quy chế, hàng năm 2 bên tổ chức họp liên ngành vào tháng 10 để đánh giá việc thực hiện. Trong lần tới, sẽ tổ chức tại Thanh tra Chính phủ để đánh giá kết quả phối hợp năm 2017 (nên tổ chức vào quý 1/2018; quy chế quy định tháng 10 là chưa phù hợp, vì lúc này chưa có đầy đủ số liệu xây dựng báo cáo).

 

 

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an kết luận và bế mạc Hội nghị

 

Kết luận và bế mạc Hội nghị, đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức đặt ra đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước ta. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, tăng cường lợi dụng những vấn đề “bức xúc” trong xã hội, thúc đẩy “tự diễn biến’, “tự chuyền hóa" trong nội bộ, lôi kéo kích động biểu tình gây rối an ninh, trật tự, gây mất ốn định chính trị - xã hội ở nước ta. Các yếu tố an ninh phi truyền thống, nhất là thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, vấn đề khủng bố, an ninh mạng tiếp tục gia tăng. Tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân còn phức tạp. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí còn diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn và dạng mới của tội phạm..., đặt ra thách thức đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Ngành trong trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị các cấp ủy, lãnh đạo, Thủ trưởng các đơn vị Công an, Thanh tra cần phải làm chuyển biến nhận thức, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa hai ngành Công an và Thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự; thanh tra, tiêp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong giải quyết những vấn đề cấp bách đang đặt ra với nhiệm vụ của hai Ngành.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả 09 nội dung phối hợp trong Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Chủ động rà soát, nghiên cứu bổ sung, cụ thể hóa những nội dung trong Quy chế phối hợp giữa hai Ngành theo hướng bám sát quy định của pháp luât, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng Ngành và yêu cầu từ tình hình thực tiễn đang đặt ra...

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị cần phối hợp tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương vào diện mục tiêu bảo vệ của lực lượng Cánh sát nhân dân theo Nghị định số 37, ngày 23/4/2009 cùa Chính phủ, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, ngăn chặn các trường hợp người khiếu kiện có hành vi quá khích, manh động tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Đẩy nhanh tiến độ ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện một số quy định về bảo vệ người tố cáo. Tiếp tục tham mưu Chính phủ đẩy mạnh công tác nghiên cứu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc" cho những đồng chí có nhiều đóng góp trong sự nghiệp Bảo vệ an ninh Tổ quốc gồm: Đồng chí Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và các đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Đức Hạnh, Ngô Văn Khánh, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Công Huẩn.

 

Trao tặng Kỷ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc cho các đồng chí lãnh đạo Thanh tra Chính phủ 

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm 

LA