SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
1
5
6
3
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo 24 Tháng Ba 2017 10:35:00 SA

(TTTP) Kiểm tra, rà soát, giải quyết KN,TC tại TP Hồ Chí Minh: Nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm, giải quyết dứt điểm

 

(Thanh tra)- Đây là đánh giá của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện Kế hoạch 631/KH-UBND ngày 13/2/2014 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài.


 

Kiểm tra, rà soát, giải quyết KN,TC tại TP Hồ Chí Minh: Nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm, giải quyết dứt điểm

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa chủ trì tiếp công dân tại Trụ sở Thanh tra TP Hồ Chí Minh tháng 12/2016. Ảnh: Giáng Thăng

 

Theo chương trình, sáng 24/3/2016, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Kế hoạch 631/KH-UBND, với sự tham gia của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP), Cục III  - TTCP, cùng nhiều cơ quan chức năng để đánh giá hiệu quả, cũng như đề xuất một số định hướng lớn với mục tiêu nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các vụ việc KN,TC của công dân.

 

Phối hợp và đồng thuận

 

Theo Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Nguyễn Long Tuyền, bản chất của Kế hoạch 631/KH-UBND là sự cụ thể hóa trong thực tiễn của địa phương khi thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của TTCP về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng. Thực hiện đúng hướng dẫn của TTCP, ngày 17/1/2014, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 01/TTr-TTTP-P8 tham mưu cho Chủ tịch UBND TPHồ Chí Minh ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

 

Ngoài nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục giải quyết để kết thúc 37 vụ việc KN,TC của công dân địa phương nằm trong danh sách của Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của TTCP, thì kế hoạch này, trách nhiệm của từng cơ quan, các tiêu chí, quy trình, mục tiêu trong giải quyết 60 vụ việc KN,TC mới phát sinh của công dân đã được xác định rõ là: Nắm chắc tình hình các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài để tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết, hạn chế đến mức tối đa việc KN,TC vượt cấp và phát sinh các tình huống phức tạp; góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Với mục tiêu bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất, Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Trần Đình Trữ cho rằng: Quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa UBND TP Hồ Chí Minh với các Bộ, ngành Trung ương để trao đổi, tháo gỡ vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết. Đồng thời, tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phấn đầu hàng năm giải quyết dứt điểm trên 90% các vụ việc.

 

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã đưa ra 3 tiêu chí để xác định vụ việc KN,TC là phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Thứ nhất, vụ việc đã hoặc đang được các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết; đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ hay đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mà người dân vẫn chưa đồng tình, tiếp tục KN. Thứ hai là vụ việc đã được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết lần 2, mà công dân chưa đồng tình, tiếp tục KN. Thứ ba là vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nhưng xét thấy có yếu tố tồn đọng, bức xúc, phức tạp, đông người khiếu kiện, có dấu hiệu gây mất trật tự, an ninh cần xin ý kiến chỉ đạo, định hướng giải quyết trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

 

Nhiều tín hiệu vui

 

Đến thời điểm này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã giải quyết cơ bản được 34 vụ việc trong tổng số 37 vụ việc KN,TC trong danh sách của Kế hoạch 1130/KH-TTCP. Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải quyết KN của ông Vũ Huy Hoàng liên quan đến chính sách đền bù, thu hồi đất tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Vì phương án tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giữa UBND TP Hồ Chí Minh và TTCP còn có ý kiến khác nhau. Trước đó, sau 4 lần kiểm tra, xác minh làm rõ, TTCP và nhiều Bộ, ngành đều thống nhất kết luận là: Dù không ban hành quyết định thu hồi đất, không tuân thủ đúng quy định pháp luật về bồi thường hỗ trợ, tái định cư, nhưng từ tháng 12/2006, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh đã đưa 2.223m2 đất vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công dân Vũ Huy Hoàng để ghép chung vào khu đất 40.222m2 rồi chuyển nhượng cho Cty GS E&C của Hàn Quốc với giá 100 triệu USD.

 

Ngay trong quá trình kiểm tra, rà soát, các cơ quan chức năng đã giải quyết dứt điểm được 8 vụ việc, trong 60 vụ việc mới phát sinh. Đặc biệt trong quá trình thực hiện Kế hoạch 631/KH-UBND, các phòng chuyên môn của Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng để tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh khôi phục quyền lợi; đồng thời, hỗ trợ công dân ổn định cuộc sống là 10 ngôi nhà, 5 nền đất tái định cư, công nhận quyền sử dụng hơn 19.000m2 đất, mà điển hình là bồi thường, hỗ trợ hơn 327 tỷ đồng cho 47 hộ dân tổ 51, phường 3, quận Gò Vấp tại dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.

 

Số vụ việc còn lại là 52 vụ việc cũng được địa phương thống nhất phương án giải quyết được 49 vụ việc. Đối với 3 vụ việc là KN của ông Hoàng Đôn Thuận (quận 9), của bà Trần Thị Nghiêm (quận Bình Thạnh), của bà Mai Thị Hoàng (quận Bình Tân), đang được Thanh tra TP Hồ Chí Minh theo dõi, đôn đốc việc kiểm tra, rà soát.

 

Nhìn nhận về kết quả thực hiện Kế hoạch 631/KH-UBND trong thời gian qua, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng khẳng định: Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh đã từng bước thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, giảiquyết KN,TC theo quy định pháp luật, trên cơ sở bám sát hướng dẫn nghiệp vụ của TTCP. Ngoài ra, thực tiễn quá trình kiểm tra, rà soát KN,TC của công dân đã giúp nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước đôn đốc tổ chức thực hiện các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho rằng: Với các vụ việc đã giải quyết chưa đúng pháp luật, có sai sót, thì Thanh tra TP Hồ Chí Minh cần kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài. Những vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất rất phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án giải quyết thì cần tổ chức họp để thống nhất phương án giải quyết giữa Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh với lãnh đạo Bộ, ngành có liên quan, hoặc có văn bản báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Kết luận giải quyết của Thủ tướng Chính phủ là kết luận cuối cùng phải tổ chức thực hiện để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Giáng Thăng


Số lượt người xem: 2341    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm