SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
4
8
5
6
Hoạt động chính trị đoàn thể 24 Tháng Tám 2017 8:45:00 SA

(TTTP) TP.HCM lên phương án xử lý hơn 2.100 tỉ đồng sai phạm tại 6 dự án BOT, BT

 

Trưa 23.8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8.2017 về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.


Tại cuộc họp, liên quan việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận có sai phạm hơn 2.100 tỉ đồng tại 6 dự án BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), BT (đầu tư - chuyển giao) trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP, khẳng định TP tiếp thu kết luận của TTCP và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng.


TP đang khắc phục các nội dung mà kết luận nêu, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung của cả nước và tạo điều kiện cho nhà đầu tư đầu tư vào TP.


Trong số hơn 2.100 tỉ đồng sai phạm, ông Hoan cho biết có 2 nhóm phương án xử lý. Nhóm thứ nhất là thu hồi nộp ngân sách 41 tỉ đồng tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu... đã chi không đúng quy định. Số tiền còn lại thuộc nhóm thứ hai liên quan đến thủ tục phê duyệt trong thời điểm các dự án triển khai, sẽ xử lý bằng kỹ thuật để điều chỉnh cho đúng quy định. Ông Hoan cũng cho rằng: “TP không làm thất thoát ngân sách, không có tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này”.


Liên quan đến vấn đề đội vốn, ông Hoan cho rằng “cũng do tầm nhìn và đây là bài học kinh nghiệm khi triển khai các dự án BOT, BT”.


“Không phải đội vốn do kê khống để lấy tiền, nếu kê khống thì đương nhiên buộc phải thu hồi rồi. Đội vốn ở đây do giá cả nhân công, nguyên vật liệu tăng, do chậm bồi thường giải phóng mặt bằng. Cũng vì quy hoạch chưa hoàn chỉnh nên có lúc mình làm cầu mà không kịp làm đường, làm đường mà không làm nút giao thông, do vậy trong quá trình làm phải khắc phục bằng cách bổ sung hạng mục, dự án cho hoàn chỉnh hạ tầng, chứ không phải làm ẩu mà đội vốn”, ông Hoan lý giải và nói thêm: “Trong quá trình dự thảo nội dung kết luận của TTCP, TP đều có văn bản giải trình đầy đủ. Có một số nội dung được tiếp thu, điều chỉnh, nhưng cũng còn nhiều nội dung giải trình của TP chưa được xem xét thấu đáo, chưa được ở trên chấp thuận. Cái này theo chúng tôi nghĩ cũng do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề, từ việc vận dụng quy định pháp luật vào điều kiện đặc thù của TP”.


Riêng về nội dung kết luận dự án cầu Phú Mỹ (nối Q.7 và Q.2) thiếu sự cần thiết phải đầu tư mà TTCP có nêu, theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT, đây là dự án quan trọng của đường vành đai số 2, là tuyến giao thông huyết mạch nối phía đông và tây TP.HCM với nhiều khu công nghiệp, nhiều trục giao thông chính khác...


Trước khi đầu tư, UBND TP đã có báo cáo sự cần thiết phải đầu tư và đã được Thủ tướng đồng ý tại Văn bản số 1743/CP-CN ngày 19.11.2004; và khi thông qua kết luận thanh tra vào tháng 8.2017, Chính phủ cũng có văn bản nói rõ nội dung này đã được báo cáo và có sự đồng ý của Chính phủ.

Đ.P - T.H


Số lượt người xem: 1947    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm