SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
4
3
9
7
Tin tức sự kiện 17 Tháng Giêng 2013 9:05:00 SA

(TTTP) Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Tập trung giải quyết dứt điểm 293 vụ KNTC tồn đọng trong quý 1/2013

 

Phó Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh

 

 

  Ngày 14/1/2013, tại TP.Tân An, tỉnh Long An, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) năm 2013 khu vực phía Nam, tới dự và chủ trì hội nghị có Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, Nguyễn Văn Thanh, Lê Thị Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm, đại diện các Cục, Vụ của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

    Tiếp nhận 53.885 đơn.

    Sau lời phát biểu khai mạc chào mừng hội nghị của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III (Cục III ) Võ Văn Đồng, trình bày Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2013 tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Theo đó, trong năm 2012, tình hình KNTC tại nhiều địa phương khu vực phía Nam tăng lên và diễn biến có phần phức tạp hơn năm trước. Đáng chú ý là KN đông người, phức tạp ở một số nơi có dấu hiệu gay gắt hơn trước, như: Vụ KN của 200 hộ dân dự án hồ chứa nước sông Ray, KN của các tiểu thương chợ Vĩnh Tân, Long Khánh, Tân Hiệp, chợ Sặt, tỉnh Đồng Nai; Vụ KN của 43 hộ dân đòi lại đất thuộc các huyện Vĩnh Hưng, Cần Đước, tỉnh Long An, KN của các hộ dân về đền bù, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Long Giang, tỉnh Tiền Giang, Vụ KN của trên 30 người đòi lại đất đã đưa vào tập đoàn tỉnh Bến Tre; Vụ KN của hàng trăm người dân tộc đòi lại đất đã lấn chiếm, nay bị thu hồi, Vụ 10 người dân ở An Giang thường xuyên đeo bám ở Hà Nội... Tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh có 4.482 lượt người tụ tập, tăng 2.311 lượt người so với năm 2011...

     Theo số liệu của Cục III- Thanh tra Chính phủ,  Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP.Hồ Chí Minh, tiếp 4.819 lượt người, với 1.900 vụ việc, có 114 đoàn đông người, so với năm 20111 tăng 2.455 lượt người, tăng 361 vụ việc và 45 lượt đoàn đông người. Các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tiếp 148.811 lượt người với 131.099 vụ việc, trong đó có 733 đoàn đông người, nhiều nhất là TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Cần Thơ, Bình Thuận. Trong năm qua, thủ trưởng các ngành, các cấp, đã thực sự quan tâm và làm tốt công tác tiếp công dân, nhiều địa phương, Chủ tịch UBND các cấp đã trực tiếp tiếp công dân và giải quyết được 541 vụ việc, nổi bật là các tỉnh Hậu Giang với 125 vụ việc, Bà Rịa- Vũng Tàu với 101 vụ việc, Long An với 98 vụ việc, Sóc Trăng với 69 vụ việc, Bình Thuận với 46 vụ việc...

Lãnh đạo UBND các địa phương đã tập trung chỉ đạo các cơ quan tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP.HCM và Cục III- Thanh tra Chính phủ, để xử lý tình huống công dân tụ tập đông người tại trung tâm TP.HCM và trụ sở Cục III, bằng cách tổ chức hàng trăm cuộc tiếp xúc, giải thích, thuyết phục để dưa công dân về địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chính vì vậy, năm 2012, 20 tỉnh, thành phố phía Nam đã tiếp nhận được 53.885/103.684 đơn, chiếm tỷ lệ 51% của cả nước, trong đó 50.219 đơn KN, 3.666 đơn TC. Nội dung KN của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, nhà ở, chiếm trên 70%, tập trung nhiều ở các tỉnh, thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Tiền Giang, Bình Dương, Cần Thơ... KN liên quan đến thu hồi đất, đòi lại nhà, đất trước đây cho mượn, cho thuê, nhà cửa, tài sản thuộc diện vắng chủ, diện cải tạo do Nhà nước quản lý, đòi lại đất đai, cơ sở thờ tự, tài sản của một số tín đồ, tôn giáo.

     Kết quả giải quyết KNTC đạt tỷ lệ 89,9%.

    Trong năm qua, 20 tỉnh, thành phía Nam đã xem xét, giải quyết được 30.047/33.387 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,9%. Qua đó, các địa phương đã trả lại quyền lợi cho công dân 159 tỷ đồng, 2.224.184m2 đất, thu hồi cho Nhà nước 9 tỷ đồng và 120.423m2 đất; minh oan cho 1.981 người; kiến nghị xử lý hành chính 168 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét hình sự 18 vụ 149 người. Một số địa phương có tỷ lệ giải quyết KNTC cao là Bạc Liêu, Cần Thơ, TP.HCM. Cục III- Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh, trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ 46/52 vụ việc KN do Thủ tướng Chính phủ giao; phối hợp các địa phương giải quyết 47 vụ việc KN phức tạp do địa phương đề nghị, đồng thời phối hợp các Bộ, ngành Trung ương giải quyết 9 vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao; kiểm tra, rà sóat và tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét 84 vụ việc.

    Rà soát, phân loại xong 293/293 vụ việc tồn đọng.

    Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã ban hành 13 kế hoạch và 76 văn bản chỉ đạo, tổ chức 431 lớp tập huấn, hướng dẫn với 39.562 cán bộ tham gia. Từ đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của HĐND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC theo quy định pháp luật.

Cục III chủ động tham mưu, đề xuất Tổng Thanh tra thành lập các Tổ công tác, trực tiếp kiểm tra, phối hợp với các tỉnh, thành trong khu vực để kiểm tra, rà soát và đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc tồn đọng, chậm nhất đến 15/3/2013 là dứt điểm. Cục III tiếp tục phối hợp các địa phương giải quyết các vụ việc thuộc loại này nhưng nằm ngoài Kế hoạch 1130.

   Tính đến nay, các Tổ công tác, Đoàn thanh tra do Cục III chủ trì đã kiểm tra, rà soát và phân loại xong 293/293 vụ việc, đạt 100%, phối hợp các địa phương đối thoại 105/125 vụ việc dự kiến chấm dứt KN đồng thời đôn đốc, phối hợp các Bộ, ngành hữu quan, các địa phương để giải quyết dứt điểm các vụ việc theo hướng dẫn của Thanh ra Chính phủ.

   Dự báo tình hình KNTC còn diễn biến phức tạp.

   Tình hình KNTC của công dân khu vực các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian tới có thể phát sinh phức tạp, khó lường- đặc biệt là một số địa phương như Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, TP.HCM...Do vậy, trong năm 2013, Thanh tra các tỉnh, thành trong khu vực và các đơn vị của Thanh tra Chính phủ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

    Các địa phương giải quyết thời các vụ việc KNTC mới phát sinh, phấn đấu đạt tỷ lệ 90%.

     Chú trọng tổ chức thi hành quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật đạt trên 80%.

     Phấn đấu giảm tình hình khiếu kiện gay gắt, đông người.

   Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải được tiến hành một cách quyết liệt, kiên trì, cụ thể là:

     + Khẩn trương thực hiện ngay những biện pháp, giải pháp đã được thống nhất nhằm giải quyết dứt điểm 293 vụ việc đã được rà soát trong quý 1/2013.

      + Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ và nhân dân; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về KNTC cùng với việc xử lý nghiêm cán bộ vi phạm được phát hiện qua thanh tra.

     + Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về KNTC, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên theo dõi tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống phức tạp phát sinh trong KNTC- đặc biệt là các vụ KN đông người tại các địa phương.

    + Tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, mang tính chủ động, kịp thời và có sự thống nhất cao.

   Phát biểu chức mừng hội nghị của Thanh tra 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam do Thanh tra Chính phủ tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm, đã nêu khái quát tình hình KNTC trong thời gian qua và những kết quả đạt được của Long An trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, tuy nhiên KN đông người trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra, chủ yếu lả đòi lại đất cũ, đòi bồi hoàn công khai phá. Các vụ việc đã được chính quyền địa phương giải quyết nhiều lần nhưng vẫn không chấm dứt. Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP, tỉnh Long An thành lập các tổ công tác phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường kiểm tra, rà soát, đã thống nhất phương án giải  quyết 3 vụ việc, hiện còn 1 vụ việc chưa thống nhất phương án giải quyết vì còn nhiều vướng mắc. Đối với 43 vụ việc KN của Long An hiện đang được Tổ công tác của Cục III rà soát.

    Tiếp đó, đại diện Thanh tra các tỉnh Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến tre, Sóc trăng, Kiên Giang đã nêu những kết quả đạt được của địa phương và những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, những kiến nghị, đề xuất trong việc thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP. Phần lớn các ý kiến nhất trí với  báo cáo của Thanh tra Chính phủ, có nhiều ý kiến làm rõ thêm kết quả, hạn chế, vướng mắc và đề xuất giải pháp để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 1130.

    Tại hội nghị, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định khen thưởng các tập thể, đơn vị đã đạt nhiều thành tích trong công tác giải quyết KNTC: tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Thanh tra tỉnh Bến Tre, tỉnh Sóc Trăng, tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra cho Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang, Bình Phước, Long An, An Giang.

  Tập trung, quyết liệt và đúng quy trình.

  Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tình hình, kết quả năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác giải quyết KNTC năm 2013, trọng tâm là kiểm tra, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài một cách tập trung, quyết liệt ngay từ đầu năm, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 39 của Quốc hội, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Tổng Thanh tra cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2012 của các tỉnh, thành khu vực phía Nam có nhiều tiến bộ. Đây là kết quả thể hiện sự chủ động, tích cực của các Tổ công tác của Cục III- Thanh tra Chính phủ và sự nỗ lực, quyết tâm cao của các tỉnh, thành, mà nòng cốt là cơ quan Thanh tra, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy và UBND tỉnh, thành phố. Tổng Thanh tra cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của tình trạng trên. Đó là, một số địa phương triển khai chưa tập trung và quyết liệt nên hiệu quả chưa cao, rà soát thì nhanh nhưng triển khai các bước tiếp theo còn chậm và chưa thường xuyên, có nơi còn lúng túng và thiếu thống nhất. Một số trường hợp chưa thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo, chưa mạnh dạn sửa sai, chưa vận dụng hết khả năng để hỗ trợ công dân, có trường hợp còn trông chờ, đẩy trách nhiệm lên trên...

    Về nhiệm vụ và giải pháp năm 2013, các địa phương phấn đấu đạt chỉ tiêu giải quyết trên 90%, tổ chức thực hiện quyết định đạt trên 80% và giải quyết dứt đểm 293 vụ việc trong quý 1/2013.

Tổng Thanh tra nhấn mạnh các giải pháp cụ thể là:

 - Thực hiện Thông báo 130- TB/TW của Bộ Chính trị, Luật KN, Luật TC, Nghị quyết 39 của Quốc hội, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đề án 858 và Kế hoạch 1130/KH-TTCP.

 - Tập trung thực hiện các bước tiếp theo sau khi kiểm tra, rà soát trong quý 1/2013.

 - Tiếp tục phát huy và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc mới phát sinh.

- Tăng cường thanh tra trách nhiệm về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

 Cuối cùng, Tổng Thanh tra Chính phủ cám ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An đã tạo điều kiện thuận lợi tổ chức thành công hội nghị này và chúc mùng năm mới các đại biểu dự hội nghị, chúc cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

 

Ảnh- Hội nghị triển khai công tác

 

 

 

 

 

 

Ngô Quang Tâm

 


Số lượt người xem: 4228    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm