SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
2
9
2
5
Tin tức sự kiện 06 Tháng Tư 2012 2:55:00 CH

(TTTP) Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về vụ khiếu nại của bà Bùi Thị Thìn

 

   Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5250/VPCP- KNTN ngày 2/8/2011 của Văn phòng Chính phủ, có nội dung đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, giao Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo thực hiện, chấm dứt xem xét, giải quyết đối với vụ khiếu nại (KN) của bà Bùi Thị Thìn, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, chiều ngày 5/4/2012, tại trụ sở UBND tỉnh Tây Ninh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy, chủ trì buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy, cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang, đại diện Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III (Cục III), lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tân Châu, các sở, ban, ngành của tỉnh Tây Ninh.

  Trong Báo cáo kết luận số 1817/BC-TTCP ngày 8/7/2011 của Thanh tra Chính phủ, kiểm tra, xác minh khiếu nại của bà Bùi Thị Thìn, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, đã nêu: Phần đất của bà Bùi Thị Thìn ủy quyền cho chồng là ông Nguyễn Thành Long, KN yêu cầu đền bù, tái định cư khi thu hồi đất có nguồn gốc là của cha bà Thìn (Ông Bùi Trung Kỳ), được UBND xã Thạnh Đông giao 80m2 và nộp cho xã, số tiền 3.500 đồng vào năm 1986, có xác nhận của UBND xã Thạnh Đông. Sau khi nhận đất, gia đình bà Thìn làm nhà ở năm 1986, không có tranh chấp và hàng năm đều thực hiện nghĩa vụ thuế nhà, đất với nhà nước.

Năm 1990, UBND huyện Tân Châu ban hành Quyết định số 411/QĐUB có nội dung: Thu hồi toàn bộ mặt bằng khu vực chợ theo quy hoạch để từng bước xây dựng Trung tâm thương mại huyện Tân Châu, với diện tích 30.070m2 nhưng không có dự án (đây là quyết định thu hồi tổng thể). Đến tháng 9/1996, huyện Tân Châu mới có dự án (DA) công trình đường bao quanh và đường nội bộ khu Trung tâm thương mại, được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt, thì một phần diện tích đất cũ (năm 1986) của gia đình bà Thìn nằm trong quy hoạch đường. Năm 2010, UBND huyện tiến hành cưỡng chế tháo dỡ căn nhà cũ của gia đình bà Thìn để mở đường nhưng chưa có phương án trả đất hoặc trả tiền đối với diện tích đất đã làm đường.

   Việc UBND huyện Tân Châu và UBND tỉnh Tây Ninh bác đơn KN đòi bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất để mở đường của gia đình bà Thìn, vì cho rằng đây là diện tích đất công, là không có cơ sở. Bởi lẽ: một phần diện tích đất đã làm đường có nguồn gốc của cha bà Thìn, được UBND xã Thạnh Đông giao năm 1986, có nộp tiền. Gia đình bà Thìn đã làm nhà ở, không có tranh chấp và làm nghĩa vụ với nhà nước, đến năm 1996, UBND tỉnh mới phê duyệt quy hoạch làm đường trên một phần diện tích đất của gia đình bà Thìn, cho tới năm 2010, chính quyền địa phương mới tổ chức cưỡng chế để mở đường.

 Thanh tra Chính phủ thống nhất với UBND tỉnh Tây Ninh là trả tiền theo giá quy định của Nhà nước đối với phần diện tích đất cũ của gia đình bà Thìn đã làm đường. Tuy nhiên khi tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện Tân Châu chưa thống nhất, có báo cáo kiến nghị xem xét lại. Từ những cơ sở nêu trên, UBND tỉnh báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ xem xét lại một lần nữa kiến nghị của UBND huyện Tân Châu đối với việc giải quyết KN của ông Nguyễn Thành Long đồng thời có ý kiến chỉ đạo để UBND tỉnh tổ chức thực hiện.

    Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thuyết trình, tranh luận thẳng thắn, cởi mở của đại diện huyện Tân Châu, Trưởng đoàn thanh tra Cục III, lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh và căn cứ quy định của pháp luật về đất đai, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy, kết luận: Gia đình bà Thìn được giao đất có nộp tiền, có cất nhà ở trên đất, làm nghĩa vụ với nhà nước, đất không có tranh chấp và trên thực tế, chính quyền địa phương có sử dụng đất để làm đường. Do đó, nhà nước phải trả tiền phần đất lấy làm đường cho gia đình bà Thìn, theo giá Nhà nước quy định, là hợp tình, hợp lý và hợp pháp. Cuộc họp hôm nay các đại biểu đã tập trung trao đổi làm rõ cơ sở pháp lý, từ đó tìm ra bản chất của vụ việc; đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng chia sẻ với chính quyền địa phương khi giải quyết vụ việc. Cuộc họp đã đi đến thống nhất, có sự đồng thuận cao, Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ, để sớm kết thúc vụ việc theo chỉ đạo của Thủ tướng đối với vụ KN của bà Bùi Thị Thìn.

 

 

Ảnh- Quang cảnh buổi làm việc của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ với UBND tỉnh Tây Ninh

 

Ngô Quang

 


Số lượt người xem: 6576    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm