SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
3
3
2
3
Tin tức sự kiện 27 Tháng Ba 2017 9:25:00 SA

(TTTP) Chống ngập 1.127 tuyến hẻm ở TP HCM

 

Cùng với việc chống ngập cho những tuyến đường chính, nhiều quận - huyện ở TP HCM đã lập danh sách các tuyến hẻm bị ngập để lên kế hoạch nâng cấp từ nay đến năm 2020

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM (gọi tắt là Trung tâm Chống ngập) vừa gửi danh sách các tuyến đường, hẻm bị ngập nước do quận - huyện quản lý để TP phê duyệt chủ trương đầu tư.

Mưa là ngập

Người dân ở hẻm 378 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú từ nhiều năm nay phải sống trong cảnh ngập nước mỗi khi mưa lớn kéo dài. Do hẻm thấp hơn so với đường chính nên dù nhà dân xây bậc tam cấp và gờ chắn nhưng nước vẫn tràn vào.

Quá bức xúc, các hộ dân đã kiến nghị phường giải quyết tình trạng này từ 2 năm nay nhưng phường trả lời chưa có kinh phí, hứa sẽ nâng cấp hệ thống thoát nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, hẻm 378 cắt ngang hẻm 364 nên nếu nâng hẻm 378 cao lên thì hẻm 364 sẽ bị ngập. Trước tình hình trên, phường đã lên phương án vận động mỗi gia đình trong hẻm 364 đóng 5-6 triệu đồng để nâng cấp đồng bộ với hẻm 378 nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ dân.

 

Người dân ở hẻm 112/46 Bùi Quang Là, phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM phải xây gờ cao 40 cm để chống ngập Ảnh: SỸ ĐÔNG
Người dân ở hẻm 112/46 Bùi Quang Là, phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM phải xây gờ cao 40 cm để chống ngập Ảnh: SỸ ĐÔNG
 

Hẻm 827 Lũy Bán Bích, phường Tân Thành, quận Tân Phú trước đây mỗi khi mưa, nước rút rất nhanh. Từ khi đường Lũy Bán Bích được nâng cao, hẻm bị ngập hàng giờ khiến việc đi lại của các hộ dân gặp nhiều khó khăn, nhiều xe chết máy. Người dân trong hẻm kiến nghị lên phường, được phường giải quyết làm thêm một cống thoát nước đầu hẻm gần đường cống chính ngăn chặn, hạn chế phần nào tình trạng ngập úng tại đây.

Hẻm 1036 Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), hẻm 112/46 Bùi Quang Là (phường 12, quận Gò Vấp) và hàng trăm tuyến hẻm khác ở các quận - huyện tại TP HCM chỉ cần mưa lớn là nước ngập lênh láng. Người dân phải xây gờ trước nhà cao hơn mặt đường, thủ sẵn nhiều bao cát để ngăn nước tràn vào và chờ nâng cấp hẻm.

Cần 2.012 tỉ đồng

Theo Trung tâm Chống ngập, sau chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa trong buổi làm việc ngày 6-2, đơn vị này đã gửi văn bản đề nghị 24 quận - huyện rà soát, đề xuất các tuyến hẻm do địa phương quản lý cần đầu tư hệ thống thoát nước. Kế hoạch nâng cấp những tuyến hẻm này nhằm đồng bộ với dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào dịp 30-4-2018.

Hiện nay, 15 quận - huyện đã đề xuất 1.127 tuyến hẻm cần phải nâng cấp chống ngập từ nay đến năm 2020. Riêng quận 1 không có tuyến hẻm nào bị ngập. Huyện Hóc Môn đã đề xuất TP phê duyệt đề án nâng cấp nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 nên không gửi danh sách các tuyến hẻm cần nâng cấp. Một số quận - huyện có nhiều tuyến hẻm cần nâng cấp gồm: huyện Củ Chi với 201 tuyến, huyện Cần Giờ 111 tuyến, quận 6 có 79 tuyến, quận 8 có 69 tuyến, quận Bình Tân 64 tuyến… Nhiều nhất là quận Thủ Đức với 368 tuyến cần nâng cấp.

Ông Đỗ Tấn Long - Trưởng Phòng Quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm Chống ngập - cho biết danh sách các tuyến hẻm cần nâng cấp vẫn còn chờ TP chấp thuận chủ trương đầu tư. Nếu được TP thông qua, Trung tâm Chống ngập cùng các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải và các quận - huyện sẽ khảo sát để lập danh mục những tuyến hẻm cần nâng cấp.

“Tuy nhiên, không phải tuyến đường hẻm nào cũng được nâng cấp ngay mà phải theo thứ tự ưu tiên. Tuyến nào cấp bách thì nâng cấp trước, tuyến nào chưa thực sự cần thiết thì sẽ phân kỳ đầu tư trong các năm sau” - ông Long nêu rõ.

Ngoài ra, Trung tâm Chống ngập còn đề xuất giao UBND các quận - huyện làm chủ đầu tư những dự án nâng cấp hẻm. Yêu cầu với những dự án này là thi công phải bảo đảm phát huy hiệu quả đồng bộ với dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng đang triển khai. Theo báo cáo của Trung tâm Chống ngập, tổng số vốn để nâng cấp hệ thống thoát nước của những tuyến đường hẻm nêu trên khoảng 2.012 tỉ đồng.

Đường nâng, hẻm ngập

Theo báo cáo của Trung tâm Chống ngập, quận Tân Phú đề xuất nâng cấp hệ thống thoát nước của 37 tuyến hẻm.

Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết địa bàn quận không bị ngập do triều cường. Các tuyến hẻm mà quận đề xuất nâng cấp chỉ ngập do mưa. Nguyên nhân là do các tuyến đường chính cao, khi mưa nước tràn vào các hẻm và nước mưa từ các hẻm thoát ra không kịp nên gây ngập cục bộ, nước rút chậm. Bà Đang cho biết quận đang thi công nâng cấp hệ thống thoát nước của 6 tuyến đường lớn như Tân Hương, Trương Vĩnh Ký, Gò Dầu… Khi hoàn thành, nước từ trong hẻm sẽ thoát nhanh hơn.

SỸ ĐÔNG - VĂN TRỌNG

Số lượt người xem: 1016    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm